Xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tại tỉnh Lạng Sơn: Liên danh HanoiTC - 319 đủ tư cách được trao thầu?

(BĐT) - Liên quan đến kiến nghị của nhà thầu khác về Liên danh Công ty CP Trang thiết bị HanoiTC - Công ty CP Đầu tư và Thương mại 319 (Liên danh HanoiTC - 319) tại Gói thầu Xây dựng Nhà máy xử lý nước thải (NMXLNT) và các trạm bơm tại tỉnh Lạng Sơn, Bên mời thầu khẳng định, Liên danh có đủ tư cách để được trao thầu, bởi sau quá trình làm rõ, nhà tài trợ - Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) đã có thư đồng ý về tư cách hợp lệ của nhà thầu này.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Nhà tài trợ đã chấp thuận tư cách nhà thầu

Ngày 26/1/2018, Công ty CP Bơm Châu Âu đã có văn bản kiến nghị đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu số 1 Xây dựng NMXLNT và các trạm bơm tại tỉnh Lạng Sơn thuộc Tiểu dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Lạng Sơn (giai đoạn I). Tiểu dự án này nằm trong Chương trình Nâng cấp hệ thống thoát nước, xử lý nước thải và quản lý chất thải rắn tại các tỉnh, chương trình miền Bắc II, sử dụng vốn vay của Ngân hàng KFW. Liên danh Tư vấn Dự án là GKW – IGIP và Tư vấn phụ ICC-ANVIET.

Công ty CP Cấp thoát nước Lạng Sơn (bên mời thầu) cho biết, Gói thầu được đấu thầu rộng rãi quốc tế không qua sơ tuyển, theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) đã có 12 nhà thầu mua hồ sơ. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng/mở thầu và mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật vào ngày 5/6/2017 thì chỉ có 2 nhà thầu tham gia nộp HSDT gồm: Liên danh KHPE và Liên danh HanoiTC - 319. Sau quá trình đánh giá HSDT (hồ sơ đề xuất kỹ thuật), cả 2 Liên danh nhà thầu nêu trên đều được Bên mời thầu đánh giá đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Bên mời thầu đã trình bày toàn bộ nội dung đánh giá gửi nhà tài trợ là Ngân hàng KFW và xin ý kiến mở hồ sơ đề xuất tài chính của 2 nhà thầu này.

Đại diện Bên mời thầu cho biết, sau quá trình thẩm tra, làm rõ tư cách dự thầu của 2 nhà thầu liên danh, ngày 16/1/2018, KFW đã có thư chấp thuận để Công ty CP Cấp thoát nước Lạng Sơn mở hồ sơ đề xuất tài chính của 2 nhà thầu này. Và trên cơ sở thư đồng ý của Nhà tài trợ, ngày 24/1/2018, Bên mời thầu đã tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính của 2 nhà thầu. “Cả 2 nhà thầu đều có đủ tư cách để tham dự mở hồ sơ đề xuất tài chính gói thầu nêu trên mà không vướng bận vào bất kỳ quy định nào về đảm bảo tiêu chí cạnh tranh theo quy định của Nhà tài trợ. Chúng tôi đã làm rõ và bổ sung tài liệu làm rõ để Nhà tài trợ thẩm định kỹ lưỡng trước khi cho phép chúng tôi mời 2 nhà thầu nói trên tham gia mở hồ sơ đề xuất tài chính” – đại diện Công ty CP Cấp thoát nước Lạng Sơn khẳng định. 

Giá dự thầu của Liên danh HanoiTC - 319 rất cạnh tranh

Theo văn bản kiến nghị của Công ty CP Bơm Châu Âu, tại một gói thầu tương tự, sử dụng vốn của KFW, do Công ty Môi trường đô thị Sơn La làm chủ đầu tư, 1 nhà thầu dù đạt điểm kỹ thuật cao nhưng bị loại, không được tham gia vòng mở giá do một thành viên của Liên danh nhà thầu - Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng là công ty có vốn nhà nước chiếm trên 51%. Còn tại Gói thầu số 1 ở Lạng Sơn, Công ty CP Đầu tư và Thương mại 319 là 1 công ty trực thuộc Tổng công ty 319 của Bộ Quốc phòng (100% vốn nhà nước), có cổ phần của Tổng công ty 319 là 51% sau thời điểm đóng thầu. Do vậy, theo Công ty CP Bơm Châu Âu, Liên danh HanoiTC - 319 không đủ điều kiện vào vòng mở giá (mở hồ sơ đề xuất tài chính) song vẫn được mở giá vào ngày 24/1/2018.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một lãnh đạo Tổng công ty 319 cho biết, sau khi có chủ trương thoái vốn của Bộ Quốc phòng, Tổng công ty 319 đã tiến hành các thủ tục để thoái vốn tại Công ty CP Đầu tư và Thương mại 319 theo lộ trình đã được phê duyệt. Hiện nay, Tổng công ty 319 đã hoàn thành mọi thủ tục để thoái vốn nhà nước tại Công ty CP Đầu tư và Thương mại 319 và vốn nhà nước tại Công ty CP Đầu tư và Thương mại 319 chỉ còn 15%.

Nếu đúng như lãnh đạo Tổng công ty 319 đã thông tin, bên mời thầu cần cung cấp thông tin cho nhà thầu kiến nghị được rõ về tình trạng sở hữu của Tổng công ty này tại Công ty CP Đầu tư và Thương mại 319.

Đại diện Công ty CP Cấp thoát nước Lạng Sơn chia sẻ, sau khi mở và đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính, Bên mời thầu đã trình Nhà tài trợ đề xuất nhà thầu trúng thầu là Liên danh HanoiTC - 319. Ở vòng đánh giá về kỹ thuật, Liên danh HanoiTC - 319 (86,5 điểm) có điểm kỹ thuật cao hơn Liên danh KHPE (85,3 điểm). Và ở vòng mở hồ sơ đề xuất tài chính, giá dự thầu của Liên danh HanoiTC - 319 là 3.932.657 Euro (tương đương hơn 96 tỷ đồng) trong khi giá dự thầu của Liên danh KHPE là 4.989.537 Euro. So với giá gói thầu và giá dự thầu của đối thủ (Liên danh KHPE), giá dự thầu của Liên danh HanoiTC - 319 rất cạnh tranh và nếu được lựa chọn trúng thầu, nhà thầu này sẽ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 1 khoản tiền không nhỏ. Trước khi mở hồ sơ đề xuất tài chính ngày 24/1/2018, các bên tham gia đã tiến hành kiểm tra cẩn thận tình trạng niêm phong của thùng giấy chứa hồ sơ đề xuất tài chính được Ban Quản lý dự án bảo quản từ ngày mở đề xuất kỹ thuật (5/6/2017) theo đúng chế độ bảo quản “mật” (thùng giấy có đầy đủ chữ ký niêm phong của đại diện tất cả các nhà thầu tham dự lễ mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật và được quấn băng dính bảo quản).           

Chuyên đề