Trường ĐH Kinh tế thuộc Đại học Đà Nẵng: Bỏ rơi gói thầu vì thay nhân sự

(BĐT) - Chủ đầu tư rất sốt ruột vì đã mất bao công sức, tiền của để tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhưng đợi mãi mà nhà thầu trúng thầu vẫn không đến ký hợp đồng, trong khi nhà thầu trúng thầu lại đang rất lúng túng vì không biết sẽ thực hiện gói thầu như thế nào.
Việc nhà thầu không chịu ký hợp đồng khiến bên mời thầu mất thời gian, chi phí và chậm triển khai dự án. Ảnh: Tuấn Lê
Việc nhà thầu không chịu ký hợp đồng khiến bên mời thầu mất thời gian, chi phí và chậm triển khai dự án. Ảnh: Tuấn Lê

Nhà thầu trúng thầu không chịu ký hợp đồng

Ngày 1/8/2016, Báo Đấu thầu nhận được Công văn số 1346/SKHĐT-VP đề ngày 19/7/2016 của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đắk Lắk về việc đôn đốc hoàn thiện, ký kết hợp đồng đối với nhà thầu trúng thầu là Trường Đại học Kinh tế thuộc Đại học Đà Nẵng.

Theo Công văn số 1346/SKHĐT-VP, ngày 20/5/2016, Sở KH&ĐT Đắk Lắk có Thông báo trúng thầu số 838/SKHĐT-TB đến các nhà thầu tham dự thầu Gói thầu Xây dựng Đề án Tái cơ cấu kinh tế tỉnh Đắk Lắk gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, Sở KH&ĐT Đắk Lắk đã mời nhà thầu trúng thầu đến số 17 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vào lúc 14 giờ ngày 31/5/2016 để hoàn thiện, ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, dù đã quá thời hạn này rất lâu, nhưng nhà thầu trúng thầu vẫn chưa đến hoàn thiện, ký kết hợp đồng và cũng không có văn bản chấp thuận hoàn thiện hợp đồng. Sở KH&ĐT Đắk Lắk đã gia hạn thời điểm hoàn thiện ký kết hợp đồng Gói thầu đến trước ngày 25/7/2016 và nêu rõ: “Nếu quá thời gian trên, nhà thầu không đến làm việc, Chủ đầu tư sẽ xem xét, quyết định hủy thầu theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 của Luật Đấu thầu”. Đến ngày 2/8/2016, ông Trương Quang Đức, Thư ký của Tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu của Gói thầu này cho biết, nhà thầu trúng thầu vẫn chưa đến hoàn thiện, ký kết hợp đồng.

Theo thông tin trong Biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT), trong quá trình lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu, có 3 nhà thầu đăng ký mua hồ sơ mời thầu. Đến thời điểm đóng thầu, chỉ có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.

Ông Đức cho biết thêm, Trường Đại học Kinh tế thuộc Đại học Đà Nẵng đã được chọn là nhà thầu trúng thầu gói thầu này với giá hơn 2,369 tỷ đồng.

“Nếu Nhà thầu trúng thầu không đến hoàn thiện và ký hợp đồng, thì Chủ đầu tư sẽ tiến hành hủy kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định và  tổ chức đấu thầu lại. Nếu thực hiện theo đúng tiến độ, đến ngày 2/8/2016, Nhà thầu trúng thầu đã bắt đầu thực hiện Gói thầu. Việc  đấu thầu lại sẽ mất thêm nhiều thời gian, chi phí, công sức, không bảo đảm mục tiêu đặt ra.” - ông Đức nhấn mạnh.

Lúng túng vì thay nhân sự

Liên quan đến vấn đề này, người phụ trách trực tiếp Gói thầu là ông Đào Hữu Hòa – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế cho biết: “Mặc dù biết là Chủ đầu tư đang đốc thúc việc hoàn thiện và ký hợp đồng, nhưng thực tế Trường đang gặp nhiều vướng mắc, lúng túng nên chưa biết xử lý như thế nào cho đúng Luật Đấu thầu. Trong quá trình tham gia đấu thầu, Trường đã chào thầu một số cán bộ của Trường làm nhân sự thực hiện Gói thầu. Tuy nhiên, đến nay, số nhân sự này có sự thay đổi, điều chuyển công tác, trong đó có cả nhân sự chủ chốt và một số thành viên khác. Chúng tôi đang xem xét đàm phán để thay thế nhân sự”.

Ông Hòa cho biết thêm: “Nếu không được thay đổi nhân sự, thì chúng tôi đành phải từ bỏ hợp đồng, vì không còn cách nào khác. Mặt khác, trước nay, Trường chỉ chuyên về giảng dạy, nghiên cứu đề tài khoa học, chứ chưa từng thực hiện một hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn nào theo Luật Đấu thầu nên rất bỡ ngỡ, không biết thực hiện quản lý tài chính như thế nào khi thực hiện hợp đồng này”.

Chuyên đề