TP.HCM sẵn sàng cho mua sắm tập trung

(BĐT) - TP.HCM vừa giao nhiệm vụ mua sắm tập trung (MSTT) cho Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản (Trung tâm). Giám đốc Trung tâm Phạm Văn Sỹ đã có cuộc trao đổi với Báo Đấu thầu về những nhiệm vụ hoàn toàn mới này.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Ông đánh giá như thế nào về chủ trương của việc MSTT?

Theo tôi, đây là một chủ trương lớn sẽ đem lại nhiều hiệu quả cho ngân sách, hiệu quả đầu tư của Nhà nước. Nguyên tắc thị trường chúng ta đều biết rằng, mua sỉ thì rẻ hơn mua lẻ. Và với tư cách là nhà mua sỉ thì quyền lợi sẽ cao hơn đối với đơn vị cung cấp, với nhà thầu. Đơn cử như, khi là người mua sỉ, chúng ta sẽ có quyền yêu cầu đến mức cao nhất chất lượng của hàng hóa, chất lượng cung cấp, dịch vụ hậu mãi, bảo trì, bảo hành. Chúng ta có quyền làm việc đến tận nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng hàng hóa. Tổ chức MSTT sẽ rất thuận lợi cho công tác quản lý, hạn chế thất thoát, yếu kém do tổ chức mua sắm riêng lẻ, không có tính chuyên nghiệp.

TP.HCM sẵn sàng cho mua sắm tập trung ảnh 1
Ông Phạm Văn Sỹ
Ông có thể nêu cụ thể hơn về những nhiệm vụ mà UBND TP.HCM vừa giao thêm cho Trung tâm?

UBND TP.HCM đã giao Trung tâm thực hiện mua sắm đối với tài sản thuộc danh mục MSTT của TP.HCM. UBND TP.HCM bổ sung nhiệm vụ cụ thể cho Trung tâm thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị MSTT, gồm: Tập hợp nhu cầu mua sắm, lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu; tiến hành lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Trung tâm cũng được giao ký thỏa thuận khung với nhà thầu được lựa chọn cung cấp tài sản, phát hành tài liệu mô tả chi tiết các tài sản được lựa chọn; quy định mẫu hợp đồng mua sắm làm cơ sở cho các đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản ký hợp đồng MSTT theo cách thức ký thỏa thuận khung, trực tiếp ký hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn cung cấp tài sản trong trường hợp áp dụng MSTT theo cách thực ký hợp đồng trực tiếp. Trung tâm cũng được giao tổ chức thực hiện hoặc giao tham gia bàn giao, tiếp nhận tài sản MSTT. Đồng thời, đơn vị cũng có trách nhiệm công khai việc mua sắm tài sản theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Việc tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện việc mua sắm điện tử theo quy định và giám sát quá trình thực hiện thỏa thuận khung, hợp đồng của các nhà thầu được lựa chọn cũng được bổ sung rõ trong quyết định của UBND TP.HCM. 

Trung tâm được xem là đơn vị chuyên về dịch vụ bán đấu giá tài sản đầu tiên của cả nước được giao việc MSTT. Là người đứng đầu đơn vị, ông có tự tin với nhiệm vụ này?

Đúng là đến thời điểm hiện tại, theo thông tin mà chúng tôi được biết, Trung tâm gần như là đơn vị đầu tiên của cả nước được giao quyền tổ chức MSTT. Nhiều địa phương khác đã giao nhiệm vụ này cho các sở chuyên môn. Giao nhiệm vụ MSTT cho Trung tâm được thực hiện theo đúng nguyên tắc của Công văn số 5283/BTC-QLCS của Bộ Tài chính về việc triển khai mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung là không thành lập mới, không bổ sung biên chế. Vì trong thời gian chưa tổ chức, sắp xếp lại đơn vị MSTT hoặc không có đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng cung cấp dịch vụ công về tài chính, tài sản, y tế thì địa phương sẽ giao cho 1 đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện nhiệm vụ MSTT theo mô hình kiêm nhiệm. Sở dĩ Sở Tư pháp trình phương án giao đơn vị tổ chức MSTT cho Trung tâm và được UBND TP.HCM chấp thuận vì nhiều yếu tố.

Ngoài những nội dung phù hợp theo quy định của Bộ Tài chính, hiện nay Trung tâm chúng tôi đảm bảo được về chất lượng và trình độ của đội ngũ nhân lực phụ trách công tác đấu thầu. Do hoạt động trong lĩnh vực đấu giá tài sản, chúng tôi quan tâm rất nhiều đến lĩnh vực đấu thầu. Trước khi có Quyết định của Thủ tướng về mua sắm tài sản theo phương thức tập trung, chúng tôi đã chủ động trang bị kiến thức về đấu thầu cho đội ngũ cán bộ chủ chốt. Đến thời điểm hiện tại, có đến 8 cán bộ của Trung tâm đã tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ đấu thầu và đều được cấp chứng chỉ đấu thầu. Do đó, về con người cũng như cơ sở vật chất làm việc, chúng tôi đã hoàn toàn sẵn sàng. 

Với nhiệm vụ hoàn toàn mới là đơn vị tổ chức MSTT, được dự đoán là có khối lượng công việc khổng lồ, phức tạp, liên quan đến nhiều đơn vị. Trước mắt, Trung tâm đã có kế hoạch cụ thể nào để việc triển khai MSTT thuận lợi?

Ngay sau khi có quyết định của UBND TP, chúng tôi đã xây dựng dự thảo quy chế đấu thầu để trình Sở Tư pháp. Đây là tiền đề quan trọng để xây dựng các bước tiến hành công tác MSTT về sau. Chúng tôi cũng đã trực tiếp cử đội ngũ cán bộ có chuyên môn về đấu thầu đến học hỏi, tham khảo kinh nghiệm của Trung tâm Mua sắm hàng hóa và tài sản công của ngành y tế TP.HCM và Trung tâm Tư vấn đấu thầu và hỗ trợ đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM. Hiện nay, chính sách về đấu thầu đã hoàn thiện và đi vào cuộc sống nên với nỗ lực của chúng tôi, sự đồng lòng của các sở, ngành, quận, huyện thì công việc sau này sẽ gặp nhiều thuận lợi. Nhiệm vụ đầu tiên mà chúng tôi đang thực hiện là tổ chức đấu thầu tập trung lô máy lạnh lớn cho nhu cầu sử dụng từ đầu năm 2017. Chúng tôi quyết tâm thực hiện tốt ngay nhiệm vụ đầu tiên này.

Chuyên đề