Trần ai khi đi mua HSYC tại 4 trường học ở Hà Nội

(BĐT) - Báo Đấu thầu tiếp nhận đơn phản ánh của Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng (Nhà thầu Nhật Linh Đà Nẵng) về việc không mua được hồ sơ yêu cầu (HSYC) tại một số đơn vị trên địa bàn TP. Hà Nội.
Việc phát hành hồ sơ yêu cầu tại các trường THCS Ba Đình, Tiểu học Ba Đình, THCS Phan Chu Trinh và THCS Mạc Đĩnh Chi ở Hà Nội đang bị nhà thầu khiếu nại. Ảnh: NC st
Việc phát hành hồ sơ yêu cầu tại các trường THCS Ba Đình, Tiểu học Ba Đình, THCS Phan Chu Trinh và THCS Mạc Đĩnh Chi ở Hà Nội đang bị nhà thầu khiếu nại. Ảnh: NC st

Cụ thể, theo trình bày của Nhà thầu Nhật Linh Đà Nẵng, đơn vị này có cử nhân viên đến 4 trường học, gồm: Trường Tiểu học Ba Đình, Trường THCS Ba Đình, Trường THCS Phan Chu Trinh và Trường THCS Mạc Đĩnh Chi để mua HSYC. Tuy nhiên, cả 4 trường học này đều bất hợp tác, từ chối bán HSYC cho Nhà thầu.

Thông tin với Báo Đấu thầu, đại diện Nhà thầu Nhật Linh Đà Nẵng cho biết, ngay khi có thông tin về việc phát hành HSYC các gói thầu tại 4 trường học nêu trên, nhân viên của Nhà thầu đã trực tiếp đến địa chỉ các trường để mua nhưng mọi nỗ lực đều không có kết quả.

Đơn phản ánh cho biết: “Tại Trường THCS Mạc Đĩnh Chi, từ ngày 3/12/2018 nhân viên của Nhà thầu Nhật Linh Đà Nẵng đến mua HSYC thì bị từ chối với lý do Trường bận chuẩn bị cho đợt thanh tra sắp tới. Chủ đầu tư có hẹn Nhà thầu đến mua vào những ngày sau nhưng không có ai liên hệ lại”.

Tại Trường Tiểu học Ba Đình, ngày 30/11/2018, khi Nhà thầu tìm đến thì bị từ chối với lý do đã bán hết 5 bộ HSYC, không còn bộ nào. Do đó Chủ đầu tư yêu cầu để lại giấy giới thiệu để liên hệ lại sau. Do không có đại diện Chủ đầu tư gọi lại nên ngày 3/12/2018, Nhà thầu tiếp tục cử nhân viên quay lại Trường. Dù vậy, một lần nữa trường tiếp tục từ chối bán HSYC cho Nhà thầu.

Tại Trường THCS Ba Đình và Trường THCS Phan Đình Phùng, tình hình không khả quan hơn. “Điệp khúc bán hết HSYC, không còn bộ nào, để lại giấy giới thiệu để liên hệ” vẫn tiếp tục lặp lại khiến Nhà thầu không thể mua được HSYC.

Ngày 5/12/2018, trao đổi với Báo Đấu thầu, nhân viên của Nhà thầu Nhật Linh Đà Nẵng trực tiếp đi mua HSYC cho biết: “Cực kỳ mệt mỏi và khó xử khi đi mua HSYC các gói thầu tại 4 trường học nêu trên. Họ chỉ tôi đi từ phòng hiệu trưởng sang hiệu phó rồi lại qua phòng tài vụ. Rồi các trường cứ chối loanh quanh, hứa nhăng hứa cuội mục đích là để tôi thất vọng ra về. Thậm chí có trường còn yêu cầu bảo vệ đuổi tôi ra khỏi trường vì lý do cứ đến suốt, dù đã trả lời không có hồ sơ từ trước. Chưa bao giờ chúng tôi đi mua HSYC mà vất vả, mất công sức như lần này”.

Trong ngày 5/12/2018, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với 4 trường học bị phản ánh nêu trên. Trao đổi với Báo Đấu thầu, bà Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Ba Đình cho biết, việc Nhà thầu phản ánh là vội vàng và thiếu hợp tác. “Trường đã bán được 4 bộ HSYC và vẫn đang giao bộ phận tài vụ tiếp tục bán. Do đó, Nhà thầu hoàn toàn có thể đến mua HSYC bất kỳ lúc nào. Chúng tôi ngoài đăng Báo Đấu thầu thông tin mời thầu còn in thông báo này công khai ở bản tin trong Trường”, bà Yến cho biết. Đại diện Trường THCS Ba Đình cũng cho biết, mong Nhà thầu quay lại mua HSYC, tiếp tục hợp tác với Trường trong trường hợp nếu lần trước đến đã hết HSYC.

Đối với 3 trường THCS Phan Chu Trinh, THCS Mạc Đĩnh Chi và Tiểu học Ba Đình đều không thể liên hệ được qua điện thoại.

Theo thông báo mời thầu được đăng tải, các gói thầu mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học của các trường THCS Phan Chu Trinh, THCS Mạc Đĩnh Chi, THCS Ba Đình và Tiểu học Ba Đình đều sử dụng vốn ngân sách của quận Ba Đình. Các gói thầu này đều áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh. Thời gian phát hành HSYC của Trường THCS Phan Chu Trinh từ ngày 30/11 đến 7/12/2018; Trường THCS Mạc Đĩnh Chi từ ngày 29/11 đến 10/12/2018; Trường THCS Ba Đình từ ngày 30/11 đến 7/12/2018 và Trường Tiểu học Ba Đình từ ngày 30/11 đến 10/12/2018.

Chuyên đề