VNPT chỉ định nhiều gói thầu lớn

(BĐT) - Nhiều gói thầu lớn do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là chủ đầu tư đã thực hiện lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu và đấu thầu hạn chế. 
Theo Tổng công ty Hạ tầng mạng, việc chỉ định thầu các gói thầu cung cấp thiết bị hệ thống vô tuyến là để đảm bảo tính đồng bộ, tương thích về công nghệ với giai đoạn trước. Ảnh: Minh Yến
Theo Tổng công ty Hạ tầng mạng, việc chỉ định thầu các gói thầu cung cấp thiết bị hệ thống vô tuyến là để đảm bảo tính đồng bộ, tương thích về công nghệ với giai đoạn trước. Ảnh: Minh Yến

Chỉ tính riêng 1 tháng qua, có 5 gói thầu lớn được VNPT lựa chọn nhà thầu theo 2 hình thức này đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, với tổng giá trị trúng thầu khoảng hai nghìn tỷ đồng.

Gói thầu Thiết kế kỹ thuật và cung cấp thiết bị hệ thống vô tuyến thuộc Dự án Mở rộng mạng vô tuyến khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận phía Nam mạng VNP năm 2017 vừa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trong tháng 6 vừa qua. Qua chỉ định thầu quốc tế, nhà thầu được lựa chọn là Liên danh Ericsson AB - Ericsson Vietnam Company Limited - VTC Telecommunications Joint Stock Company với giá trúng thầu 143.312.281.842 VND + 27.940.185,1 USD (khoảng trên dưới 780 tỷ đồng).

Cũng trong tháng 6, Liên danh do Nokia Solutions and Networks Oy đứng đầu đã được lựa chọn là nhà thầu thực hiện Gói thầu Thiết kế kỹ thuật và cung cấp thiết bị hệ thống vô tuyến thuộc Dự án Mở rộng mạng vô tuyến khu vực TP. Hà Nội mạng Vinaphone năm 2017 và Dự án Phát triển mạng vô tuyến tại 11 tỉnh Tây Nguyên và biên giới phía Bắc mạng Vinaphone giai đoạn 2016 - 2017. Giá trúng thầu vào khoảng 700 tỷ đồng, với hình thức lựa chọn nhà thầu cũng là chỉ định thầu.

Tương tự, qua chỉ định thầu, Liên danh ZTE Corporation - Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật viễn thông được lựa chọn thực hiện Gói thầu Thiết kế kỹ thuật và cung cấp thiết bị hệ thống vô tuyến thuộc Dự án Mở rộng mạng vô tuyến 7 tỉnh miền Trung năm 2017; Công ty CP Viễn thông Tin học bưu điện (CT-IN) được lựa chọn thực hiện Gói thầu Thiết kế kỹ thuật và cung cấp thiết bị hệ thống vô tuyến thuộc Dự án Mở rộng mạng vô tuyến khu vực 18 tỉnh miền Bắc mạng Vinaphone năm 2017. Giá trúng thầu của 2 gói thầu này lần lượt vào khoảng 170 tỷ đồng và 370 tỷ đồng.

Cũng với nội dung là Thiết kế kỹ thuật và cung cấp thiết bị hệ thống vô tuyến, nhưng gói thầu thuộc Dự án Mở rộng mạng vô tuyến khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa mạng Vinaphone năm 2017 lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu hạn chế quốc tế không qua sơ tuyển. Đáng lưu ý là danh sách ngắn chỉ gồm 2 nhà thầu và nhà thầu trúng thầu là Liên danh do Ericsson AB (EAB) đứng đầu, với giá trúng thầu khoảng hơn 490 tỷ đồng.

Các gói thầu trên do VNPT là chủ đầu tư và Tổng công ty Hạ tầng mạng là bên mời thầu. Theo một cán bộ của Ban Kế hoạch - Đầu tư của Tổng công ty Hạ tầng mạng, 4 gói thầu chỉ định thầu là do để đảm bảo tính đồng bộ, tương thích về công nghệ với giai đoạn trước.

Đối với gói thầu đấu thầu hạn chế, giải thích lý do vì sao danh sách ngắn chỉ có 2 nhà thầu, trong khi theo quy định của pháp luật về đấu thầu, danh sách ngắn đối với đấu thầu hạn chế tối thiểu phải có 3 nhà thầu, cán bộ này cho biết là vì gói thầu có tính đặc thù, kết hợp với yếu tố đảm bảo an ninh, số lượng nhà thầu đáp ứng chỉ có 2 nhà thầu. VNPT đã xử lý tình huống trong trường hợp này và duyệt danh sách ngắn gồm 2 nhà thầu từ G7.

Trước đó, rất nhiều gói thầu trị giá hàng trăm tỷ đồng thuộc các dự án trang bị vật tư, thiết bị anten do VNPT là chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu hạn chế. Lý do được đưa ra đều là vì các gói thầu có yêu cầu cao về kỹ thuật và phải đảm bảo yếu tố an ninh, chỉ có một số nhà thầu có thể đáp ứng.

Chuyên đề