Yêu cầu thay thế nhà thầu năng lực yếu tại Dự án WB5

(BĐT) - Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết, Cục vừa có công văn chỉ đạo đôn đốc tình hình thực hiện một số gói thầu thuộc Hợp phần B, Dự án Đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5).
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), qua kiểm tra, hầu hết các gói thầu của Hợp phần B đều chậm tiến độ. Theo đó, có 2 gói thầu hoàn thành khoảng 90% và 95% khối lượng, 2 gói thầu mới hoàn thành khoảng 60 - 70% khối lượng. Điển hình, Gói thầu NW-1 hiện mới hoàn thành khoảng 90% khối lượng, công tác thi công đường dân sinh, đường dẫn 2 đầu cầu và kè còn chậm; Gói thầu NW-16, khối lượng mới hoàn thành khoảng 75%, hạng mục thi công đường đầu cầu và đường dẫn vào cầu phía bờ Nam kênh Thủ Thừa (Long An) thi công cũng ì ạch...

Cục QLXD&CLCTGT cho biết, Hiệp định vay vốn của Dự án đã được gia hạn đến ngày 30/6/2016, vì vậy Cục đã yêu cầu Ban quản lý các dự án đường thủy, các nhà thầu, tư vấn giám sát khẩn trương lập tiến độ thi công chi tiết, làm cơ sở gia hạn hợp đồng đối với những gói thầu chưa hoàn thành; trên cơ sở đó tăng cường kiểm tra chặt chẽ việc huy động thiết bị, nhân lực của nhà thầu. Trường hợp chậm trễ, có giải pháp bổ sung hoặc thay thế nhà thầu.

Cục QLXD&CLCTGT cũng yêu cầu Ban quản lý các dự án đường thủy cần đôn đốc nhà thầu hoàn thành hồ sơ nghiệm thu, thanh toán đúng quy định, phù hợp thời gian, tránh tồn đọng vốn kế hoạch trong năm; chỉnh đốn nhà thầu đối với công tác quản lý chất lượng, công tác thí nghiệm hiện trường, ghi nhật ký thi công đúng quy định.

Đối với một số gói thầu cụ thể, Cục QLXD&CLCTGT chỉ đạo cần đôn đốc nhà thầu thi công huy động thiết bị, tăng ca, tăng số mũi thi công, bố trí công trường hợp lý, đẩy nhanh tiến độ chế tạo cọc để đẩy nhanh tiến độ tại Gói thầu NW-16, phấn đấu thông xe trong tháng 1/2016.

Được biết, Dự án WB5 là dự án trọng điểm, có vai trò rất lớn trong việc kết nối giao thông vận tải Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM. Trước đó, Bộ GTVT đã “sốt ruột” về tình hình thi công các gói thầu của Dự án và yêu cầu Ban quản lý dự án đường thủy yêu cầu nhà thầu rà soát kế hoạch thi công, xem xét đến mọi yếu tố bất lợi, đưa ra các giải pháp, nhanh chóng giải quyết các vướng mắc để các gói thầu này hoàn thành đúng tiến độ và chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT đối với bất kỳ sự chậm trễ nào.

Chuyên đề