Văn phòng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hòa Bình: Thừa nhận loại oan nhà thầu

(BĐT) - Sau khi xác minh kiến nghị của nhà thầu tại gói thầu chào hàng cạnh tranh của Chi cục Kiểm lâm Hòa Bình, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Hòa Bình xác định, bên mời thầu đã vi phạm các quy định về tổ chức lựa chọn nhà thầu và đánh giá hồ sơ đề xuất (HSĐX). 
Gói thầu Làm bảng biển, tờ rơi tuyên truyền luật quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2018 của Chi cục Kiểm lâm Hòa Bình được đấu thầu qua mạng. Ảnh minh họa: Đào Thanh
Gói thầu Làm bảng biển, tờ rơi tuyên truyền luật quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2018 của Chi cục Kiểm lâm Hòa Bình được đấu thầu qua mạng. Ảnh minh họa: Đào Thanh

Thông tin với Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, Bên mời thầu đã thừa nhận sai sót trong quá trình đấu thầu, nhưng Nhà thầu từ chối những quyền lợi liên quan đến gói thầu này.

Bên mời thầu vi phạm quy định

Cuối năm 2018, Văn phòng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hòa Bình (Bên mời thầu) tổ chức lựa chọn nhà thầu Gói thầu Làm bảng biển, tờ rơi tuyên truyền luật quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2018.

Trong quá trình lựa chọn nhà thầu, Công ty TNHH Netandroid Việt Nam (gọi tắt là Công ty Netandroid) đã gửi kiến nghị tới Bên mời thầu về việc không đồng ý với kết quả đánh giá HSĐX. Theo đó, Công ty Netandroid bị loại do không nộp tài liệu về hợp đồng tương tự để chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực, kinh nghiệm. Theo Biên bản mở thầu điện tử, Công ty Netandroid là nhà thầu có giá dự thầu xếp thứ 2.

Tại thời điểm công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty CP In Hà Nội là nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất và HSĐX cũng đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, việc thương thảo thực hiện hợp đồng giữa Công ty CP In Hà Nội với Bên mời thầu đã không thành công. Do đó, Bên mời thầu đã mời nhà thầu được xếp hạng thứ 2 (theo đánh giá của Bên mời thầu) là Công ty TNHH Thương mại Đông Nam thương thảo và ký hợp đồng với nhà thầu này.

Trong thời gian công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty Netandroid đã có kiến nghị, trao đổi với Bên mời thầu nhưng không thống nhất được quan điểm chung về kết quả đánh giá. Nhà thầu này sau đó đã có văn bản kiến nghị gửi Báo Đấu thầu và các cơ quan chức năng. Liên quan đến vấn đề này, Báo Đấu thầu đã có bài viết “Hòa Bình: Loại nhà thầu khi chưa yêu cầu làm rõ” trên số báo 244 ra ngày 20/12/2018.

Mới đây, Sở KH&ĐT tỉnh Hòa Bình có đánh giá về quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu trên. Qua kiểm tra các tài liệu liên quan, cơ quan này cho rằng kiến nghị của Công ty Netandroid là đúng. Việc Bên mời thầu đánh giá HSĐX của Công ty Netandroid không đạt yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm với lý do “hợp đồng tương tự của Nhà thầu không có tài liệu chứng minh kèm theo” khi chưa yêu cầu Nhà thầu làm rõ, bổ sung tài liệu là không phù hợp với hồ sơ yêu cầu của Gói thầu.

“Sở KH&ĐT tỉnh Hòa Bình đánh giá kiến nghị nêu trên là chính xác. Bên mời thầu đã vi phạm các quy định về tổ chức lựa chọn nhà thầu và đánh giá HSĐX”, Văn bản của Sở KH&ĐT Hòa Bình nhấn mạnh. 

Nhà thầu từ chối thương thảo hợp đồng

Trao đổi với Báo Đấu thầu tại thời điểm Sở KH&ĐT tỉnh Hòa Bình có quan điểm về sự việc (Văn bản ngày 30/1/2018), đại diện Bên mời thầu đã nhìn nhận ra được những sai sót trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Khi đó, Bên mời thầu đã chủ động liên hệ với Nhà thầu để tìm cách tháo gỡ sự việc.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Gói thầu đã được Chủ đầu tư ký kết với nhà thầu trúng thầu (Công ty TNHH Thương mại Đông Nam) nên Bên mời thầu có trao đổi, bàn bạc với Công ty Netandroid để xử lý tình huống. Cán bộ kế toán của Bên mời thầu cho biết, do đã giáp Tết Nguyên đán, hợp đồng đã ký nên việc đàm phán lại với Nhà thầu Đông Nam và Nhà thầu Netandroid sẽ rất phức tạp, có nguy cơ kéo dài tiến độ thực hiện Gói thầu. “Được sự thông cảm của Công ty Netandroid, Bên mời thầu đã nhận sai nên Công ty Netandroid đã quyết định không kiến nghị nữa”, đại diện Bên mời thầu thông tin.

Đại diện phía Nhà thầu Netandroid cho biết, sự việc diễn ra trong thời gian dài và không được giải quyết dứt điểm, Bên mời thầu cũng nhận ra được sai sót của mình nên Nhà thầu không tiếp tục kiến nghị, không đòi hỏi quyền lợi cũng như không yêu cầu bồi thường thiệt hại gì. “Công ty cũng đã từ chối lời đề nghị thương thảo hợp đồng thực hiện Gói thầu của Bên mời thầu”.

Liên quan đến trách nhiệm của cấp có thẩm quyền, Sở KH&ĐT tỉnh Hòa Bình kiến nghị UBND Tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức kiểm tra, làm rõ trách nhiệm trong việc thực hiện sai quy định trong công tác đánh giá HSĐX của Gói thầu.

Cán bộ của Bên mời thầu cho biết, do năng lực hạn chế nên đơn vị đã thuê tư vấn (Công ty CP Tư vấn Đầu tư EC Việt Nam) để thực hiện lựa chọn nhà thầu. Đến thời điểm hiện tại, Bên mời thầu và đơn vị tư vấn đã nộp các hồ sơ, tài liệu liên quan tới Sở NN&PTNT để cấp có thẩm quyền kiểm tra, làm rõ trách nhiệm.

Chuyên đề