Vụ “bất đồng về chuyển nhượng thầu”: Người trong cuộc nói gì?

(BĐT) - Trước những kiến nghị của nhà thầu Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình được Báo Đấu thầu phản ánh trong bài “Cà Mau: Bất đồng về chuyển nhượng thầu” trên số báo ra ngày 16/5/2017, đại diện Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau (Ban QLDACTNN) đã thông tin cụ thể về việc ký phụ lục hợp đồng cho phép chuyển nhượng thầu.
Vụ “bất đồng về chuyển nhượng thầu”: Người trong cuộc nói gì?

Chủ đầu tư không hiểu vấn đề

Bất đồng quan điểm về việc chuyển nhượng thầu xảy ra trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của Liên danh nhà thầu Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình - Công ty TNHH Nam Khánh tại Gói thầu số 19: Thi công xây dựng công trình (Đoạn 1: Đoạn từ Cây Khô đến cầu Rạch Tắc) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Khánh An, huyện U Minh (đoạn từ rạch Cây Khô đến Trường THCS Nguyễn Văn Tố). Gói thầu do Ban Quản lý dự án xây dựng huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) mời thầu.

Ngày 16/5/2017, cung cấp thông tin cho Báo Đấu thầu, ông Lâm Minh Thời, Giám đốc Ban QLDACTNN cho biết, ông nắm rõ thông tin việc hợp đồng Gói thầu số 85 mà Liên danh Công ty 299 - Công ty Nam Khánh thi công công trình Đê đoạn từ Hương Mai đến Kênh xáng tuyến 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây tỉnh Cà Mau không được UBND huyện U Minh xem xét khi nhà thầu đưa ra trong HSDT Gói thầu số 19.

“Tôi có nhận được phản ánh về việc nhà thầu bị loại vì chủ đầu tư Gói thầu số 19 cho rằng Gói thầu số 85 do chúng tôi quản lý có vi phạm quy định của Luật Đấu thầu về chuyển nhượng thầu. Vì đây là gói thầu thuộc dự án chúng tôi quản lý nên tôi cho rằng, UBND huyện U Minh chưa hiểu đúng vấn đề khi tiếp cận HSDT của nhà thầu. Cần phải nêu rõ, quá trình dẫn đến việc ký kết Phụ lục hợp đồng số 21B/2016/PLHĐ-XL là sự thỏa thuận giữa Ban QLDACTNN tỉnh Cà Mau mà chính tôi là đại diện chủ đầu tư ký kết với Liên danh Công ty 299 - Công ty Nam Khánh. Công trình có sự cố về mặt bằng và nhà thầu Công ty 299 đã phải chờ mặt bằng để thi công trong hơn 1 năm. Khi nhà thầu Công ty 299 có văn bản gửi Chủ đầu tư về việc giảm tỷ lệ khối lượng thi công, đề xuất tăng khối lượng thi công cho Công ty Nam Khánh thì Sở NN&PTNT Cà Mau lẫn Ban QLDA đã bàn bạc, thống nhất với phương án mà cả Công ty 299 lẫn Công ty Nam Khánh đề xuất”, ông Thời chia sẻ.

“Chúng tôi cho rằng, hơn 1 năm qua, chi phí xe máy, thiết bị và nhân công mà nhà thầu 299 phải bỏ ra khi mặt bằng chưa được bàn giao là rất lớn. Do đó, việc chấp thuận để điều chỉnh tỷ lệ khối lượng thi công giữa các thành viên của liên danh này được thống nhất cao của Ban. Chúng tôi hiểu rất rõ quy định về việc chuyển nhượng thầu trái phép. Trước khi ký phụ lục hợp đồng cho phép điều chỉnh tỷ lệ thi công, chúng tôi thực hiện các thủ tục giám sát thi công, thanh toán chặt chẽ và hoàn toàn không để xảy ra tình trạng nhượng tỷ lệ đã được phân công trong hợp đồng. Đáng ra, trong quá trình xét thầu, huyện U Minh cần kết hợp với chúng tôi chặt chẽ, hiệu quả để có những đánh giá, đối chiếu phù hợp hơn”, ông Thời thông tin với Báo Đấu thầu.

Đại diện Ban QLDACTNN cho rằng: “Việc quy một nhà thầu vi phạm Luật Đấu thầu tại gói thầu chúng tôi quản lý như cách làm của huyện U Minh khiến chúng tôi rất bất ngờ, không phù hợp”. 

Chủ đầu tư cân nhắc, nhà thầu bức xúc

Trong khi đó, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Dư Bé Ba, Chủ tịch UBND huyện U Minh cho biết, huyện có nhận được văn bản kiến nghị về lý do hủy thầu của Liên danh Thới Bình - Nam Khánh. “Khi đánh giá HSDT Gói thầu số 19, bản thân Ban QLDA huyện U Minh và UBND huyện đều có chung nhận định về việc xem xét tính phù hợp của hợp đồng tương tự Gói thầu số 85 mà thành viên Nam Khánh cung cấp. Tuy nhiên, cơ quan thẩm định lại có quan điểm ngược lại. Khi có hai quan điểm trái ngược như thế, chúng tôi thực sự lúng túng. Chúng tôi đã có nhiều cân nhắc và đi đến quyết định hủy Gói thầu số 19” - ông Dư Bé Ba cho biết thêm.

Ngược lại, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Liên danh Nam Khánh - Thới Bình không dấu nổi bức xúc. “Sự cân nhắc trong đánh giá HSDT của liên danh chúng tôi từ Chủ đầu tư là cố tình hiểu sai các quy định về quản lý hợp đồng xây dựng và từ đó dẫn đến việc cố tình loại nhà thầu thông qua việc phủ nhận năng lực thật của nhà thầu. Năng lực thi công của chúng tôi là có thật, và việc tăng tỷ lệ thi công là hoàn toàn được cơ quan chức năng cho phép vì lý do khách quan. Lý do hủy thầu của Chủ đầu tư là hoàn toàn không thỏa đáng và gây mất uy tín cho nhà thầu chúng tôi” - vị đại diện nêu trên phân tích.

Riêng ông Lâm Minh Thời cho rằng, đến 30/6/2017 này, Gói thầu số 85 được nêu trên sẽ hoàn thành. “Kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng cho thấy, thực tế hiện trường thi công đúng với thiết kế, các thông số kỹ thuật của công trình phù hợp với thiết kế đã duyệt, chất lượng công trình tương đối tốt, tại thời điểm kiểm tra không xuất hiện các hiện tượng bất thường như lún, sạt, trượt…”, ông Thời cung cấp.

Chuyên đề