Vụ bất đồng chuyển nhượng thầu tại Cà Mau: Hội đồng tư vấn đề xuất hủy thầu

(BĐT) - Liên quan đến vụ bất đồng chuyển nhượng thầu tại Cà Mau được Báo Đấu thầu phản ánh trong các bài viết gần đây, Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị đấu thầu của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu. Hội đồng tư vấn đã đề xuất UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo chủ đầu tư hủy thầu gói thầu này.
Vụ bất đồng chuyển nhượng thầu tại Cà Mau: Hội đồng tư vấn đề xuất hủy thầu

Kiểm tra nhiều nội dung

Ngày 16/6/2017, Hội đồng tư vấn đã có Báo cáo giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật Gói thầu số 19: Thi công xây dựng công trình (đoạn từ cây Khô đến cầu Rạch Tắc) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Khánh An, huyện U Minh.

Hội đồng tư vấn cho rằng, theo Phụ lục hợp đồng số 21B/2016/PLHĐ ngày 17/10/2016 và Văn bản số 11/CV-NK ngày 14/3/2017 của Công ty TNHH Nam Khánh được Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn xác nhận hoàn thành 85% là tài liệu chứng minh kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng. Về cơ bản, HSDT của nhà thầu đã đáp ứng yêu cầu của HSMT về năng lực, kinh nghiệm. Tuy nhiên, HSMT có yêu cầu tài liệu kèm theo là hóa đơn giá trị gia tăng của các đợt thanh toán để chứng minh nhưng nhà thầu chưa cung cấp. Trường hợp này, chủ đầu tư có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu cung cấp tài liệu để làm rõ năng lực, kinh nghiệm theo quy định trước khi quyết định.

Đánh giá của các thành viên Hội đồng tư vấn cho biết, HSDT của liên danh Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Thới Bình và Công ty TNHH Nam Khánh có số lượng nhân sự chủ chốt đầy đủ theo yêu cầu của HSMT. Tuy nhiên, nhân sự chủ chốt trong HSDT của liên danh này cũng không đáp ứng yêu cầu tương tự về bản chất và độ phức tạp với Gói thầu số 19... 

Nhiều sai sót, hạn chế của HSMT

Báo cáo của Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị đấu thầu Gói thầu số 19 cho thấy, quá trình lập HSMT, đánh giá HSDT đã để xảy ra nhiều sai sót, hạn chế. Cụ thể, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Cà Mau đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình đoạn 1 (Gói thầu số 19) thuộc loại công trình giao thông cấp IV. HSMT Gói thầu số 19 được lập và phê duyệt có yêu cầu kinh nghiệm trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp có một hợp đồng tương tự công trình giao thông - đường giao thông nông thôn có hạng mục đường với kết cấu mặt đường bê tông cốt thép và cầu bê tông cốt thép, cấp IV. HSMT quy định chi tiết công trình tương tự như trên đã làm hạn chế nhà thầu tham gia dự thầu (12 nhà thầu mua HSMT nhưng chỉ có 3 nhà thầu nộp HSDT) không đáp ứng mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Hội đồng tư vấn còn chỉ ra, HSMT Gói thầu số 19 yêu cầu về nhân sự chủ chốt phải còn trong độ tuổi lao động là chưa phù hợp với Bộ luật Lao động. Đồng thời, yêu cầu về nhân sự chủ chốt như chỉ huy trưởng công trình, cán bộ kỹ thuật đã từng tham gia/phụ trách ít nhất 02 công trình (hợp đồng) tương tự là không đúng theo Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ và làm hạn chế nhà thầu tham gia dự thầu…

“Do HSMT còn nhiều sai sót, hạn chế nhà thầu tham gia, đề nghị UBND Tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư kiểm tra, rà soát lại các tiêu chí đánh giá và các quy định khác trong HSMT để tổ chức lựa chọn lại nhà thầu đúng quy định hiện hành, đảm bảo mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch”, báo cáo của Hội đồng tư vấn cho biết. Hội đồng tư vấn đã đề xuất UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo chủ đầu tư hủy thầu do HSDT của tất cả các nhà thầu đều không đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật.

Chuyên đề