Từ ngày 1/10 - 9/10/2018, 191 gói thầu xây lắp và 295 gói thầu mua sắm hàng hóa được mở thầu trên Hệ thống MĐTQG

(BĐT) - Theo thống kê trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, từ ngày 1/10 - 9/10/2018, đã có 191 gói thầu xây lắp và 295 gói thầu mua sắm hàng hóa được mở thầu trên Hệ thống. Trong đó, nhiều gói thầu có tỷ lệ giảm giá cao, chủ yếu là những gói thầu có nhiều nhà thầu tham dự. Đáng chú ý, tỷ lệ giảm giá tập trung nhiều ở các gói thầu xây lắp.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều nhà thầu cạnh tranh giảm giá

Khảo sát sơ bộ của Báo Đấu thầu cho thấy, có rất nhiều gói thầu có tỷ lệ giảm giá khá tốt. Đặc biệt, các gói thầu có đông nhà thầu tham gia thì tỷ lệ giảm giá càng nhiều.

Cụ thể, tại Gói thầu số 3 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đường số 4 (đoạn từ đường số 23 đến đường số 8) - giai đoạn 2, phía Tây đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang với giá trị hơn 18,5 tỷ đồng, có 9 nhà thầu tham gia. Trong đó có 6 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu có thư giảm giá, tỷ lệ giảm giá cao nhất là 16%. Giá chào thầu thấp nhất sau giảm giá là 14,07 tỷ đồng.

Gói thầu xây lắp số 01 Mặt đường đan bê tông cốt thép thuộc Dự án Nạo vét kết hợp hoàn thiện đê bao Ô2 (tuyến kênh 10 tạ), tỉnh Đồng Tháp đã thu hút được 6 nhà thầu tham gia đấu thầu qua mạng. 4/6 nhà thầu tham gia gói thầu này có thư giảm giá, tỷ lệ giảm giá cao nhất là 12,5%.

Gói thầu Xây dựng hạ tầng khu đất Tổ 5, phường Sông Hiến thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất Tổ 5, phường Sông Hiến, TP. Cao Bằng, có 4/5 nhà thầu tham gia đấu thầu qua mạng có thư giảm giá khi nộp hồ sơ dự thầu. Tỷ lệ giảm giá cao nhất là 10%.

Giảm giá mạnh ở những gói thầu xây lắp

Qua khảo sát, Báo Đấu thầu cũng nhận thấy, các gói thầu xây lắp có số lượng nhà thầu áp dụng giảm giá nhiều nhất và tỷ lệ giảm giá mạnh nhất. Trong đó có những gói thầu xây lắp giá trị lớn có tỷ lệ giảm giá mạnh.

Đơn cử, Gói thầu Xây lắp, thiết bị (xây dựng đường dây trung áp, hạ áp và trạm biến áp cấp điện cho các hộ dân chưa có điện trên địa bàn các huyện Vĩnh Thạnh, Thới Lai, Phong Điền và các trạm bơm điện quy mô vừa và nhỏ) thuộc Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia của TP. Cần Thơ giai đoạn 2015 - 2020, giá trị dự toán của Gói thầu là gần 15,9 tỷ đồng, 3/5 nhà thầu có thư giảm giá. Đáng chú ý, có nhà thầu đề xuất giảm giá tới 30%, tương đương giảm khoảng 5 tỷ đồng so với giá gói thầu.

Ở một gói thầu xây lắp khác - Gói thầu Thi công xây dựng + chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên địa bàn xã Kim Sơn (Sơn Tây, Hà Nội), một nhà thầu đề xuất tỷ lệ giảm giá là 28% (tức giảm khoảng 3,2 tỷ đồng) so với giá gói thầu (giá gói thầu là 11,8 tỷ đồng).

Trong khi đó, ở các gói thầu mua sắm hàng hóa, tỷ lệ giảm giá của các nhà thầu khi tham dự thầu khá ít ỏi.

Theo một chuyên gia đấu thầu, tỷ lệ giảm giá của các gói thầu xây lắp thực sự có ý nghĩa tiết kiệm, vì các gói thầu xây lắp thường có quy mô lớn và giá trị cao hơn so với các gói thầu mua sắm hàng hóa.  

Chuyên đề