Thủy lợi Ninh Thuận chỉ định thầu hàng loạt

(BĐT) - Từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận đã chỉ định thầu gần 100 gói thầu thuộc các dự án gia cố, sửa chữa, nâng cấp các hệ thống kênh, mương trên địa bàn tỉnh này. 
Mỗi năm Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận thực hiện hàng trăm gói thầu và hầu hết đều áp dụng chỉ định thầu. Ảnh: Lê Tiên
Mỗi năm Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận thực hiện hàng trăm gói thầu và hầu hết đều áp dụng chỉ định thầu. Ảnh: Lê Tiên

Điều đáng chú ý là bên mời thầu này đã chỉ định một nhà thầu không đủ tư cách và chậm công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của nhiều gói thầu.

Phổ biến trong các gói thầu được Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận chỉ định thầu là giá trúng thầu đều giữ nguyên theo giá gói thầu được phê duyệt.

Đa số các nhà thầu được chỉ định thầu đều có địa chỉ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Các nhà thầu thường xuyên được Bên mời thầu này chỉ định thầu là Công ty TNHH Địa kỹ thuật Hạt Nhân (26 gói thầu); Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hưng Thịnh (12 gói thầu); Công ty TNHH Xây dựng TBT (11 gói thầu); Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Sao Mai ARCH (9 gói thầu)... Riêng Công ty TNHH Địa kỹ thuật Hạt Nhân gần như “bao sân” các gói thầu giám sát, khảo sát.

Ông Lê Xuân Tú, phụ trách công tác đấu thầu của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận cho biết, mỗi năm Công ty thực hiện khoảng 400 gói thầu và hầu hết đều áp dụng hình thức chỉ định thầu. Từ năm 2016 đến nay, chỉ duy nhất 1 gói thầu áp dụng theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Sở dĩ có hiện tượng chia nhỏ gói thầu như vậy, ông Tú giải thích, là vì các nhà thầu trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và các dự án kiên cố hóa kênh mương có quy mô nhỏ. Mặc dù có tới hàng trăm gói thầu thực hiện mỗi năm, nhưng chỉ có 01 người đảm nhiệm toàn bộ công tác đấu thầu. “Đó cũng là lý do việc đăng tải thông tin đấu thầu (kết quả lựa chọn nhà thầu) thường bị muộn so với quy định”, ông Tú thừa nhận.

Chuyên đề