Xét xử cựu quan chức đường sắt nhận tiền hỗ trợ của nhà thầu Nhật

Theo tài liệu truy tố, cơ quan tố tụng xác định có việc các lãnh đạo của Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam nhận tiền chi ngoài từ nhà thầu Nhật Bản JTC. Năm 2008, Dự án Xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1
Xét xử cựu quan chức đường sắt  nhận tiền hỗ trợ của nhà thầu Nhật

Có nhận tiền chi ngoài từ nhà thầu!

Theo tài liệu truy tố, cơ quan tố tụng xác định có việc các lãnh đạo của Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam nhận tiền chi ngoài từ nhà thầu Nhật Bản JTC. Năm 2008, Dự án Xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt và sau đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư quản lý Dự án tuyến số 1 cho Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam (RPMU).

IMG

Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra ở Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam

Ảnh: NC st

Quá trình thực hiện dự án, Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam đã thành lập Tổ dự án Tuyến đường sắt số 1 gồm 21 thành viên trong đó Phạm Hải Bằng – Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam làm Chủ nhiệm dự án; Phạm Quang Duy – Trưởng phòng Dự án 3 làm Điều phối viên; Nguyễn Nam Thái – Phó Trưởng phòng Dự án là chuyên viên kỹ thuật dự án.

Tháng 1/2009, Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam có quyết định thành lập Tổ chuyên gia đấu thầu gói thầu Dịch vụ tư vấn kỹ thuật của Dự án Tuyến số 1 gồm 13 thành viên, trong đó Phạm Hải Bằng làm Tổ trưởng, Phạm Quang Duy làm Tổ viên thường trực, Nguyễn Nam Thái làm Tổ viên. 

Đến tháng 9/2009, Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam ký Hợp đồng dịch vụ tư vấn kỹ thuật Dự án tuyến số 1 với Liên danh do Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đứng đầu. Liên danh này còn gồm một số doanh nghiệp Nhật Bản như Công ty Dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JARTS), Công ty Tư vấn đường sắt miền Đông Nhật Bản (JRC)…

Hợp đồng tư vấn kỹ thuật này trị giá hơn 2,9 tỷ Yên Nhật và hơn 320 tỷ đồng Việt Nam (tương đương hơn 4,6 tỷ Yên Nhật). Nguồn vốn để thực hiện lấy từ vốn vay ODA của Nhật theo Hiệp định vay JICA lần 1 (4,6 tỷ Yên) cho công tác thiết kế kỹ thuật; hỗ trợ đấu thầu giai đoạn 1 và vốn đối ứng của Việt Nam.

 

11 tỷ đồng đã được sử dụng như thế nào?

Trong quá trình tổ chức thực hiện hợp đồng, bị can Phạm Hải Bằng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam nêu khó khăn về chi phí thực hiện triển khai dự án nên được đại diện JTC đồng ý hỗ trợ. Thực tế JTC đã hỗ trợ khoảng 11 tỷ đồng. Số tiền này các bị can sử dụng vào các hoạt động liên quan Dự án (chi phí tổ chức lễ ký kết hợp đồng, hội họp, tiếp khách, đối ngoại...) chi phí chung cho Tổ dự án và Ban quản lý như chi nghỉ mát, thưởng ngày lễ, Tết cho cán bộ nhân viên, hỗ trợ công đoàn, thanh niên…

Cơ quan điều tra làm rõ, Phạm Hải Bằng, với vai trò Chủ nhiệm dự án Tuyến số 1, trong thời gian từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2014, đã trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân sự dưới quyền là Phạm Quang Duy, Nguyễn Nam Thái 15 lần nhận tiền của JTC rồi mang ra Hà Trung đổi thành VND được 11 tỷ đồng. Tiền được đưa ngay tại Trụ sở của Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam.

Trong số 11 tỷ đồng nhận được, Phạm Hải Bằng quản lý và sử dụng 4,8 tỷ đồng. Bằng khai đã sử dụng hết vào tiếp khách, đối ngoại nhưng do không ghi chép nên không nhớ chi tiêu cụ thể như thế nào. Phần còn lại do Duy và Thái quản lý sử dụng.

Việc nhận và sử dụng tiền của JTC các bị cáo không mở sổ sách không ghi chép theo dõi tại Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam hay Tổ Dự án và không báo cáo ai tại Tổng công ty đường sắt Việt Nam. Tuy nhiên, qua các thời kỳ Phạm Hải Bằng có báo cáo Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam gồm Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu nhưng 3 vị giám đốc này đều không có chỉ đạo gì để chấm dứt việc tiếp nhận, sử dụng trái phép các khoản tiền từ JTC mà để mặc cho Bằng nhận tiền trong thời gian dài. Tết âm lịch hàng năm, 3 vị cựu Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam đều được nhận Tết từ 30 - 100 triệu đồng tùy năm, tùy cá nhân.

Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn thỏa thuận nhà thầu JTC chi tiền ngoài hợp đồng của Bằng và Thái đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong việc vay và sử dụng vốn ODA. Hiện do phía Nhật Bản xử lý nhà thầu JTC nên đã làm ngưng trệ việc thực hiện dự án. Các bị can còn lại biết việc nhận tiền của Bằng, Thái nhưng lại đồng tình để sự việc phạm tội diễn ra.

Các bị can Phạm Hải Bằng, Trần Văn Lục, Nguyễn Văn Hiếu, Trần Quốc Đông, Trần Văn Lục, Phạm Quang Duy cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tuy nhiên, xét thấy số tiền các bị can nhận từ nhà thầu JTC không liên quan đến nguồn kinh phí thực hiện dự án, phần lớn đã được các bị can chi phí, sử dụng cho việc triển khai thực hiện dự án và sử dụng chung cho tập thể, các bị can đều có nhân thân tốt, gia đình và bản thân có nhiều cống hiến, quá trình điều tra đã nhận thức sai phạm, thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả nên cơ quan công tố đề nghị cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ khi quyết định hình phạt.

Được biết, theo báo cáo ngày 31/3/2014 của Bộ Giao thông vận tải thì việc thực hiện gói thầu đã cơ bản hoàn thành nhưng do cầu vượt sông Hồng và các đoạn tuyến phía Bắc sông Hồng chưa được TP. Hà Nội và các bộ, ngành thống nhất hướng tuyến nên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa thể phê duyệt được toàn bộ thiết kế kỹ thuật. Hiện Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam tạm dừng thanh toán hợp đồng tư vấn giai đoạn 1.

 Việt An

 

ngocthanh