Vĩnh Phúc: Liệu có khuất tất trong đấu thầu?

(BĐT) - Đến thời điểm này, đơn vị mời thầu đã có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Xây lắp kênh và các công trình trên kênh đoạn từ K5+730 đến K8+450 thuộc Dự án Xây dựng hệ thống Kênh chính hồ Đồng Mỏ, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc gần 6 tháng. 
Gói thầu Xây lắp kênh và các công trình trên kênh đoạn từ K5+730 đến K8+450 do Ban QLDA NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc mời thầu
Gói thầu Xây lắp kênh và các công trình trên kênh đoạn từ K5+730 đến K8+450 do Ban QLDA NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc mời thầu

Tuy nhiên, theo phản ánh của Nhà thầu, những kiến nghị liên quan đến kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu này lại chưa được Chủ đầu tư/Bên mời thầu giải quyết.

Bất đồng lý do bị loại

Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Hoàng Hân - Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm (gọi tắt Liên danh Hoàng Hân - Xuân Khiêm) là một trong số 4 nhà thầu tham gia lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên. Gói thầu do Ban QLDA Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Vĩnh Phúc làm Bên mời thầu. Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc làm Chủ đầu tư.

Theo phản ánh của Liên danh Hoàng Hân - Xuân Khiêm, Bên mời thầu đã cố tình đánh giá sai lệch hồ sơ dự thầu (HSDT) của Liên danh, trong khi Liên danh này khẳng định có đủ năng lực trúng thầu, với giá trị dự thầu thấp hơn so với nhà thầu được lựa chọn trúng thầu.

Trao đổi với Báo Đấu thầu sáng ngày 22/11/2018, ông Bùi Văn Hân, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Hoàng Hân cho rằng: HSDT của Liên danh Hoàng Hân - Xuân Khiêm hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí trong HSMT. Cụ thể, theo HSMT, Liên danh Hoàng Hân - Xuân Khiêm đã cung cấp 2 hợp đồng. Một là, Hợp đồng số 09 ngày 19/19/2014 thi công Gói thầu B.13 - Thi công kênh và công trình trên kênh đoạn từ K24+800 - K29+500 thuộc Dự án Phát triển hệ thống tưới Bắc sông Chu - Nam sông Mã vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thuộc Dự án Hồ chứa Cửa Đạt, tỉnh Thanh Hóa. Hai là, Hợp đồng số 34/HĐ-XD ngày 17/12/2009 về việc thi công xây lắp Gói thầu số 04 Kênh chính, kênh hữu thuộc Dự án Hồ chứa nước Lập Đinh, xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Nhà thầu cho biết, cả 2 hợp đồng đều có quy mô tính chất tương tự theo HSMT mà Ban phát hành cho gói thầu nêu trên. Đồng thời, Liên danh cũng cung cấp thêm một hợp đồng công trình khác (nhân công) đóng cùng vào HSDT để củng cố hồ sơ. “HSDT của chúng tôi chuẩn chỉ, đáp ứng tốt yêu cầu của HSMT”, ông Hân khẳng định.

Bất đồng với lý do bị loại và kết quả lựa chọn nhà thầu, Liên danh nhà thầu đã “đưa đơn” kiến nghị tới nhiều cơ quan liên quan tại Vĩnh Phúc, song đến nay Chủ đầu tư vẫn “án binh bất động”.

Tại thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu do ông Phan Mạnh Hưng Phó Giám đốc Ban QLDA NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc ký phát hành ngày 29/6/2018 nêu rõ: Liên danh Hoàng Hân - Xuân Khiêm không đáp ứng về yêu cầu năng lực và kinh nghiệm nêu trong HSMT. Hợp đồng tương tự của nhà thầu kê khai trong HSDT (Hợp đồng số 40/2015/BG/3XL ký ngày 6/4/2015) được Bên mời thầu đánh giá không đáp ứng yêu cầu về mặt kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp. Do đó, nhà thầu không trúng thầu. 

Liệu có khuất tất?

Vẫn theo Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Xây lắp kênh và các công trình trên kênh đoạn từ K5+730 đến K8+450, Công ty CP Đầu tư Phú An là nhà thầu trúng thầu theo hình thức hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện là 240 ngày. Đáng lưu ý, tại Thông báo không cho biết Nhà thầu Phú An trúng thầu với giá trúng thầu là bao nhiêu mà chỉ đề cập đến giá gói thầu theo dự toán được lập là 10,173 tỷ đồng. 

Cơ sở dữ liệu của Báo Đấu thầu cho thấy, Nhà thầu Phú An trúng gói thầu nêu trên với giá trúng thầu là 10,139 tỷ đồng. Được biết, Gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Làm rõ phản ánh của Liên danh Hoàng Hân - Xuân Khiêm, chiều ngày 22/11, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc với ông Bùi Như Ý - Phó Giám đốc Phụ trách Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, ông Ý cho biết: “Không nắm được tình hình cụ thể của Gói thầu ra sao”. Trong khi đó, đại diện Bên mời thầu liên tục cho biết “bận họp” nên không thể trả lời.

Chuyên đề