Xây Trụ sở Viện KSND huyện Vân Hồ (Sơn La): HSMT có bất thường?

(BĐT) - Do sơ suất của Bên mời thầu khi đưa ra yêu cầu khác nhau trong hồ sơ mời thầu (HSMT) nên 3 trong số 4 nhà thầu tham dự thầu đã nộp 4 bản chụp hồ sơ dự thầu (HSDT). Liệu nhà thầu còn lại chỉ nộp 3 bản chụp HSDT có bị loại?
Do HSMT có sai sót nên Bên mời thầu cho biết sẽ không loại nhà thầu vì lý do thiếu bản chụp HSDT. Ảnh: Nhã Chi
Do HSMT có sai sót nên Bên mời thầu cho biết sẽ không loại nhà thầu vì lý do thiếu bản chụp HSDT. Ảnh: Nhã Chi

Nhà thầu thấp thỏm

Câu chuyện nghi vấn về HSMT bất thường này xảy ra tại Gói thầu số 01: Xây lắp (gồm xây dựng lán trại, hạng mục chung, máy lạnh, thiết bị phòng cháy chữa cháy) thuộc Dự án Trụ sở Viện kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Vân Hồ do Viện KSND tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư.

Gói thầu sử dụng vốn ngân sách trung ương, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng công nghiệp Sơn La mời thầu. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước.

Theo nội dung biên bản mở thầu lúc 9h30 ngày 6/3/2017, đã có 6 nhà thầu mua HSMT gói thầu trên, tuy nhiên chỉ có 4 nhà thầu nộp HSDT theo quy định.

4 nhà thầu nộp HSDT đúng quy định gồm: Công ty CP Tư vấn thiết kế và xây dựng 307; Công ty CP Đầu tư xây dựng và kiến trúc Hà Nội; Công ty CP Phát triển xây dựng Tân Thành Đô; Công ty TNHH Xây dựng VN Nhật Minh. Trong đó, có 3 nhà thầu nộp 1 bản gốc HSDT và 4 bản sao, nhà thầu còn lại nộp 1 bản gốc HSDT và 3 bản sao. Giá dự thầu của 4 nhà thầu dao động từ hơn 13.030 triệu đồng đến gần 14.388 triệu đồng (không có nhà thầu nào có thư giảm giá tại Lễ mở thầu).

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, nhà thầu nộp 1 bản gốc HSDT và 3 bản sao cho biết, nhà thầu này đã làm HSDT và nộp số lượng bản sao HSDT theo đúng yêu cầu của HSMT nhưng không hiểu sao tại Lễ mở thầu lại có sự sai khác về số lượng bản sao HSDT giữa nhà thầu này với 3 nhà thầu còn lại. Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, nhà thầu này bày tỏ lo lắng và đặt nghi vấn: Liệu HSMT mà Bên mời thầu đã bán cho nhà thầu này có sai khác so với HSMT đã bán cho 3 nhà thầu kia? Việc nhà thầu này nộp 3 bản sao HSDT có bị Bên mời thầu đánh giá là “thiếu” so với 4 bản sao HSDT của 3 nhà thầu còn lại? 

Bên mời thầu khẳng định có “sơ suất”

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng công nghiệp tỉnh Sơn La khẳng định, việc ở 2 trang khác nhau của HSMT đưa ra yêu cầu khác nhau về số lượng bản chụp là “sơ suất” của Bên mời thầu.
Tại trang 33 của HSMT gói thầu nêu trên, mục Chỉ dẫn nhà thầu 20.1 đưa ra quy định: “Số lượng bản chụp HSDT là 3 bản. Trường hợp sửa đổi, thay thế HSDT thì nhà thầu phải nộp các bản chụp hồ sơ sửa đổi, thay thế với số lượng bằng số lượng bản chụp HSDT”. Từ đó, nhà thầu phản ánh khẳng định, việc nhà thầu này nộp 1 bản gốc HSDT và 3 bản chụp (sao) HSDT là làm đúng theo yêu cầu của HSMT.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Duy Đạm, Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý dự án thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng công nghiệp tỉnh Sơn La – thành viên Tổ chuyên gia xét thầu cho biết, tại trang 33 của HSMT gói thầu nêu trên có yêu cầu nhà thầu nộp 3 bản chụp HSDT nhưng ở trang 36 của HSMT (mục điều kiện tiên quyết) thì yêu cầu nhà thầu phải nộp 4 bản chụp HSDT. Nếu xét về mức độ quan trọng thì trang 36 (đưa ra yêu cầu về điều kiện tiên quyết) sẽ có sức “nặng” hơn trang 33. Tuy nhiên, việc ở 2 trang khác nhau của HSMT đưa ra yêu cầu khác nhau về số lượng bản chụp là “sơ suất” của Bên mời thầu. Theo đó, Tổ chuyên gia xét thầu sẽ không loại nhà thầu ở lý do này.

Chuyên đề