Vinh danh chất lượng công trình

(BĐT) - Bên cạnh việc lên án, xử lý những vi phạm của nhà thầu, công tác tôn vinh những nhà thầu giỏi, có trách nhiệm cũng cần được chú trọng, quan tâm… Mong muốn này của các nhà thầu xây dựng đã được cụ thể hóa trong Thông tư số 04/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng Quy định Giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng mới được ban hành.
10 năm trở lại đây, nhiều nhà thầu xây dựng đã lớn mạnh, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường xây dựng trong nước. Ảnh: Nhã Chi
10 năm trở lại đây, nhiều nhà thầu xây dựng đã lớn mạnh, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường xây dựng trong nước. Ảnh: Nhã Chi

Phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, điểm mới được quy định trong Thông tư số 04 là giải thưởng dành cho các gói thầu xây dựng chất lượng cao.

Cụ thể hơn, ông Phạm Tiến Văn, Phó Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng cho biết: Với Thông tư 04, phạm vi và lợi ích của chủ thể tham gia giải thưởng được bổ sung mở rộng và rõ ràng hơn trước. Cách thức, tiêu chí đánh giá cũng chặt chẽ hơn. Theo đó, các gói thầu tham gia Giải thưởng phải đáp ứng nhiều điều kiện, trong đó công trình phải được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật trong vòng 03 năm gần nhất tính đến thời điểm đăng ký xét thưởng. Công trình không có vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đất đai, đấu thầu, an toàn lao động, bảo vệ môi trường, an toàn phòng chống cháy, nổ…

 Cũng theo ông Văn, việc đăng ký và xét thưởng cũng sẽ được thực hiện cho toàn bộ các gói thầu trong hợp đồng tổng thầu. Các chủ thể tham gia gói thầu xây dựng chất lượng cao cũng gồm đầy đủ các nhà thầu tham gia thực hiện công trình, từ nhà thầu thiết kế, cho đến nhà thầu thi công và nhà thầu giám sát công trình.

Theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động nghề nghiệp của các chủ thể tham gia xây dựng công trình, hoạt động đánh giá và tôn vinh các công trình, gói thầu đạt chất lượng cao cần được triển khai mạnh mẽ.

Thêm lợi thế cho nhà thầu

Với việc Thông tư 04 được áp dụng, nhiều chuyên gia hy vọng các nhà thầu xây dựng sẽ được vinh danh một cách xứng đáng khi thực hiện công trình đạt chất lượng cao.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, yêu cầu về kỹ thuật của ngành xây dựng ngày càng chặt chẽ đã góp phần thúc đẩy sự phát triển, lớn mạnh của nhiều nhà thầu.   

Đánh giá về sự lớn mạnh của các nhà thầu xây dựng, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết, 10 năm trở lại đây, ngành xây dựng có sự đổi thay mạnh mẽ và nhà thầu cũng dần khẳng định được chỗ đứng của mình.

Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Tám, Giám đốc Công ty  CP Xây dựng và Đầu tư phát triển Hải Phòng, trên thực tế, trong thời gian qua, công tác biểu dương, quảng bá những nhà thầu có năng lực còn chưa được quan tâm đúng mức.

Phân tích về quyền lợi mà nhà thầu làm tốt đáng được hưởng, ông Văn nhấn mạnh, công trình, gói thầu xây dựng được giải thưởng thì tổ chức, cá nhân sẽ được vinh danh và đảm bảo quyền lợi. Trong đó, quyền lợi của tổ chức, cá nhân là được ưu tiên trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Cụ thể, nhà thầu thi công xây dựng được cộng điểm cho phần tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật theo phương pháp chấm điểm hoặc ưu tiên mức độ đánh giá kỹ thuật theo tiêu chí đạt hoặc không đạt theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015 của Bộ KHĐT quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu xây lắp.

Giải thưởng là căn cứ để xem xét ưu tiên cho nhà thầu là các giải thưởng mà nhà thầu đạt được trong thời gian 03 năm gần nhất tính đến khi đăng ký tham gia dự thầu. Các nhà thầu thiết kế, giám sát thi công được các chủ đầu tư xem xét, ưu tiên trong quá trình lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng.

Với việc Thông tư 04 được áp dụng, nhiều chuyên gia hy vọng các nhà thầu xây dựng sẽ được vinh danh một cách xứng đáng khi thực hiện công trình đạt chất lượng cao.

Chuyên đề