Viễn thông Sơn La chỉ định 41 gói thầu cho 1 nhà thầu

(BĐT) - 41 gói thầu mua sắm điều hòa nhiệt độ do Viễn thông Sơn La làm bên mời thầu đều chỉ định thầu cho Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật công nghệ Hà Nội (HTS).
Trước khi được chỉ định 41 gói thầu mua sắm điều hòa nhiệt độ, Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật công nghệ Hà Nội đã từng thực hiện nhiều gói thầu tại Viễn thông Sơn La. Ảnh: Khải Phong
Trước khi được chỉ định 41 gói thầu mua sắm điều hòa nhiệt độ, Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật công nghệ Hà Nội đã từng thực hiện nhiều gói thầu tại Viễn thông Sơn La. Ảnh: Khải Phong

Theo thông tin vừa được Viễn thông Sơn La cung cấp cho Báo Đấu thầu, bên mời thầu này vừa lựa chọn được nhà thầu cung cấp điều hòa nhiệt độ của 41 gói thầu phục vụ các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cho trạm BTS tại các địa bàn trong tỉnh Sơn La như Bắc Yên, Mường La, Sốp Cộp... Các gói thầu này đều đồng giá 26,4 triệu đồng và thực hiện theo hình thức chỉ định thầu rút gọn. Và điều đặc biệt, nhà thầu trúng thầu của tất cả 41 gói thầu này đều là Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật công nghệ Hà Nội.

Một cán bộ phụ trách công tác lựa chọn nhà thầu của cả 41 gói thầu này cho biết, quy mô (2 máy) và công suất điều hòa nhiệt độ của các gói thầu đều giống nhau. Sở dĩ Bên mời thầu không mua sắm tập trung bằng 1 gói thầu là vì mỗi gói thầu phụ thuộc vào một dự án và có thời điểm phê duyệt khác nhau.

Trên thực tế, vị cán bộ này cũng thừa nhận, việc lựa chọn nhiều gói thầu cùng quy mô, công suất, giá cả lắt nhắt như vậy khiến cho công tác quản lý các gói thầu rất vất vả, vì phải thực hiện nhiều thủ tục, mất nhiều thời gian và nguồn lực, dễ dẫn đến nhầm lẫn, sai sót.

Ngoài ra, theo vị cán bộ này, nhà thầu được lựa chọn trúng thầu 41 gói thầu nêu trên cũng là một nhà thầu quen thuộc, từng thực hiện nhiều gói thầu tại Viễn thông Sơn La trước đây. Không chỉ với điều hòa nhiệt độ, HTS còn trúng nhiều gói thầu cung cấp hàng hóa khác do Viễn thông Sơn La làm bên mời thầu, có thể kể đến như: Gói thầu Cung cấp máy nạp Switching 48V/150A thuộc Dự án Trang bị máy nạp Switching 48V/150A lắp đặt thay thế, ứng cứu cho các trạm VT/BTS của Viễn thông Sơn La; Gói thầu Cung cấp Card FE V4 cho thiết bị Pasolink thuộc Dự án Trang bị Card FE V4 cho thiết bị Viba Pasolink để nâng cấp băng thông cho các trạm NodeB năm 2016...

Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật công nghệ Hà Nội có địa chỉ tại TP. Hà Nội, có vốn điều lệ 8,8 tỷ đồng.

Theo một chuyên gia đấu thầu, lý giải của Bên mời thầu về việc phân chia gói thầu tùy thuộc vào từng dự án là có cơ sở. Tuy nhiên, Khoản 22 Điều 4 của Luật Đấu thầu nêu rõ, một gói thầu có thể gồm những nội dung mua sắm giống nhau thuộc nhiều dự án hoặc là khối lượng mua sắm một lần, khối lượng mua sắm cho một thời kỳ đối với mua sắm thường xuyên, mua sắm tập trung. Việc mua sắm tập trung như vậy không chỉ tiết kiệm được thời gian, nguồn lực mà còn tiết kiệm được chi phí quản lý, chi phí mua sắm vì thông thường mua buôn bao giờ cũng rẻ hơn mua lẻ. Từ đó, chuyên gia này khuyến nghị, đây cũng là điều mà chủ đầu tư/bên mời thầu cần cân nhắc khi lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu và đơn vị thẩm định có thể chất vấn lại chủ đầu tư/bên mời thầu, nếu giải trình không hợp lý thì đơn vị thẩm định có quyền không thông qua.

Chuyên đề