Tổng công ty Điện lực TP.HCM: Hủy thầu vì thay đổi mục tiêu đấu thầu

(BĐT) - Do thay đổi mục tiêu đấu thầu, mới đây Tổng công ty Điện lực TP.HCM (chủ đầu tư) đã hủy thầu gói thầu gần 40 tỷ đồng và theo dự kiến, trong tháng 8/2016 sẽ tổ chức đấu thầu lại gói thầu này.
Hiện có rất ít doanh nghiệp trong nước sản xuất được công tơ điện tử có chức năng đo xa. Ảnh: Diệp Quỳnh
Hiện có rất ít doanh nghiệp trong nước sản xuất được công tơ điện tử có chức năng đo xa. Ảnh: Diệp Quỳnh

Hủy thầu khi đã mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật

Tổng công ty Điện lực TP.HCM vừa có quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 28/2016: Công tơ điện tử 1 pha 10 (40)A – 220V (1 mức giá), giá gói thầu gần 39.870 triệu đồng, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, loại hợp đồng là trọn gói. Gói thầu số 28 nêu trên thuộc Dự án Mua sắm tập trung năm 2016, sử dụng nguồn vốn tự có của Tổng công ty Điện lực TP.HCM.

Trước đó, Chủ đầu tư đã đăng tải thông báo mời thầu trên Báo Đấu thầu, thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT) của nhà thầu là 20 ngày.

Trao đổi thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phan Hoàng Phúc, cán bộ Ban Vật tư của Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết, đã có 2 nhà thầu tham gia mua hồ sơ mời thầu (HSMT) và nộp HSDT Gói thầu, gồm: Tổng công ty CP Thiết bị điện lực Việt Nam GELEX và Công ty CP Thiết bị công nghiệp Hữu Hồng.

Đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM cũng cho biết, sau ngày mở thầu Gói thầu số 28 thì Chủ đầu tư mới có quyết định hủy  thầu. Phương thức lựa chọn nhà thầu của Gói thầu là một giai đoạn hai túi hồ sơ. Vì thế, tại thời điểm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM đưa ra quyết định hủy thầu thì hồ sơ đề xuất kỹ thuật của 2 nhà thầu trên đã được mở và đang trong quá trình xem xét, đánh giá mức độ đáp ứng về mặt kỹ thuật, hồ sơ đề xuất tài chính của các nhà thầu chưa mở.

Về lý do hủy thầu, ông Phan Hoàng Phúc cho biết, do thay đổi mục tiêu đấu thầu nên Chủ đầu tư đã phải ra quyết định hủy thầu Gói thầu số 28. Cụ thể, sau khi thông báo mời thầu (ở gói thầu này không yêu cầu cung cấp công tơ điện tử có chức năng đo xa) được đăng tải công khai trên Báo Đấu thầu, Lễ đóng/mở thầu của Gói thầu đã được thực hiện với sự tham dự của 2 nhà thầu thì Tổng công ty Điện lực TP.HCM mới phê duyệt Chương trình mua sắm thiết bị có chức năng đo xa (công tơ điện có chức năng đo xa, nghĩa là có thể đo được, kiểm tra được từ xa số điện năng tiêu thụ theo công tơ điện mà không cần đến đo đếm trực tiếp tại công tơ điện). Do vậy, Chủ đầu tư buộc phải ra quyết định hủy thầu.

Sẽ có điều chỉnh trong quá trình đấu thầu lại

Việc hủy thầu là do thay đổi mục tiêu đấu thầu, không phải là lỗi của các nhà thầu, nên khi đấu thầu lại Gói thầu số 28 thì chủ đầu tư sẽ phát hành miễn phí HSMT cho 2 nhà thầu đã tham dự thầu trước đó.
Khi phóng viên đề cập đến việc hủy thầu “giữa chừng” gây thiệt hại, tốn công sức và chi phí của các nhà thầu đã tham dự, đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết, việc hủy thầu là do thay đổi mục tiêu đấu thầu, không phải là lỗi của các nhà thầu, nên khi đấu thầu lại gói thầu trên thì Chủ đầu tư sẽ phát hành miễn phí HSMT cho 2 nhà thầu đã tham dự. “Về việc “đền bù thiệt hại” cho các nhà thầu liên quan đến việc hủy thầu thì hiện phía nhà thầu vẫn chưa có ý kiến đề xuất gì đối với Chủ đầu tư” - đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết.

Theo dự kiến, trong tháng 8/2016, gói thầu này sẽ được tổ chức đấu thầu lại để phù hợp với mục tiêu chương trình mua sắm thiết bị của Tổng công ty. Hiện Chủ đầu tư đang tích cực làm các thủ tục liên quan để tổ chức mời thầu lại.

Lý giải vì sao một gói thầu có quy mô lớn (gói thầu mua sắm thiết bị có giá trị gần 40 tỷ đồng) nhưng lại chỉ có 2 nhà thầu mua HSMT và nộp HSDT, ông Phan Hoàng Phúc cho biết, theo nhận định của Chủ đầu tư là do giá gói thầu được phê duyệt hơi thấp nên đã không thu hút và hấp dẫn được sự quan tâm của nhiều nhà thầu. Chủ đầu tư sẽ rút kinh nghiệm và có sự điều chỉnh phù hợp trong quá trình tổ chức đấu thầu lại Gói thầu số 28.

“Theo khảo sát của Tổng công ty Điện lực TP.HCM, hiện tại, ở Việt Nam đã có ít nhất 4 doanh nghiệp sản xuất được thiết bị công tơ điện tử có chức năng đo xa, nên số lượng nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu trên dự kiến sẽ nhiều hơn lần đấu thầu trước” – ông Phúc nhận định.

Chuyên đề