Vụ cướp HSDT tại Đồng Hới, Quảng Bình: Liệu có “chìm xuồng”?

(BĐT) - Đã gần 2 tuần sau khi vụ cướp hồ sơ dự thầu (HSDT) diễn ra tại Ban Quản lý Dự án (QLDA) Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới vào sáng ngày 8/3/2019, nhưng sự việc vẫn chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình làm rõ. 

HSDT của Công ty CP 471 bị cướp và sau đó vứt lại trong khuôn viên trụ sở của Ban QLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới

Nhà thầu bị hại phản ánh, quá thời điểm đóng thầu, thùng HSDT bị cướp được vứt lại trong khuôn viên Ban QLDA. Trên thùng tôn đựng HSDT có vết máu của đối tượng cướp HSDT bị đứt tay trong lúc giằng co, nhưng Công an tỉnh Quảng Bình chưa yêu cầu Nhà thầu giao nộp bằng chứng này.

Ngừng chấm thầu, chờ chỉ đạo

Như Báo Đấu thầu đã đưa tin, Gói thầu DH/W5 Các tuyến đường ngang (03 đường) thuộc Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ABD). Gói thầu có quy mô khoảng 57 tỷ đồng, được đấu thầu cạnh tranh trong nước; đóng thầu vào 8 giờ ngày 8/3/2019, do Ban QLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới mời thầu.

Vào lúc 7h30 phút ngày 8/3/2019 (trước thời điểm đóng thầu 30 phút), trong lúc 2 cán bộ của nhà thầu bị hại - Công ty CP 471 đang chuẩn bị làm thủ tục nộp HSDT cho cán bộ của Bên mời thầu (BMT) thì bị 4 đối tượng lạ mặt xông vào Phòng Hành chính - Tổng hợp của Ban QLDA khống chế, bóp cổ và cướp đi HSDT.

Ngày 9/3/2019, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình đã có Công văn số 1504-CV/VPTU truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Hoàng Đăng Quang – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình giao UBND tỉnh này chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc và chỉ đạo xử lý đúng theo quy định pháp luật, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 15/3/2019.

Ngày 15/3/2019, ông Nguyễn Văn Thuận - Giám đốc Ban QLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới đã chủ trì cuộc họp giữa BMT với nhà thầu bị hại, có sự tham dự của đại diện Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Bình. Theo phản ánh của Nhà thầu, thời điểm Nhà thầu bị cướp HSDT có rất nhiều cán bộ của Ban QLDA và nhiều nhà thầu chứng kiến. Tuy nhiên, tại Biên bản làm việc ngày 15/3/2019, chỉ duy nhất ông Trương Tấn Lâm - Phó Giám đốc Ban QLDA xác nhận “chứng kiến 1 phần sự việc cướp HSDT, thấy có 2 đối tượng xách thùng tôn chạy ra khỏi cổng Ban QLDA và quăng lên xe bán tải chở đi”. Còn các cán bộ khác (kể cả Lãnh đạo Ban QLDA) đều quanh co và chỉ thừa nhận “thấy có sự lộn xộn, mất trật tự tại hành lang Phòng Hành chính - Tổng hợp, chứ không trực tiếp chứng kiến sự việc cướp HSDT”.

Ngày 20/3/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông  Thuận cho biết, hiện tại, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình, sau khi diễn ra vụ cướp HSDT, Ban QLDA đã ngừng việc chấm HSDT. Hiện Ban đang phối hợp với phía công an để làm rõ vụ việc và chờ chỉ đạo tiếp theo của UBND Tỉnh. 

Nhà tài trợ chờ kết quả xác minh

Do nóng lòng làm rõ vụ việc, ngày 19/3/2019, Công ty CP 471 tiếp tục có văn bản gửi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình, ADB tại Việt Nam và Báo Đấu thầu đề nghị kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc. Theo đó, sau gần 2 tuần bị cướp HSDT, nhà thầu bị hại vẫn chưa nhận được văn bản nào của cơ quan chức năng về xử lý và giải quyết vụ việc.

Ngày 20/3/2019, ông Nguyễn Cảnh Kiên – cán bộ của Công ty CP 471 trực tiếp mang HSDT đi nộp ngày 8/3/2019 - cho biết, sau khi cướp HSDT, đến 12h ngày 8/3/2019, các đối tượng đã vứt lại HSDT của Công ty trong khuôn viên của Ban QLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới. Hiện nay, nhà thầu này đang lưu giữ một số video, bằng chứng và thùng HSDT bị cướp nói trên để chờ giao nộp cho cơ quan chức năng và phía Công an tỉnh Quảng Bình nhằm làm rõ vụ việc. Ngày 19/3/2019, đại diện Nhà thầu có làm việc với Công an kinh tế tỉnh Quảng Bình để làm rõ vụ việc nhưng phía Công an chưa yêu cầu Nhà thầu giao nộp bằng chứng. Ông Kiên cũng cho biết, ngoài các bằng chứng là video hình ảnh, âm thanh, hiện trên thùng HSDT bị cướp của Công ty còn có vết máu của đối tượng cướp HSDT (trong quá trình giằng co với ông Kiên để cướp thùng HSDT, đối tượng đã bị mép của thùng tôn đựng HSDT làm đứt tay).

Ông Đinh Hữu Thành, Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Bình cho biết, ngày 19/3/2019, UBND Tỉnh đã có văn bản giao Sở  cùng Công an Tỉnh và các ngành liên quan xác minh làm rõ sự việc để tham mưu UBND Tỉnh trả lời Nhà tài trợ về nội dung vụ việc.

Ngày 20/3/2019, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Đặng Hữu Cự - cán bộ phụ trách đối ngoại và truyền thông của ADB tại Việt Nam - cho biết, sau khi xảy ra vụ việc cướp HSDT, phía ADB đã chuyển nội dung đề nghị làm rõ việc cướp HSDT của Nhà thầu tới UBND tỉnh Quảng Bình và Ban QLDA Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới. Phía ADB cũng đang chờ phúc đáp và kết quả xác minh sự việc của địa phương về đối tượng gây ra vụ cướp là ai, mức độ sai phạm đến đâu, từ đó mới có biện pháp xử lý tiếp theo.        

Chuyên đề