TP.HCM xin cơ chế đặc biệt cho dự án nghìn tỷ

(BĐT) - Theo UBND TP.HCM, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Trung tâm Hội nghị triển lãm đang gặp vướng mắc, khi đấu thầu rộng rãi không được mà chỉ định thầu cũng không xong. Giải pháp được Thành phố đưa ra là xin được áp dụng lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.
Nhà đầu tư được đề xuất là liên danh Công ty Intertrade Singapore Pte. Ltd. và Công ty Saigon Bund Capital Partners - BVI.
Nhà đầu tư được đề xuất là liên danh Công ty Intertrade Singapore Pte. Ltd. và Công ty Saigon Bund Capital Partners - BVI.

Đang nhắm đến nhà đầu tư nào?

Dự án Khu phức hợp Trung tâm Hội nghị triển lãm tại Thủ Thiêm được TP.HCM quyết định xây dựng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2, TP.HCM.

UBND TP.HCM đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép được lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án này với nhà đầu tư được đề xuất là Liên danh Công ty Intertrade Singapore Pte. Ltd. và Công ty Saigon Bund Capital Partners - BVI.

Theo UBND TP.HCM, Dự án đã được tổ chức mời gọi đầu tư trong thời gian dài, thông tin đã được đăng tải từ năm 2012 nhưng không có nhà đầu tư nào đăng ký thực hiện. Sau một thời gian dài khảo sát nghiên cứu, đến năm 2014, Liên danh nhà đầu tư Công ty Intertrade Singapore Pte. Ltd. (thuộc Tập đoàn PICO) và Công ty Saigon Bund Captical Partners Ltd. đã đăng ký và được UBND TP.HCM chấp thuận cho tự bỏ chi phí để nghiên cứu ý tưởng quy hoạch - kiến trúc và đề xuất đầu tư Dự án. Phương án ý tưởng quy hoạch - kiến trúc được lựa chọn mang hình tượng “cánh hoa sen” với điểm nhấn chính là màu sắc của mái vòm thay đổi theo thời gian trong ngày, tạo điểm nhấn kiến trúc độc đáo, nổi bật tại khu vực trung tâm của Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Thành phố hiện hữu.

Theo dự toán của liên danh, tổng mức đầu tư của Dự án Khu phức hợp Trung tâm Hội nghị triển lãm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được ước tính khoảng 200 triệu USD, tương đương khoảng 4.500 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn 20 năm.

Giải thích cho việc đề xuất lựa chọn liên danh này, UBND TP.HCM chỉ ra nhiều lý do liên quan đến tính chất đặc thù của Dự án trong phương án thiết kế - thi công xây dựng, trong việc quản lý, vận hành, khai thác khi Dự án đi vào hoạt động và việc thu xếp tài chính cho Dự án. UBND Thành phố đánh giá đây là nhà đầu tư đáp ứng được yêu cầu của Thành phố về phát triển một trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế với quy mô lớn để giải quyết nhu cầu cấp bách. 

Xin cơ chế đặc biệt

Theo TP.HCM, việc lựa chọn nhà đầu tư là liên danh này theo hình thức đấu thầu rộng rãi theo quy định tại Điều 20 hay chỉ định thầu theo Khoản 4 Điều 22 Luật Đấu thầu đều gặp vướng mắc.

Nếu chiếu theo Điều 22, Dự án không thuộc diện được chỉ định nhà đầu tư. Nếu thực hiện đấu thầu rộng rãi, UBND TP.HCM cho rằng cũng sẽ có vướng mắc, vì phương án thiết kế kiến trúc công trình Dự án đã được UBND Thành phố chấp thuận; trường hợp tổ chức đấu thầu rộng rãi, Thành phố không thể sử dụng phương án thiết kế kiến trúc này để tổ chức đấu thầu do vi phạm bản quyền thiết kế, khi đó Thành phố sẽ mất nhiều thời gian xây dựng phương án kiến trúc phù hợp.

Với những lý do nêu trên, TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Thành phố lựa chọn Liên danh Intertrade Singapore Pte. Ltd. và Công ty Saigon Bund Capital Partners - BVI theo Điều 26 của Luật Đấu thầu quy định về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Hiện đề xuất của UBND TP.HCM chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chuyên đề