UK Global trúng thầu hệ thống thang máy cao ốc tại TP.HCM

(BĐT) - Công ty TNHH UK Global vừa trúng Gói thầu Hệ thống thang máy thuộc Dự án Cao ốc văn phòng tại 152 đường Điện Biên Phủ, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Giá trúng thầu là 30,677 tỷ đồng (giá gói thầu là 31,715 tỷ đồng). Loại hợp đồng theo đơn giá cố định với thời gian thực hiện là 150 ngày.
Giá trúng thầu Gói thầu Hệ thống thang máy thuộc Dự án Cao ốc văn phòng tại 152 đường Điện Biên Phủ (TP.HCM) là 30,677 tỷ đồng
Giá trúng thầu Gói thầu Hệ thống thang máy thuộc Dự án Cao ốc văn phòng tại 152 đường Điện Biên Phủ (TP.HCM) là 30,677 tỷ đồng

Dự án do Công ty TNHH Đầu tư cao ốc văn phòng Điện Biên Phủ làm chủ đầu tư và Công ty CP Tư vấn và Đào tạo Đại Nam làm bên mời thầu. Dự án sử dụng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay. Gói thầu này lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu hạn chế.

Tham gia đấu thầu còn có hai nhà thầu khác, gồm: Công ty CP Thương mại và Đầu tư Mai Anh và Công ty CP Công nghệ thang máy Phương Đông. Trong đó, Công ty CP Thương mại và Đầu tư Mai Anh bị trượt thầu vì đứng thứ hai trong bảng xếp hạng nhà thầu, sau UK Global.

Còn đối với Công ty CP Công nghệ thang máy Phương Đông, nhà thầu này dường như tự loại mình ra khỏi “cuộc chơi” vì không nộp bảo đảm dự thầu - một yêu cầu bắt buộc đối với tất cả nhà thầu muốn dự thầu và được nêu rõ trong chỉ dẫn nhà thầu của hồ sơ mời thầu.

Liên quan đến nghi vấn có hay không có hành vi cố ý trượt thầu, ông Minh Thục - Phó Giám đốc Công ty CP Công nghệ thang máy Phương Đông cho rằng: “Tôi không biết cụ thể về sự việc này. Thông thường, Công ty chỉ giao giá, còn việc dự thầu như thế nào là do bộ phận thư ký làm”. Tuy nhiên, ông Thục cam kết sẽ cho kiểm tra lại thông tin mà Báo Đấu thầu phản ánh để làm sáng tỏ sự việc.

Trong vòng 3 năm trở lại đây, Công ty CP Công nghệ thang máy Phương Đông (Quận 3, TP.HCM) được công khai trúng 4 gói thầu. Trong đó, gói thầu lớn nhất là Gói thầu Xây lắp và cung cấp, lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Xây dựng mới Trường Tiểu học Điện Biên với giá trúng thầu là 18,623 tỷ đồng (liên danh với 2 nhà thầu khác). Các gói thầu còn lại đều có quy mô xấp xỉ 1,3 tỷ đồng.

Công ty TNHH UK Global được thành lập năm 2015 theo mô hình công ty TNHH hai thành viên, do Phạm Minh Tuân là người đại diện theo pháp luật. Trụ sở Công ty tại Quận 1, TP.HCM. Đây là gói thầu đầu tiên UK Global được công khai trúng thầu.

Xác nhận với Báo Đấu thầu về thông tin này, ông Phạm Minh Tuân cho biết, thời gian qua, Công ty chưa đủ điều kiện để tham gia đấu thầu các dự án có sử dụng vốn nhà nước và doanh nghiệp nhà nước với tư cách là nhà thầu chính. Tuy nhiên, UK Global từng tham gia nhiều gói thầu với tư cách nhà thầu phụ hoặc các gói thầu/dự án của chủ đầu tư ngoài nhà nước như: Dự án Nhà ở xã hội cán bộ chiến sỹ Bộ Công an do Liên danh Công ty CP Constrexim 1 - Công ty CP Đầu tư Phát triển Thái Hà làm chủ đầu tư...

Công ty CP Thương mại và Đầu tư Mai Anh có địa chỉ tại quận Ba Đình, TP. Hà Nội, vốn điều lệ đăng ký là 20 tỷ đồng. Theo thống kê của Báo Đấu thầu, trong 3 năm qua, nhà thầu này được công khai trúng 21 gói thầu. Trong đó, nhiều gói thầu có quy mô trên dưới 100 tỷ đồng như: Gói thầu XD3-DATP5 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị các hạng mục công trình tại Khu Nam Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Dự án thành phần 5 Cơ sở vật chất II thuộc Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam với giá trúng thầu là 169,953 tỷ đồng (liên danh với 2 nhà thầu khác); Gói thầu số 05 Cung cấp và lắp đặt hệ thống điều hòa không khí tháp B thuộc Dự án Trụ sở điều hành và Trung tâm thương mại Viettel với giá trúng thầu là 129,178 tỷ đồng...

Chuyên đề