TP.HCM: Dự án gần xong mới hé lộ thông tin

(BĐT) - Dự án Xây dựng các căn hộ tạm cư trong các cơ sở của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM theo hình thức PPP (hợp đồng BT) có tổng mức đầu tư 82,7 tỷ đồng đã được chỉ định thầu cho nhà đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Thương mại Ứng Thành trong quý III/2017.
Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM không bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư dự án. Ảnh: st
Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM không bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư dự án. Ảnh: st

Tuy nhiên đến ngày 6/6/2018 (gần 1 năm sau), Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM mới công bố Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án. 

Chậm công bố do… quên

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, ngày 1/6/2017, UBND TP.HCM có Quyết định số 2839/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án trên. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là chỉ định thầu trong nước, theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ, thời gian lựa chọn nhà đầu tư là quý II/2017. Sau đó, ngày 24/8/2017, UBND TP.HCM lại có Quyết định số 4541/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó, thời gian lựa chọn nhà đầu tư (chỉ định thầu) được điều chỉnh sang quý III/2017. UBND TP.HCM giao Sở Văn hóa và Thể thao làm bên mời thầu, thực hiện các thủ tục chỉ định nhà đầu tư và đàm phán hợp đồng Dự án.

UBND TP.HCM sau đó đã chấp thuận chủ trương chỉ định Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Thương mại Ứng Thành là nhà đầu tư thực hiện Dự án (tại số 618/20 đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh) để phục vụ di dời các hộ dân tạm cư trong các cơ sở của Sở Văn hóa và Thể thao.

Sau khi ký kết hợp đồng, Dự án được giao cho Công ty Ứng Thành thực hiện từ tháng 10/2017, thời gian thực hiện hợp đồng là 18 tháng. Tính đến thời điểm hiện tại, sau hơn 8 tháng thực hiện hợp đồng, Dự án đã thi công được hơn 50% khối lượng công việc. Nhà đầu tư đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành Dự án trước thời hạn.

Theo quy định pháp luật về đấu thầu, trong vòng 7 ngày làm việc, kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư phải được công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Tuy nhiên, đến ngày 6/6/2018 (hơn 1 năm kể từ ngày phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư và Kế hoạch điều chỉnh), Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM mới công khai thông tin về Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư và điều chỉnh Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án trên. 

Ngày 13/6/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM giải thích, việc công khai chậm trễ “dài ngày” thông tin về Dự án, Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án là do “quên”. 

Vẫn chưa công khai kết quả chọn nhà đầu tư

Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Thương mại Ứng Thành đăng ký kinh doanh và hoạt động từ năm 1993. Công ty này có địa chỉ tại số 1101 - 1103 Tạ Quang Bửu, Phường 6, Quận 8, TP.HCM. Công ty có 12 nhân viên với vốn điều lệ là 200 tỷ đồng. Trong vòng gần 3 năm trở lại đây, trong vai trò nhà thầu, Công ty chưa từng được công khai trúng gói thầu nào. 

Dù Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã tiến hành ký kết hợp đồng và Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Thương mại Ứng Thành đã triển khai Dự án từ tháng 10/2017, tuy nhiên, tính đến ngày 13/6/2018 (sau hơn 8 tháng), Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM vẫn chưa công khai kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án BT nói trên theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 8 Luật Đấu thầu.

Một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, mục đích của việc đưa ra thời hạn công khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu/nhà đầu tư, kết quả lựa chọn nhà thầu/nhà đầu tư là thông báo cho dư luận, xã hội biết để có sự “phản biện” trong trường hợp cần thiết. Nếu đã thực hiện rồi mới công khai thông tin thì dù vô tình hay cố tình cũng sẽ đặt người dân và xã hội vào tình thế “việc đã rồi”, không bảo đảm công khai, minh bạch, hạn chế sự giám sát của các cơ quan, đoàn thể, cộng đồng đối với quá trình đầu tư dự án cũng như quá trình thực hiện hợp đồng của nhà đầu tư sau khi được chỉ định thầu.

Chuyên đề