Vụ lùm xùm trong đấu thầu tại Bộ Tư lệnh Hải quân: Hủy thầu, thay đổi bên mời thầu

(BĐT) - Sau kiến nghị của nhà thầu liên quan đến việc phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu TV-04 Giám sát thi công xây dựng, lắp đặt doanh cụ, thiết bị thuộc Dự án Đầu tư xây dựng doanh trại Lữ đoàn 83/QCHQ, Bộ Tư lệnh Hải quân (Bộ Quốc phòng) vừa quyết định hủy thầu, thay đổi bên mời thầu và mời thầu lại gói thầu này.
Có nhiều cách tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu mua HSMT. Ảnh: Hoài Tâm
Có nhiều cách tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu mua HSMT. Ảnh: Hoài Tâm

Chủ đầu tư làm bên mời thầu

Theo nội dung thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu số 28, phát hành ngày 8/2/2018, Gói thầu TV-04 Giám sát thi công xây dựng, lắp đặt doanh cụ, thiết bị thuộc Dự án Đầu tư xây dựng doanh trại Lữ đoàn 83/QCHQ sử dụng ngân sách quốc phòng, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ, do Công ty CP Tư vấn đầu tư, Thiết kế và Xây dựng Sông Đà làm bên mời thầu. Thời gian phát hành HSMT từ 8 giờ ngày 13/2/2018 đến 9 giờ ngày 12/3/2018 (trong giờ hành chính). Địa điểm phát hành HSMT là Bộ Tư lệnh Hải quân, số 38 Điện Biên Phủ, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng, điện thoại: 098515218; Email: minhduc.masan@gmail.com.

Trong quá trình phát hành HSMT lần đầu, có 1 nhà thầu đã phản ánh tới Báo Đấu thầu về việc khó mua HSMT gói thầu nêu trên. Nhà thầu đã đến Trụ sở của Bộ Tư lệnh Hải quân ở số 38 Điện Biên Phủ (Hải Phòng) để hỏi mua HSMT nhưng trực ban cổng đơn vị không cho vào với lý do: nhà thầu muốn vào cơ quan thì phải cung cấp thông tin, số điện thoại và bộ phận làm việc của người cần gặp (người bán HSMT). Trong khi đó, trên thông báo mời thầu gói thầu trên không thể hiện những nội dung thông tin này, số điện thoại liên hệ được đăng công khai là số không tồn tại trên thực tế. Nhà thầu đã giải thích và đề nghị trực ban cổng của Bộ Tư lệnh Hải quân liên hệ với phòng ban liên quan nhưng không được đáp ứng với lý do không rõ bộ phận nào liên quan đến công tác bán HSMT. Do đó, nhà thầu không có cách nào có thể tiếp cận được cán bộ bán HSMT của Gói thầu. Từ đó, nhà thầu phản ánh cho rằng, việc đưa ra nguyên tắc về cung cấp thông tin cụ thể mới được vào mua HSMT là “thủ thuật” để hạn chế nhà thầu tiếp cận mua HSMT của Bộ Tư lệnh Hải quân.

Sau những lùm xùm này, trước thời điểm đóng thầu, Công ty CP Tư vấn đầu tư, Thiết kế và Xây dựng Sông Đà (bên mời thầu) đã tiến hành hủy mời thầu Gói thầu TV-04 với lý do thay đổi bên mời thầu, chuyển sang bên mời thầu là Bộ Tư lệnh Hải quân.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Công ty CP Tư vấn đầu tư, Thiết kế và Xây dựng Sông Đà cho biết, Bên mời thầu chưa phát hành bộ HSMT nào nên việc hủy thầu không ảnh hưởng đến nhà thầu. Ngay sau khi Công ty CP Tư vấn đầu tư, Thiết kế và Xây dựng Sông Đà hủy thầu, Phòng Kế hoạch và Đầu tư thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân (Bên mời thầu mới) đã tiến hành mời thầu lại gói thầu trên. Theo đó, thời gian phát hành HSMT từ 8 giờ ngày 6/3/2018 đến 8 giờ ngày 26/3/2018 (trong giờ hành chính), địa điểm phát hành HSMT là Phòng Doanh trại thuộc Cục Hậu cần Hải quân, số 38 Điện Biên Phủ, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng. 

Có nhiều cách tạo thuận lợi cho nhà thầu tiếp cận HSMT

Thời gian qua, nhiều nhà thầu đã phản ánh tới Báo Đấu thầu về thực tiễn đi mua HSMT ở các đơn vị quốc phòng thường gặp khó khăn do việc ra vào các đơn vị này rất ngặt nghèo. Việc áp dụng nguyên tắc ra/vào làm việc tại các đơn vị quốc phòng không tạo thuận lợi cho việc mua HSMT của nhà thầu. “Điều này là không hợp lý, thậm chí là mâu thuẫn với tính chất rộng rãi của việc mời thầu. Chính việc áp dụng một cách máy móc các nguyên tắc quân sự đối với nhà thầu đi mua HSMT của các đơn vị quốc phòng đã ảnh hưởng tới tính cạnh tranh, minh bạch và rộng rãi của đấu thầu” – một nhà thầu bày tỏ bức xúc.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ được giao bán HSMT ở một đơn vị quốc phòng cho biết, theo quy định, HSMT phải được phát hành tại địa chỉ của chủ đầu tư. Trường hợp chủ đầu tư là đơn vị quốc phòng thì nhà thầu đến mua HSMT phải tuân thủ nguyên tắc làm việc, ra vào đơn vị quốc phòng để đảm bảo nội quy của đơn vị quốc phòng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, khi phóng viên Báo Đấu thầu bày tỏ băn khoăn: tại sao không bố trí cán bộ trực bán HSMT ngay tại cổng cơ quan, đơn vị? Điều này vừa đảm bảo được tính chất rộng rãi của việc phát hành HSMT, vừa đảm bảo được an ninh trật tự cho đơn vị quốc phòng thì vị cán bộ bán HSMT này trả lời: “Bên cạnh việc giao bán HSMT, chúng tôi vẫn còn được giao làm nhiều việc khác!?”.

Về câu chuyện này, một chuyên gia đấu thầu cho rằng, nếu muốn mời thầu thực sự thì chủ đầu tư hoàn toàn có nhiều cách làm để tạo điều kiện cho nhà thầu mua HSMT như: phát hành HSMT ngay tại cổng đơn vị, có chỉ dẫn riêng đối với nhà thầu đến mua HSMT ngay từ cổng vào…

Chuyên đề