Thủy lợi Ninh Thuận: Không chia nhỏ gói thầu để chỉ định

(BĐT) - Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận vừa có Văn bản số 43/CTKTCTTL-QLNCT đề ngày 27/3/2017 do ông Phạm Văn Hường - Giám đốc Công ty ký gửi Báo Đấu thầu giải trình, làm rõ một số nội dung đã được Báo Đấu thầu phản ánh trong bài viết “Thủy lợi Ninh Thuận chỉ định thầu hàng loạt”.
Nhiều gói thầu thủy lợi có cùng quy mô, tính chất, nội dung và phạm vi công việc nhưng không thể gộp thành một gói thầu vì mỗi dự án được UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt riêng. Ảnh: Hoài Nam
Nhiều gói thầu thủy lợi có cùng quy mô, tính chất, nội dung và phạm vi công việc nhưng không thể gộp thành một gói thầu vì mỗi dự án được UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt riêng. Ảnh: Hoài Nam

Trước đó, trong bài viết “Thủy lợi Ninh Thuận chỉ định thầu hàng loạt” (số báo 51, ngày 22/3/2017), Báo Đấu thầu đã phản ánh về việc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận chỉ định thầu gần 100 gói thầu thuộc các dự án gia cố, sửa chữa, nâng cấp các hệ thống kênh, mương trên địa bàn tỉnh này. Trong đó, có 4 nhà thầu có tần suất trúng thầu rất lớn, mỗi nhà thầu trúng từ 9 - 26 gói thầu.

Giải trình về việc chỉ định thầu hàng loạt như nêu trên, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận cho biết, Công ty được UBND tỉnh Ninh Thuận giao nhiệm vụ tổ chức quản lý khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dân sinh trên địa bàn Tỉnh. Sau mỗi vụ sản xuất, nhiều công trình thường bị hư hỏng, xuống cấp làm thất thoát nước nên đơn vị phải lập danh mục công trình cần sửa chữa. Các công trình được đầu tư thường là các dự án tu sửa, nâng cấp có quy mô nhỏ, nằm rải rác trên địa bàn các huyện, thành phố trong Tỉnh.

Ngày 23/2/2017, UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành Quyết định số 254/QĐ-UBND phê duyệt Danh mục tu sửa, nạo vét kênh mương và sửa chữa thường xuyên công trình thủy lợi đợt I/2017 trong hệ thống thủy lợi do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận quản lý. Đợt I được phê duyệt với mức kinh phí là 33,9 tỷ đồng dành cho 49 công trình thuộc 3 nhóm: tu sửa lớn các công trình thủy lợi; nạo vét hệ thống kênh mương công trình thủy lợi và sửa chữa thường xuyên công trình thủy lợi.

Căn cứ danh mục công trình và mức vốn được UBND Tỉnh phê duyệt, Công ty đã tiến hành tổ chức triển khai thực hiện lập và trình thẩm định, phê duyệt phù hợp với các quy định của Luật Xây dựng và Luật Đấu thầu. “Các gói thầu khi tổ chức lựa chọn nhà thầu đều có giá trị trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu. Các nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu đều đáp ứng đầy đủ các điều kiện về năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu”, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận khẳng định.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu xung quanh câu chuyện nhiều gói thầu có cùng quy mô, tính chất, nội dung và phạm vi công việc nhưng lại bị chia nhỏ để thực hiện chỉ định thầu, một cán bộ của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận phân bua, không thể gộp các gói thầu này thành một gói thầu vì mỗi dự án được UBND Tỉnh phê duyệt riêng.

“Chúng tôi cũng muốn gộp các gói thầu cho gọn lại, vì thực tế nhiều nhà thầu khi được chỉ định cũng không mấy “mặn mà” do giá trị gói thầu quá nhỏ, có khi chỉ 200.000 đồng. Việc này Công ty cũng đã đề xuất nhiều năm nhưng không được chấp thuận, vì không phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế”, cán bộ nêu trên bày tỏ.

Liên quan đến việc chậm công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, ông Phạm Văn Hường - Giám đốc Công ty thừa nhận có sai sót. Ông Hường cam kết sẽ rút kinh nghiệm và tuân thủ nghiêm túc quy định về công khai thông tin và đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu. 

Chuyên đề