Thiếu năng lực, Nam Dương bị chấm dứt hợp đồng

(BĐT) - Tại các gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) làm bên mời thầu, Công ty CP Nam Dương đã trúng thầu 2 gói từ năm 2017 nhưng tự ý bỏ dở, không thực hiện nghĩa vụ hợp đồng nên chủ đầu tư đã quyết định chấm dứt hợp đồng.
Công ty CP Nam Dương bỏ dở công trình xây dựng kênh mương xóm Khuôn Thông, xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên mà không có lý do chính đáng. Ảnh minh họa
Công ty CP Nam Dương bỏ dở công trình xây dựng kênh mương xóm Khuôn Thông, xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên mà không có lý do chính đáng. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, nhà thầu này đang là thành viên của liên danh thực hiện một gói thầu khác trên địa bàn huyện Đại Từ, làm nảy sinh nhiều lo ngại về tiến độ của gói thầu này.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Đại Từ vừa công bố chấm dứt hợp đồng với nhà thầu - Công ty CP Nam Dương tại 2 gói thầu trên địa bàn Huyện. Theo Bên mời thầu, nhà thầu này đã tự ý bỏ dở công trình, thể hiện rõ ràng ý định không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tại 2 hợp đồng này.

Được biết, ngày 20/10/2017, Ban QLDA ĐTXD huyện Đại Từ đã ký hợp đồng xây dựng với Công ty CP Nam Dương về việc thi công Gói thầu Xây lắp + chi phí hạng mục chung công trình Trường Tiểu học Văn Yên huyện Đại Từ, hạng mục: nhà lớp học 2 tầng 8 phòng. Giá trúng thầu là 3,26 tỷ đồng.

Nhà thầu này sau đó tiếp tục trúng thầu Gói thầu Xây lắp + chi phí hạng mục chung công trình xây dựng kênh mương xóm Khuôn Thông, xã Phú Cường. Giá trúng thầu của Nhà thầu tại gói thầu này “trùng khớp” với giá gói thầu được phê duyệt là 2.389.573.746 đồng. Đây là 2 gói thầu dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ.

Theo một cán bộ của Ban QLDA ĐTXD huyện Đại Từ, mặc dù Ban đã tạo điều kiện, đôn đốc nhưng nhà thầu này vẫn bỏ dở công trình, không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tại 2 hợp đồng nêu trên mà không có lý do chính đáng. Thậm chí, tại Gói thầu Xây lắp + chi phí hạng mục chung công trình Trường Tiểu học Văn Yên huyện Đại Từ, hạng mục: nhà lớp học 2 tầng 8 phòng, Nhà thầu đã có đơn xin không thực hiện Gói thầu, đề nghị chấm dứt hợp đồng.

Cán bộ của Ban QLDA ĐTXD huyện Đại Từ khẳng định, việc Nhà thầu không thực hiện đúng nghĩa vụ hợp đồng đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của công trình, khiến công trình chậm tiến độ nhiều so với dự kiến. Theo tính toán, Nhà thầu mới chỉ thực hiện được phần khối lượng công trình với giá trị hơn 2 tỷ đồng tại Gói thầu của Trường Tiểu học Văn Yên và 1,8 tỷ đồng tại Gói thầu xây dựng kênh mương xóm Khuôn Thông. Đối với phần khối lượng còn lại của 2 gói thầu trên, UBND huyện Đại Từ đã chỉ định thầu cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Cường Tâm.

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, từ năm 2016 - 2018, Công ty CP Nam Dương được công bố trúng 4 gói thầu. Trong đó, ngày 27/8/2018, UBND huyện Đại Từ đã có Quyết định số 5344/QĐ-UBND phê duyệt việc lựa chọn Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Cường Tâm - Công ty CP Nam Dương trúng thầu Gói thầu Xây lắp + chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Đường giao thông nông thôn xã Phú Cường, huyện Đại Từ. Ban QLDA ĐTXD huyện Đại Từ cũng chính là bên mời thầu của Gói thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu này là 270 ngày (khoảng 9 tháng). Như vậy, tính đến thời điểm này, Liên danh nói trên vẫn đang trong thời gian thực hiện Gói thầu.

Khi phóng viên Báo Đấu thầu liên hệ với ông Hoàng Văn Đa, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Đại Từ để làm rõ năng lực thực hiện hợp đồng của Công ty CP Nam Dương ảnh hưởng thế nào đến tiến độ của Gói thầu Xây lắp + chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Đường giao thông nông thôn xã Phú Cường thì không nhận được câu trả lời. Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Đa cho rằng: “Nội dung này không liên quan tới việc Công ty CP Nam Dương bị chấm dứt hợp đồng tại 2 gói thầu nêu trên”. Ông Đa cũng từ chối cung cấp thông tin về tiến độ hợp đồng của Gói thầu mà Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Cường Tâm - Công ty CP Nam Dương đang trong thời gian thực hiện.

Chuyên đề