Vụ đi mua HSMT nghi bị bắn vỡ kính ô tô tại Bình Phước: Gia hạn, công an vào cuộc

(BĐT) - Ngày 19/9, ông Dương Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (Ban QLDA) tỉnh Bình Phước cho biết, Ban đã gia hạn thời điểm đóng/mở thầu 5 gói thầu xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị đường điện trung, hạ thế và trạm biến áp các xã trên địa bàn tỉnh này đến 21/9/2017.
Công an tỉnh Bình Phước đang điều tra vụ xe ô tô của nhà thầu đi mua HSMT nghi bị bắn vỡ kính. Ảnh: Nhà thầu cung cấp
Công an tỉnh Bình Phước đang điều tra vụ xe ô tô của nhà thầu đi mua HSMT nghi bị bắn vỡ kính. Ảnh: Nhà thầu cung cấp

Đồng thời phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước làm rõ vụ việc mà nhà thầu phản ánh nghi bị bắn vỡ kính ô tô chở cán bộ đi mua hồ sơ mời thầu (HSMT).

Gia hạn đóng thầu thêm 3 ngày

Như Báo Đấu thầu đã phản ánh trên số báo 173, phát hành ngày 14/9/2017, Ban QLDA tỉnh Bình Phước đang tổ chức đấu thầu rộng rãi 5 gói thầu xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị đường điện trung, hạ thế và trạm biến áp các xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước thuộc Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Bình Phước. Theo nội dung thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu số 167, phát hành ngày 6/9/2017, 5 gói thầu trên đóng/mở thầu vào ngày 18/9/2017.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, nêu rõ những phản ánh của nhà thầu gặp khó khăn trong quá trình mua HSMT, Ban QLDA tỉnh Bình Phước đã tiến hành gia hạn thời điểm đóng thầu 5 gói thầu trên thêm 3 ngày (đến ngày 21/9/2017 mới tiến hành mở thầu).

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Dương Hoàng Anh Tuấn cho biết, sau khi quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu, Ban đã gửi văn bản thông báo gia hạn đến tất cả các nhà thầu đã mua HSMT; điều chỉnh một vài thông tin của HSMT. Tính đến trưa ngày 19/9/2017, HSMT của 5 gói thầu nêu trên đã được bán khá nhiều, mỗi gói bán được từ 7 - 11 bộ HSMT. 

Công an đang điều tra vụ việc

Về việc chiếc ô tô chở cán bộ đi mua HSMT của nhà thầu nghi bị bắn vỡ kính, sau khi Báo Đấu thầu đăng tải bài phản ánh, công an tỉnh Bình Phước đã đến gặp tài xế lái chiếc xe nói trên để lấy thông tin làm rõ vụ việc.
Ông Dương Hoàng Anh Tuấn cũng cho biết, Ban ủy quyền cho Công ty TNHH Xây dựng Đức Hưng - đơn vị tư vấn thực hiện bán HSMT tại Trụ sở của Ban. Trong quá trình phát hành HSMT, công ty này phải báo cáo và chịu trách nhiệm trực tiếp với Lãnh đạo Ban. Ông không cử nhân viên nào phối hợp hay giám sát việc bán HSMT của Công ty TNHH Xây dựng Đức Hưng vì chỗ bán HSMT của công ty này nằm gần phòng làm việc của Lãnh đạo Ban, nếu xảy ra vấn đề gì thì Lãnh đạo Ban (ông Hoàng Thạch Anh) sẽ trực tiếp xử lý. Vì thế việc nhà thầu tìm gặp ông Thọ, cán bộ của Ban để hỏi mua HSMT là hỏi không đúng người vì ông Thọ không có thẩm quyền!

Tuy nhiên, đại diện Công ty TNHH Xây dựng Đức Hưng cho biết, việc bán HSMT diễn ra ở phòng họp, nằm bên phải ở tầng 1 của Tòa nhà trụ sở đi thuê của Bên mời thầu. Trong khi phòng làm việc của ông Dương Hoàng Anh Tuấn và 2 Phó Giám đốc Ban là ông Trần Đình Dũng và ông Hoàng Thạch Anh đều ở tầng 2 của Tòa nhà trụ sở đi thuê này.

Ông Dương Hoàng Anh Tuấn cũng cho biết, để làm sáng tỏ phản ánh của nhà thầu về việc chiếc ô tô chở cán bộ đi mua HSMT bị vỡ kính, nghi là bị bắn bằng súng tự chế thì Ban đang phối hợp và nhờ phía Công an tỉnh Bình Phước vào cuộc, làm rõ, khi nào có kết quả sẽ thông tin cho Báo Đấu thầu. Trường hợp nếu phát hiện có sự liên quan của cán bộ Ban, sẽ tiến hành xử lý nghiêm.

Về phía nhà thầu phản ánh cũng xác nhận, sáng ngày 12/9/2017, nhà thầu đã đến khai báo sự việc với Công an phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài - địa bàn xảy ra sự việc chiếc ô tô fortuner chở cán bộ đi mua HSMT đỗ ngoài khuôn viên Trụ sở của Bên mời thầu nghi bị bắn vỡ kính phía sau bằng súng tự chế diễn ra lúc 16h40 ngày 11/9/2017. Sau khi Báo Đấu thầu đăng tải bài viết phản ánh sự việc này, cán bộ công an điều tra của tỉnh Bình Phước đã đến gặp tài xế lái chiếc xe fortuner nói trên để lấy thông tin làm rõ vụ việc.

Chuyên đề