Vĩnh Phúc cấm nhà thầu 3 năm, xử phạt đơn vị tư vấn

(BĐT) - Khi tiến hành thanh tra Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Nhà lớp học 2 tầng 8 phòng, nhà lớp học 2 tầng 4 phòng, sân vườn của Trường Mầm non Hội Hợp A, phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện nhiều vi phạm, gian lận hồ sơ của Công ty TNHH Tấn Phú An và sai sót của đơn vị tư vấn đấu thầu.
Công ty TNHH Tấn Phú An bị cấm tham gia đấu thầu vì gian lận trong HSDT Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Nhà lớp học 2 tầng 8 phòng, nhà lớp học 2 tầng 4 phòng, sân vườn của Trường Mầm non Hội Hợp A . Ảnh: Nguyễn Quyền
Công ty TNHH Tấn Phú An bị cấm tham gia đấu thầu vì gian lận trong HSDT Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Nhà lớp học 2 tầng 8 phòng, nhà lớp học 2 tầng 4 phòng, sân vườn của Trường Mầm non Hội Hợp A . Ảnh: Nguyễn Quyền

Nhà thầu gian lận

Gói thầu được bên mời thầu phát hành hồ sơ mời thầu ngày 29/4/2016. Sau đó, vào tháng 6/2016, Công ty TNHH Tấn Phú An được công bố trúng thầu với giá trúng thầu 10,5 tỷ đồng.

Theo Sở KH&ĐT và Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc, trong hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Tấn Phú An, nhà thầu kê khai báo cáo tài chính trong 3 năm gần nhất (2013 - 2015) không phù hợp với văn bản xác nhận của cơ quan quản lý thuế về việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Đối với các hợp đồng tương tự, Công ty TNHH Tấn Phú An kê khai 3 hợp đồng tương tự đã thực hiện và hoàn thành. Tuy nhiên, 2/3 hợp đồng tương tự nhà thầu kê khai không phải do nhà thầu thực hiện. Giá trị hợp đồng tương tự của 2 hợp đồng này cũng không phù hợp với Dự án, dự toán, giá gói thầu và giá trị quyết toán được duyệt. Với hợp đồng tương tự còn lại, qua kiểm tra, đối chiếu, đơn vị thanh kiểm tra phát hiện không có dự án, công trình tồn tại trên thực tế, do đó hợp đồng này là giả mạo.

Dựa trên những thông tin, tài liệu thu thập, xác minh, cơ quan thanh kiểm tra đã kết luận, Công ty TNHH Tấn Phú An cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu để tham gia Gói thầu. Hành vi này đã vi phạm Điểm c Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu.

Do đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu trong phạm vi quản lý của Tỉnh đối với Công ty TNHH Tấn Phú An trong thời gian 3 năm.

Công ty TNHH Tấn Phú An có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Người đại diện pháp luật là ông Phùng Văn Hữu. Công ty hoạt động từ ngày 11/3/2009.

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu được các bên mời thầu công bố, sau khi thực hiện gói thầu vi phạm nêu trên, Công ty TNHH Tấn Phú An còn trúng thầu 2 gói thầu khác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, từ tháng 7/2017 đến nay, nhà thầu này chưa từng được công bố trúng thầu bất kỳ gói thầu nào. 

Tư vấn mắc sai sót

Đối với đơn vị tư vấn đấu thầu (Công ty CP Tư vấn xây dựng AAA), Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do có hành vi vi phạm trong quá trình tư vấn đấu thầu gói thầu nêu trên. Cụ thể, công ty này đã thành lập tổ chuyên gia có thành phần không đáp ứng tiêu chuẩn và điều kiện quy định, dẫn đến sai sót trong đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham gia gói thầu nêu trên.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty CP Tư vấn xây dựng AAA cũng được lựa chọn làm đơn vị tư vấn cho nhiều gói thầu. Cụ thể, trong năm 2017, đơn vị này trúng thầu tư vấn cho một số gói thầu của các bên mời thầu tại Vĩnh Phúc như: Kho bạc Nhà nước, Sở Công Thương. Tháng 10/2018, Công ty được lựa chọn làm tư vấn thiết kế bản vẽ thi công và dự toán Dự án Khu đất đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Vĩnh Tường.

Đối với chủ đầu tư, bên mời thầu là UBND phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên, cơ quan thanh kiểm tra đã yêu cầu UBND phường Hội Hợp kiểm điểm, xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan.

Chuyên đề