Thấy gì từ đấu thầu rộng rãi tại Than Cao Sơn VINACOMIN?

(BĐT) - Từ năm 2016 đến nay, Công ty CP Than Cao Sơn VINACOMIN đã thông báo mời thầu 18 gói thầu nhưng theo thống kê sơ bộ của Báo Đấu thầu, số lượng kết quả lựa chọn nhà thầu được công khai rất ít. 
Cả 4 nhà thầu “quen” của Than Cao Sơn đều có địa chỉ ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Thu Hằng
Cả 4 nhà thầu “quen” của Than Cao Sơn đều có địa chỉ ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Thu Hằng

Và trong số ít gói thầu được bên mời thầu này công khai kết quả thì hiện rõ gương mặt của các nhà thầu “quen” trúng các gói thầu “khủng” sát giá gói thầu.

Lộ diện 4 nhà thầu “quen” trúng sát giá

Theo thống kê của phóng viên Báo Đấu thầu, tính từ năm 2016 đến nay, Công ty CP Than Cao Sơn VINACOMIN (gọi tắt là Than Cao Sơn) đã thông báo mời thầu 18 gói thầu, trong đó thông báo mời thầu của 1 gói thầu không hợp lệ. Hình thức lựa chọn nhà thầu của các gói thầu này là đấu thầu rộng rãi (trong nước và quốc tế), chào hàng cạnh tranh trong nước.

Theo tổng hợp, trong số ít kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố thì có một số gương mặt nhà thầu “quen” trúng các gói thầu quy mô lớn sát giá gói thầu.

Cụ thể, tại Gói thầu số 1-2017TN: Thuê ngoài bốc xúc và vận chuyển đất đá thải phục vụ sản xuất năm 2017 của Than Cao Sơn, giá gói thầu này gần 234.606 triệu đồng. 3 nhà thầu trúng thầu 3 phần việc của Gói thầu số 1-2017TN thông qua đấu thầu rộng rãi là Công ty CP Công nghiệp Tân Tiến; Công ty CP Nam Đông Sơn và Công ty CP Hàng hải Quảng Hưng. Trong đó, Phần việc số 1 do Công ty CP Công nghiệp Tân Tiến trúng thầu với giá hơn 80.305 triệu đồng; Phần việc số 2 do Công ty CP Hàng hải Quảng Hưng trúng thầu với giá hơn 74.947 triệu đồng; Phần việc số 3 do Công ty CP Nam Đông Sơn trúng thầu với giá gần 79.050 triệu đồng. Như vậy, tổng giá trúng thầu của 3 nhà thầu này là 234.302 triệu đồng (chỉ giảm 304 triệu đồng so với giá gói thầu, đạt tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,1%).

Tương tự, tại 1 gói thầu “khủng” khác là Gói thầu số 3-2016TN: Thuê ngoài vận chuyển đất đá thải phục vụ sản xuất năm 2016 của Than Cao Sơn, 3 nhà thầu trên cũng đã trúng thầu với giá trúng thầu sát với giá gói thầu.

Gói thầu số 3-2016TN có giá gần 239.595 triệu đồng, nhưng tổng giá trúng thầu của các nhà thầu nêu trên là gần 239.333 triệu đồng (giảm 262 triệu đồng qua đấu thầu rộng rãi, đạt tỷ lệ tiết kiệm siêu thấp 0,1%). Cụ thể, tại gói thầu này, Phần việc số 1 trị giá hơn 82.822 triệu đồng, giá trúng thầu của Công ty CP Hàng hải Quảng Hưng hơn 82.765 triệu đồng; Phần việc số 2 trị giá hơn 66.638 triệu đồng, giá trúng thầu của Công ty CP Công nghiệp Tân Tiến gần 66.513 triệu đồng; Phần việc số 3 trị giá hơn 90.134 triệu đồng, giá trúng thầu của Liên danh Công ty CP Hoa Sơn - Công ty CP Nam Đông Sơn là gần 90.055 triệu đồng.

Riêng Công ty CP Hoa Sơn cũng đã trúng sát giá Gói thầu số 2-2017TN: Thuê ngoài vận chuyển đất đá thải phục vụ sản xuất năm 2017 của Than Cao Sơn (giá gói thầu gần 109.435 triệu đồng, giá trúng thầu gần 109.288 triệu đồng, chênh lệch giảm 147 triệu đồng qua đấu thầu rộng rãi, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,1%). 

Bên mời thầu nói gì?

Cán bộ của Than Cao Sơn cho rằng, do yêu cầu của các gói thầu đòi hỏi nhà thầu phải có xe trọng tải hơn 40 tấn, máy xúc từ 3 mét khối trở lên... không phải doanh nghiệp nào cũng sắm được. Vì thế, dù đấu thầu rộng rãi nhưng số lượng nhà thầu tham gia rất ít.

Kết quả lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi của các gói thầu như trên đã cho thấy, mặc dù có giá trị hàng trăm tỷ đồng, nhưng tỷ lệ tiết kiệm qua đấu thầu đạt thấp, chỉ xoay quanh 0,1%.  Nhà thầu trúng thầu là những nhà thầu quen, gồm: Công ty CP Công nghiệp Tân Tiến; Công ty CP Nam Đông Sơn, Công ty CP Hàng hải Quảng Hưng và Công ty CP Hoa Sơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 22/2/2017, cán bộ phụ trách công tác đấu thầu của Than Cao Sơn cho rằng, sở dĩ tỷ lệ tiết kiệm qua đấu thầu rộng rãi của các gói thầu trên đạt thấp vì giá gói thầu được lập đã giảm hơn so với thực tế thực hiện của Than Cao Sơn. Với khối lượng công việc của các gói thầu, nếu Than Cao Sơn tự thực hiện thì giá còn đắt hơn là đấu thầu thuê ngoài 4 đơn vị trên. Bản thân Than Cao Sơn không có đủ năng lực để thực hiện các gói thầu này nên phải tổ chức đấu thầu để tìm đơn vị thực hiện.

Vị cán bộ nêu trên của Than Cao Sơn cho biết, mặc dù đấu thầu rộng rãi nhưng quá trình đấu thầu các gói thầu trên cũng chỉ có 3 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu. Giải thích về việc vì sao mỗi cuộc thầu chỉ có vỏn vẹn 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu thì vị cán bộ này cho rằng, do yêu cầu của các gói thầu đòi hỏi nhà thầu phải có xe trọng tải hơn 40 tấn, máy xúc từ 3 mét khối trở lên. Đây là các máy móc, thiết bị đắt tiền mà không phải doanh nghiệp nào cũng sắm được. Vì thế, dù đấu thầu rộng rãi nhưng số lượng nhà thầu tham gia rất ít.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, cả 4 nhà thầu “quen” của Than Cao Sơn đều có địa chỉ ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Chuyên đề