USTDA tài trợ xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi cho Hệ thống cơ sở dữ liệu về nhà thầu

(BĐT) - Hôm nay (15/9), Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) đã tổ chức Lễ Ký kết thỏa thuận tài trợ Xây dựng “Báo cáo nghiên cứu khả thi cho Hệ thống cơ sở dữ liệu về nhà thầu - CPDS".
Lễ ký kết diễn ra ngày 15/9/2016. Ảnh: Lê Tiên
Lễ ký kết diễn ra ngày 15/9/2016. Ảnh: Lê Tiên

Dự án được USTDA tài trợ hướng tới mục tiêu xây dựng lộ trình tổng thể phát triển hệ thống CPDS tích hợp với Hệ thống đấu thầu qua mạng quốc gia, tăng cường hiệu quả và tính minh bạch trong giám sát năng lực nhà thầu nhằm giảm thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu và rủi ro về chất lượng hàng hóa, dịch vụ, công trình. Theo Thỏa thuận tài trợ của USTDA, tổng vốn tài trợ của Dự án có giá trị 446.742 USD, là nguồn vốn viện trợ không hoàn lại. Thời gian thực hiện Dự án trong 2 năm (từ tháng 10/2016 – 10/2018).

Trước đó, trong khuôn khổ Chương trình Sáng kiến đấu thầu toàn cầu (GPI), Cục Quản lý đấu thầu và USTDA đã có nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực đấu thầu/mua sắm công như các hoạt động đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực; nghiên cứu thực địa…

Bà Andrea Lupo, Giám đốc Chương trình GPI thuộc USTDA cho biết, trong quá trình hợp tác với Cục QLĐT trong lĩnh vực đấu thầu/mua sắm công, USTDA được biết theo Luật Đấu thầu năm 2013, hồ sơ kinh nghiệm của nhà thầu trong quá khứ được dùng để đánh giá năng lực của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu, tuy nhiên, Việt Nam lại chưa có một hệ thống quy chuẩn để thực hiện công việc đó, cũng như thiếu một kênh thông tin chia sẻ về năng lực của nhà thầu giữa các cơ quan thực hiện công tác đấu thầu và các cơ quan chính phủ.

Do đó, USTDA thông qua việc hỗ trợ Dự án này sẽ giúp giải quyết nhu cầu đó bằng cách thiết kế một hệ thống cơ sở dữ liệu nhà thầu, qua đó chuẩn hóa việc lưu trữ thông tin về năng lực nhà thầu và tích hợp hệ thống này vào Hệ thống đấu thầu qua mạng quốc gia. Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ bao gồm những đánh giá nhu cầu người sử dụng, đánh giá yêu cầu chức năng hệ thống và xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống, cũng như kế hoạch thực hiện và đầu tư.

Tại buổi làm việc giữa ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục QLĐT và bà Andrea Lupo diễn ra trước thềm Lễ ký kết, hai bên đã chia sẻ cụ thể hơn về những hỗ trợ của phía USTDA cho Dự án.

Buổi làm việc diễn ra trước thềm Lễ ký thỏa thuận tài trợ. Ảnh: Lê Tiên

Theo ông Nguyễn Đăng Trương, khoản tài trợ của USTDA dành cho Dự án là hoạt động rất thiết thực, hỗ trợ tích cực cho Cục QLĐT trong việc xây dựng được Hệ thống cơ sở dữ liệu về nhà thầu. Chính phủ Việt Nam hiện đang có những nỗ lực trong giảm thiểu thủ tục hành chính trong đầu tư công, mua sắm công nói riêng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, khi xây dựng được Hệ thống cơ sở dữ liệu của nhà thầu thì sẽ giúp bên mời thầu, chủ đầu tư có thông tin chính xác, nhanh chóng và tin cậy để đánh giá đấu thầu, giảm thiểu thủ tục giấy tờ và thời gian trong đấu thầu.

Ngoài ra, thông tin từ Buổi làm việc cho biết, trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham dự Hội nghị Xây dựng thông tin về giám sát và công khai năng lực nhà thầu của các quốc gia khác. Một vấn đề khác cũng được đặt ra là khi Việt Nam tham gia sâu rộng vào các hiệp định thương mại tự do, các thể nhân, nhà thầu có thể di chuyển trong nội khối để tham gia các hoạt động đấu thầu, Việt Nam sẽ phải đánh giá năng lực của các nhà thầu quốc tế nội khối đó như thế nào? Theo đó, khi Việt Nam tự xây dựng được Hệ thống cơ sở dữ liệu của nhà thầu thì sẽ tạo độ tin cậy chung trong nội khối các nước tham gia FTA; giảm thiểu được chi phí cho việc xác minh thông tin về năng lực nhà thầu.

Ông Trương cũng nhấn mạnh, việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu nhà thầu sẽ giúp đánh giá rõ năng lực, kinh nghiệm thực sự của nhà thầu, quản lý hệ thống nhà thầu tốt hơn. Ngoài ra, hướng tới Hệ thống này sẽ phải kết nối chặt chẽ hơn với các cơ sở dữ liệu quản lý khác liên quan tới nhà thầu như: đăng ký kinh doanh, thuế, hải quan…

Chuyên đề