Tranh chấp hợp đồng Gói thầu MT-PW-1.3 tại Mỹ Tho, Tiền Giang: Bị đơn vắng, hoãn phiên tòa

(BĐT) - Ngày 14/9/2016, Tòa án nhân dân TP. Mỹ Tho đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử vụ tranh chấp hợp đồng xây dựng do Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn (Nhà thầu Thái Sơn) vắng mặt không rõ lý do. 
Hình ảnh ghi nhận tại địa chỉ đăng ký của Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn - 51 Lã Xuân Oai, phường Long Trường, quận 9, TP.HCM
Hình ảnh ghi nhận tại địa chỉ đăng ký của Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn - 51 Lã Xuân Oai, phường Long Trường, quận 9, TP.HCM

Đây là một trong rất nhiều lần Nhà thầu Thái Sơn thể hiện sự bất hợp tác với các bên liên quan để làm rõ những nội dung khiếu nại, tố cáo của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Huỳnh Văn Nô (Công ty Huỳnh Văn Nô) tại Gói thầu MT-PW-1.3 thi công xây dựng các trường tiểu học Tân Long, Đinh Bộ Lĩnh và Kim Đồng. 

Hoãn phiên tòa, Nhà thầu Thái Sơn bất hợp tác

Ngày 14/9/2016, Tòa án nhân dân TP. Mỹ Tho đã tiến hành mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án kinh doanh thương mại về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng. Tuy nhiên, bị đơn là Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn có đại diện pháp luật là ông Nguyễn Thịnh Sơn, chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty CP Xây dựng CVN có ông Lê Văn Hiếu là đại diện theo ủy quyền, Công ty TNHH Xây dựng Đạt Toàn có ông Lương Văn Đúng là đại diện theo pháp luật đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không rõ lý do. Do đó, Tòa án nhân dân TP. Mỹ Tho đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này. Cũng theo Tòa án nhân dân TP. Mỹ Tho, lúc 07 giờ 30 phút ngày 27/9/2016, Tòa án sẽ mở lại phiên tòa xét xử vắng mặt.

Liên quan đến vụ tranh chấp hợp đồng nêu trên, Báo Đấu thầu đã có cuộc trao đổi với ông Lê Kim Phương, Giám đốc Ban QLDA nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án TP. Mỹ Tho và được cung cấp thêm nhiều thông tin đáng chú ý. Theo ông Phương, chính Nhà thầu Thái Sơn đã 2 lần đến trụ sở của Ban này nhưng chỉ để đòi tiền thi công Gói thầu MT-PW-1.3. “Chúng tôi đã đề nghị Nhà thầu Thái Sơn gặp mặt đối chất với Công ty Huỳnh Văn Nô và Ban sẽ làm đầu mối để hai nhà thầu trao đổi thông tin. Tuy nhiên, Nhà thầu Thái Sơn lại không hợp tác, không đến gặp”, ông Phương trả lời Báo Đấu thầu. Cũng theo lãnh đạo Ban này, Ban đã 3 lần có văn bản gửi Nhà thầu Thái Sơn đến làm việc nhưng nhà thầu này đều không đến.

Ngày 17/8/2016, UBND TP. Mỹ Tho cũng đã có văn bản gửi Tòa án nhân dân TP. Mỹ Tho ghi ý kiến về vụ tranh chấp hợp đồng xây dựng giữa Công ty Huỳnh Văn Nô và Nhà thầu Thái Sơn.

Tạm ngừng thanh toán cho Nhà thầu Thái Sơn

UBND TP. Mỹ Tho cũng cho biết, ngày 26/1/2016 Nhà thầu Thái Sơn có văn bản gửi Ban QLDA đề nghị thay đổi tài khoản thanh toán tiền cho Hợp đồng tại Ngân hàng TMCP Tiền Phong – Trung tâm kinh doanh TP.HCM. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4/2016, Ban QLDA đã nhận được nhiều đơn tố cáo, khiếu nại và đơn xin hỗ trợ của các bên có liên quan đến Nhà thầu Thái Sơn.

Nhằm làm rõ các vấn đề về việc đề nghị đổi tài khoản thanh toán của Nhà thầu Thái Sơn liên quan đến các nội dung tố cáo, khiếu nại để đảm bảo việc thanh toán không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, UBND TP. Mỹ Tho và Ban QLDA đã nhiều lần mời Nhà thầu Thái Sơn họp bàn các vấn đề vướng mắc về việc thanh toán gói thầu nhưng cuộc họp ngày 31/3/2016 và ngày 25/4/2016 nhà thầu này không tham dự; cuộc họp ngày 15/4/2016 chỉ có kế toán của Nhà thầu đến họp. UBND TP. Mỹ Tho cũng xác nhận, các bên có đơn thư khiếu nại cũng không tìm được đại diện Nhà thầu Thái Sơn để đối chiếu công nợ.

Trả lời Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Kim Phương, Giám đốc Ban QLDA nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án TP. Mỹ Tho, cho biết, hiện Ban QLDA đang tạm ngưng việc thanh toán, chờ phán quyết của Tòa án để xác định thanh toán số tiền xây dựng công trình còn lại vào tài khoản nào là hợp pháp.

Như vậy, tính đến nay, Ban QLDA nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án TP. Mỹ Tho, cho biết, đã mời Nhà thầu Thái Sơn đến làm việc 3 lần. Công ty Huỳnh Văn Nô nhiều lần mời và 2 lần lên tìm trực tiếp tại TP.HCM. Tòa án nhân dân TP. Mỹ Tho đã 3 lần mời nhà thầu này đến. Theo phản ánh thì tất cả những nỗ lực này của các bên liên quan đều không có hồi âm nào của Nhà thầu Thái Sơn.

Chuyên đề