Tiếp thu kiến nghị, Saigontourist điều chỉnh HSYC

(BĐT) - Sau 4 ngày nhận được văn bản đề nghị làm rõ HSYC của nhà thầu về vấn đề xuất xứ hàng hóa, Saigontourist đã có quyết định điều chỉnh nội dung của HSYC. Đây là động thái nhanh, coi trọng quyền lợi của nhà thầu, được nhà thầu ghi nhận.
Sau khi Saigontourist điều chỉnh HSYC, nhà thầu kiến nghị sẽ tiếp tục tham gia đấu thầu. Ảnh: NC
Sau khi Saigontourist điều chỉnh HSYC, nhà thầu kiến nghị sẽ tiếp tục tham gia đấu thầu. Ảnh: NC

Nhà thầu đề nghị làm rõ HSYC

Báo Đấu thầu nhận được thông tin của nhà thầu Chi nhánh Công ty Phần mềm quản lý doanh nghiệp tại TP.HCM về việc nêu xuất xứ trong HSYC của Gói thầu “Mua sắm trang thiết bị phần cứng và bản quyền phần mềm Microsoft cho Văn phòng Tổng công ty Du lịch Sài  Gòn và 3 đơn vị thành viên (CN Côn Đảo, KS Osscar Sài Gòn và KS Đệ Nhất)” thuộc dự án cùng tên. Đây là dự án do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) làm bên mời thầu.

Theo thông tin của nhà thầu, trong HSYC của gói thầu này, tại trang 31, Mục 3 - Yêu cầu về kỹ thuật, đối với “máy chủ” có diễn giải “1X6 core E5 – 2620 - 64 GB RAM – 2x200 GB - 3x500GB” và có “xuất xứ” từ “Nhật Bản”. Ngoài ra, một số danh mục khác có yêu cầu xuất xứ cụ thể của hàng hóa.

Chi nhánh Công ty Phần mềm quản lý doanh nghiệp tại TP.HCM cũng cho biết, nhà thầu đã mua HSYC của gói thầu nêu trên. Ngày 4/3/2016, nhà thầu này đã có văn bản đề nghị Saigontourist làm rõ HSYC của Gói thầu.

Theo đó, tại Chương I, Saigontourist đã viện dẫn Mục 2 – Hành vi bị cấm trong đấu thầu theo quy định tại Điều 89 của Luật Đấu thầu: “Cấm nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa trong HSMT đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế”. Tuy nhiên, tại Mục 3 nêu trên, bên mời thầu lại đưa ra yêu cầu “có xuất xứ từ Japan” đối với “máy chủ”. Đồng thời, nhà thầu đặt câu hỏi “Với việc đưa ra yêu cầu như vậy, tại gói thầu này, Saigontourist có vi phạm quy định của Luật Đấu thầu?”. 

Bên mời thầu điều chỉnh HSYC

Trước phản ánh và đề nghị của nhà thầu, ngày 8/3/2016, Tổng giám đốc Saigontourist đã có Quyết định số 237/TB-TCT điều chỉnh HSYC gói thầu nêu trên. Theo Quyết định, nội dung của Mục 3 - Yêu cầu về kỹ thuật tại trang 31 và 32 của HSYC đã được điều chỉnh. 

Cụ thể, về yêu cầu xuất xứ của “Máy chủ” được điều chỉnh thành “Japan hoặc tương đương”. Hai danh mục khác là “Màn hình” và “Bộ lưu điện” được điều chỉnh về xuất xứ là “Asia hoặc tương đương” (thay vì xuất xứ “Asia”). Yêu cầu về xuất xứ của một số danh mục khác cũng được điều chỉnh như: “Phí dịch vụ” được điều chỉnh từ “xuất xứ: Việt Nam” thành “xuất xứ: Việt Nam hoặc tương đương”...

Theo ông Nguyễn Trọng Thái, Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu của gói thầu này, ngay khi nhận được đề nghị làm rõ HSYC của nhà thầu, Saigontourist đã xem xét và quyết định điều chỉnh nhanh nhất để đảm bảo quyền lợi của nhà thầu cũng như tuân thủ nghiêm túc các quy định của Luật Đấu thầu. Những thay đổi nội dung của HSYC được Saigontourist gửi rộng rãi đến các nhà thầu tham gia mua HSYC. Ngoài các nội dung điều chỉnh nêu trong Quyết định, các nội dung còn lại trong HSYC vẫn không thay đổi. 

Phản hồi với Báo Đấu thầu, Chi nhánh Công ty Phần mềm quản lý doanh nghiệp tại TP.HCM cho biết, việc xem xét đề nghị làm rõ HSYC của nhà thầu cũng như quyết định thay đổi nội dung HSYC của Saigontourist là kịp thời và coi trọng ý kiến của nhà thầu. Nhà thầu này cũng cho biết, họ sẽ tiếp tục tham gia dự thầu gói thầu này sau khi ý kiến và đề nghị của nhà thầu đã được giải đáp cụ thể.

Chuyên đề