Triển khai sáng kiến giám sát, đánh giá trong đấu thầu

(BĐT) - Theo đánh giá, việc triển khai sáng kiến hợp đồng công khai (OC) và xây dựng Hệ thống giám sát, đánh giá trong đấu thầu (M&E) từ 30/10/2015 đã bước đầu đem lại nhiều kết quả tích cực. 
Triển khai sáng kiến giám sát, đánh giá trong đấu thầu

Việc hoàn thiện Hệ thống sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới nhằm giúp việc đánh giá công tác đấu thầu được toàn diện, đầy đủ hơn. 

Giám sát sự tuân thủ các quy định pháp luật về đấu thầu

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), được sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới (WB), tư vấn quốc tế DG (Development Gateway) do WB lựa chọn đã hỗ trợ Cục Quản lý đấu thầu triển khai sáng kiến hợp đồng công khai (OC) và xây dựng Hệ thống giám sát, đánh giá trong đấu thầu (M&E) từ 30/10/2015 đến 1/6/2017. Sau khi hợp đồng với tư vấn DG kết thúc, WB tiếp tục hỗ trợ Cục Quản lý đấu thầu trong việc thuê tư vấn trong nước (FIS – FPT Information System) để xây dựng Hệ thống thu thập dữ liệu về đấu thầu tích hợp trên hệ thống eGP. Đến nay, Hợp đồng với FIS đã gần kết thúc giai đoạn xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu thống kê, bước đầu đem lại nhiều kết quả tích cực.

Hệ thống OC và M&E đã xây dựng được các chỉ số thống kê trong đấu thầu để phân tích, xử lý, đăng tải các loại thông tin trong đấu thầu nhằm giám sát sự tuân thủ các quy định pháp luật về đấu thầu; đánh giá các mục tiêu trong đấu thầu như tính cạnh tranh, hiệu quả của công tác đấu thầu; đồng thời, phản biện chính sách để từ đó giúp công tác hoạch định chính sách phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, hệ thống này còn hỗ trợ công tác báo cáo và thống kê về đấu thầu một cách toàn diện, chính xác và tin cậy.

Đối với Hệ thống thu thập dữ liệu về đấu thầu, đến nay đã xây dựng được hệ thống này trên nền website có khả năng kết nối trực tiếp đến tất cả bên mời thầu với các công cụ phù hợp và biểu mẫu chuẩn để tổng hợp thông tin đấu thầu nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Chính vì thế, đã thu thập, kết nối dữ liệu từ giai đoạn chuẩn bị dự án đến khi thực hiện hợp đồng. 

Xây dựng bộ chỉ tiêu đánh giá hiệu quả đấu thầu

Theo khuyến nghị của các chuyên gia trong nước và quốc tế về đấu thầu, Hệ thống OC và M&E cần chỉnh sửa, bổ sung các hiển thị trên Hệ thống để đảm bảo khắc phục các tồn tại hiện hữu như, một số loại thông tin hiển thị tại các bộ chỉ số đánh giá chưa thực sự phù hợp hoặc cần bổ sung thêm các loại thông tin để đảm bảo tính đầy đủ. Đặc biệt, thời gian tới, cần nghiên cứu xây dựng bộ chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công tác đấu thầu, đánh giá hiệu quả thực hiện của các cán bộ làm công tác đấu thầu các cấp (như mô hình của Philippines).

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến nghị Hệ thống cần bổ sung thêm các bộ chỉ số khác để giúp đánh giá công tác đấu thầu toàn diện, đầy đủ hơn; xây dựng cơ sở dữ liệu về năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu. Hệ thống này cũng cần bổ sung thêm chức năng lọc và tách được giá trị trúng thầu của từng nhà thầu trong liên danh để hiển thị trong Danh sách các nhà thầu có giá trúng thầu cao nhất; bổ sung thêm chức năng lọc dự án theo nguồn vốn ODA và không phải là ODA. Hiện tại, một số thuật ngữ sử dụng trên Hệ thống chưa được sửa theo đúng yêu cầu của pháp luật về đấu thầu.

Còn đối với Hệ thống thu thập dữ liệu về đấu thầu, các chuyên gia đánh giá, hệ thống này về cơ bản đã đáp ứng được việc thu thập các dữ liệu và liên kết dữ liệu từ giai đoạn chuẩn bị dự án đến khi thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, qua các buổi hội thảo tại Đà Nẵng và Hà Nội gần đây, có một số ý kiến cho rằng, Hệ thống còn cần chỉnh sửa, bổ sung thêm một số trường thông tin, cũng như chức năng để đảm bảo thuận tiện trong quá trình sử dụng, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin hơn cho quá trình giám sát, đánh giá hoạt động đấu thầu.

Chuyên đề