Vì sao dự án thoát nước tại Hóc Môn - TP.HCM bị chậm?

(BĐT) - Mới đây, UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã có văn bản thông tin với Báo Đấu thầu về tiến độ thực hiện Dự án Hệ thống thoát nước kênh T2, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM sau khi Báo có bài phản ánh Dự án bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, Dự án Hệ thống thoát nước kênh T2, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM có 2 gói thầu xây lắp, sử dụng nguồn vốn ngân sách TP.HCM, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Dự án do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Hóc Môn làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Vạn Xuân làm đơn vị tư vấn đấu thầu, nhà thầu thực hiện cả 2 gói thầu xây lắp này là Công ty CP Xây lắp thủy sản II.

Ngày 19/3/2019, Báo Đấu thầu đăng tải bài viết phản ánh Dự án chậm tiến độ do vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).

UBND huyện Hóc Môn cho biết, Dự án được phê duyệt vào ngày 29/10/2015 với quy mô xây dựng tuyến cống hộp thoát nước mưa dọc kênh T2 hiện hữu với chiều dài khoảng 2.707m từ Cư xá Bà Điểm (đường Bà Điểm 6) đến kênh Cầu Sa. Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp chính.

Thứ nhất là Gói thầu Xây dựng cống thoát nước từ Cư xá Bà Điểm đến đường Phan Văn Hớn. Nội dung chính của gói thầu này là xây dựng cống thoát nước theo hiện trạng và vận động người dân dọc hai bên tuyến di dời vật kiến trúc, cây hoa màu, không có chi phí đền bù GPMB. Gói thầu này được khởi công ngày 23/6/2017 và đến ngày 9/4/2019 hoàn thành 100% khối lượng (1.272 đốt cống 1,2m).

Theo Quyết định phê duyệt số 299/QĐ-QLĐT ngày 19/5/2017 của Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Hóc Môn, Công ty CP Xây lắp thủy sản II sẽ thực hiện hợp đồng trong thời gian 540 ngày, theo loại hợp đồng theo đơn giá.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại Gói thầu chậm khoảng 4 tháng so với tiến độ đề ra. Tuy nhiên, theo cán bộ đấu thầu của Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Hóc Môn, việc chậm tiến độ Gói thầu không phải do lỗi của nhà thầu thi công mà do vướng mắc ở khâu GPMB của địa phương.

Nội dung chính của gói thầu thứ hai là xây dựng cống thoát nước, đường giao thông đoạn từ đường Phan Văn Hớn đến kênh Cầu Sa. Để xây dựng đường giao thông trên lưng cống hộp (đoạn từ đường Phan Văn Hớn đến đường Tiền Lân 14), có mặt cắt ngang 9m đến 10,5m, chiều dài gần 1.032m thì tổng diện tích đất phải thu hồi dự kiến là 20.089m2 và có 45 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 2 tổ chức và 43 cá nhân.

Theo UBND huyện Hóc Môn, để có cơ sở thu hồi đất và GPMB phục vụ việc thực hiện Dự án, tháng 9/2015, UBND huyện này đã có kế hoạch triển khai công tác thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm thuộc Dự án. Tháng 6/2016, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án đã có kế hoạch bồi thường, hỗ trợ GPMB Dự án. Và thời gian qua, UBND huyện Hóc Môn đã tập trung chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án để đẩy nhanh việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án.

Tháng 2/2019, UBND TP.HCM đã có Quyết định số 664/QĐ-UBND về việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ và mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm của Dự án. Hiện nay, UBND huyện Hóc Môn đang chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án khẩn trương xây dựng, hoàn thiện chính sách, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án; dự kiến chính sách và phương án bồi thường này sẽ được thông qua trong tháng 4/2019 để có cơ sở tiến hành chi trả chi phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân theo quy định.

Trước đó, ngày 25/2/2019, Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Hóc Môn đã có Quyết định số 19/QĐ-QLĐT phê duyệt việc lựa chọn Công ty CP Xây lắp thủy sản II là nhà thầu trúng thầu, tiếp tục thi công gói thầu xây lắp thứ 2 của Dự án; thời gian thực hiện hợp đồng là 540 ngày. Cán bộ đấu thầu của Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Hóc Môn cũng cho biết, hiện Công ty CP Xây lắp thủy sản II đang phải chờ phía địa phương bàn giao mặt bằng sạch để thi công gói thầu này.

Chuyên đề