Trung tâm hành chính huyện Cẩm Mỹ - Đồng Nai: Chăm sóc cây xanh chỉ dành cho kỹ sư cầu đường?

(BĐT) - Công ty CP Xây dựng đô thị Hoàng Bá Thảo (Nhà thầu Hoàng Bá Thảo) vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị không công nhận kết quả trúng thầu Gói thầu: Thực hiện dịch vụ chăm sóc cây xanh, thảm cỏ tại Trung tâm hành chính huyện Cẩm Mỹ - tỉnh Đồng Nai 9 tháng cuối năm, vì có hiện tượng thông thầu và gian lận trong đấu thầu.
Gói thầu chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, nhưng bên mời thầu cài tiêu chí về nhân lực không phù hợp. Ảnh: Tiên Giang
Gói thầu chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, nhưng bên mời thầu cài tiêu chí về nhân lực không phù hợp. Ảnh: Tiên Giang

Trượt thầu vì đúng chuyên ngành?

Theo trình bày của Nhà thầu Hoàng Bá Thảo, bên mời thầu đã loại nhà thầu này với rất nhiều lý do, trong đó, có nhiều lý do thiếu thuyết phục, không có cơ sở. Đây là gói thầu dịch vụ chăm sóc cây xanh, chăm cỏ nên chỉ huy trưởng với bằng đại học ngành lâm học, cán bộ kỹ thuật thi công với bằng đại học ngành cảnh quan và kỹ thuật hoa viên, cán bộ thi công trực tiếp với bằng đại học ngành nông học, công nhân kỹ thuật với bằng nghề trồng và chăm sóc cây xanh là hoàn toàn phù hợp với tính chất công việc của gói thầu, phù hợp với mã ngành 8130 - dịch vụ chăm sóc và duy trì cảnh quan. Cụ thể, Chỉ huy trưởng của nhà thầu này, bà Trần Thanh Xuân, có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành nông lâm; Cán bộ kỹ thuật thi công có bằng đại học cảnh quan và kỹ thuật hoa viên của Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM; Cán bộ thi công trực tiếp có bằng đại học ngành nông học.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Lương Văn Bá, Giám đốc Công ty CP Xây dựng đô thị Hoàng Bá Thảo cho biết, đây là gói thầu dịch vụ chăm sóc cây xanh, thảm cỏ nên chỉ huy trưởng với bằng đại học chuyên ngành xây dựng cầu đường (kỹ sư công trình giao thông công chính); cán bộ kỹ thuật thi công với bằng đại học chuyên ngành xây dựng cầu đường (kỹ sư xây dựng kết cấu hạ tầng); cán bộ quản lý tài liệu, lập hồ sơ bản vẽ hoàn công, nghiệm thu, thanh quyết toán có bằng đại học ngành xây dựng cầu đường là hoàn toàn không phù hợp với tính chất công việc của gói thầu.

Từ những thông tin trên, Nhà thầu Hoàng Bá Thảo cho rằng: “Có hiện tượng thông thầu khi HSYC đề ra tiêu chí chỉ huy trưởng, cán bộ kỹ thuật thi công, cán bộ thi công trực tiếp có bằng cấp không phù hợp với tính chất công việc của gói thầu, nhưng phù hợp với hồ sơ năng lực của Công ty TNHH Vân Bảo Định (Nhà thầu Vân Bảo Định) - đơn vị trúng thầu”.

Đơn vị trúng thầu có sự gian dối?

“Chúng tôi đã có cơ sở để cho rằng có dấu hiệu giả mạo hồ sơ của Nhà thầu Vân Bảo Định. Chúng tôi không làm việc với bên mời thầu về nội dung này nữa, mà đã chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra. Chúng tôi rất muốn làm sáng tỏ việc tổ chức đấu thầu tại gói thầu này. Giá dự thầu của chúng tôi là 3.052.249.662 đồng, thấp hơn của nhà thầu trúng thầu tới 375.382.338 đồng” - ông Lương Văn Bá cho biết.
Theo kiến nghị của Nhà thầu Hoàng Bá Thảo, Công ty TNHH Vân Bảo Định (đơn vị trúng thầu) có Chỉ huy trưởng là ông Lê Ngọc Nghĩa, có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng cầu đường (kỹ sư công trình giao thông công chính). Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chỉ huy trưởng công trường xây dựng của ông Nghĩa được cấp ngày 15/4/2016, điều này chứng tỏ ông Lê Ngọc Nghĩa chưa làm chỉ huy trưởng công trường bất cứ công trình tương tự nào đến thời điểm hiện nay. Mặt khác, từ năm 2014 trở về trước, ông Lê Ngọc Nghĩa làm việc tại Công ty Sông Đà. Từ năm 2015 đến nay ông Nghĩa là nhân viên của Khu quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai. Do vậy, Nhà thầu Hoàng Bá Thảo cho rằng: giữa nhà thầu Vân Bảo Định và ông Lê Ngọc Nghĩa đã có sự cho “thuê”, “mượn” bằng cấp, chứng chỉ để làm chỉ huy trưởng gói thầu nói trên.

Đối với nhân sự kỹ thuật thi công Nguyễn Minh Long có bằng đại học ngành xây dựng cầu đường (kỹ sư xây dựng kết cấu hạ tầng) của Trường Đại học Giao thông vận tải, có chứng chỉ an toàn lao động cấp ngày 13/5/2016. Theo Nhà thầu Hoàng Bá Thảo, gói thầu này có thời gian thi công 9 tháng (từ 1/4/2016 đến 31/12/2016), do đó, chứng chỉ của cả hai nhân sự này mà Nhà thầu Vân Bảo Định cung cấp khi dự thầu đều không hợp lệ. Ngoài ra, HSĐX của Nhà thầu Vân Bảo Định không có công nhân kỹ thuật chuyên môn có chứng chỉ nghề liên quan để đưa vào thi công công trình.

Nhà thầu Hoàng Bá Thảo cũng cho biết, ngày 8/6/2016, Công ty CP Kiểm tra và Phân tích kỹ thuật xây dựng công trình có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Dịch vụ chăm sóc cây xanh, thảm cỏ tại Trung tâm hành chính huyện Cẩm Mỹ. Ngày 9/6/2016, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cẩm Mỹ đã cho phép Nhà thầu Vân Bảo Định tiến hành thực hiện gói thầu này.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Chuyên đề