Vượt giá gói thầu vì thêm chi phí dự phòng?

(BĐT) - Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 29/QĐ-CSPC&CCHN-P7 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu hỗn hợp số 01: Xây dựng nhà làm việc, ở tập thể, trực cán bộ chiến sỹ, để xe, nhà bếp ăn tập thể, kho, xưởng sửa chữa xe, tháp tập chữa cháy, cầu rửa xe, bể nước, sân nội bộ, cổng tường rào, hệ thống cấp, thoát nước ngoài nhà, phá dỡ công trình, lắp đặt điều hòa, máy bơm nước. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gói thầu này thuộc Dự án Cơ sở làm việc Phòng cảnh sát PCCC quận Cầu Giấy thuộc Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội.

Gói thầu số 01 nêu trên có giá gần 36.328 triệu đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp qua Bộ Công an 50% và vốn do UBND thành phố Hà Nội hỗ trợ 50%. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Theo quyết định phê duyệt của chủ đầu tư, nhà thầu trúng thầu gói thầu số 01 là Công ty CP Tập đoàn đầu tư - xây dựng HJC với giá trúng thầu hơn 38.591 triệu đồng, loại hợp đồng là theo đơn giá cố định, thời gian thực hiện hợp đồng là 500 ngày. Như vậy, giá trúng thầu của Gói thầu số 01 này đã vượt giá gói thầu gần 2.263 triệu đồng.

Điểm a, Khoản 2, Điều 35 của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 quy định: "Giá gói thầu được xác định trên cơ sở tổng mức đầu tư hoặc dự toán (nếu có) đối với dự án; dự toán mua sắm đối với mua sắm thường xuyên. Giá gói thầu được tính đúng, tính đủ toàn bộ chi phí để thực hiện gói thầu, kể cả chi phí dự phòng, phí, lệ phí và thuế. Giá gói thầu được cập nhật trong thời hạn 28 ngày trước ngày mở thầu nếu cần thiết".

Gói thầu số 01 nêu trên có giá gần 36.328 triệu đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp qua Bộ Công an 50% và vốn do UBND thành phố Hà Nội hỗ trợ 50%. 
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Chiến, cán bộ Đội xây dựng thuộc Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội – người phụ trách trực tiếp Gói thầu nêu trên cho rằng, sở dĩ giá trúng thầu cao hơn giá gói thầu hơn 2 tỷ đồng là vì trong giá trúng thầu đã bao gồm cả phần chi phí dự phòng, còn giá gói thầu mà Bên mời thầu công bố là giá gói thầu ghi theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt thì không có chi phí dự phòng. Ông Chiến còn cho biết: Khi phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên thì phần chi phí dự phòng được tính dự phòng cho cả dự án, chứ không tính riêng cho gói thầu trên nên trong giá gói thầu đã không bao hàm chi phí dự phòng. Trong giá trị trúng thầu hơn 38.591 triệu đồng thì có gần 35.954 triệu đồng là giá trị xây lắp, còn hơn 2.637 triệu là chi phí dự phòng.

Khi phóng viên thông tin là theo quy định của pháp luật về đấu thầu thì giá gói thầu được lập phải tính đúng, tính đủ và trong đó đã bao gồm cả chi phí dự phòng thì cán bộ của Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị này không lập và phê duyệt giá gói thầu nên không rõ vấn đề này.

Về sự giải thích nêu trên, một chuyên gia về pháp luật đấu thầu cho là không có sức thuyết phục, không đúng tinh thần của pháp luật về đấu thầu.

Về quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu trên, vị cán bộ của Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội còn cho biết, đã có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, ngoài nhà thầu trúng thầu thì có 2 nhà thầu khác là: Công ty CP Xây dựng đô thị Hòa Phú và Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng 1 Hà Nội. Ngày 25/5/2016, Bên mời thầu đã đóng/mở thầu Gói thầu số 01 này. Cả 3 nhà thầu tham dự đều vượt qua bước đánh giá về mặt kỹ thuật, tuy nhiên 2 nhà thầu bị loại vì giá dự thầu, giá đánh giá cao hơn giá của nhà thầu trúng thầu.

Chuyên đề