Thầu phụ - bảo bối của các “ông lớn” xây dựng

(BĐT) - Ê kíp của những “ông lớn” xây dựng bất động sản (BĐS) trong thời gian qua đã chứng minh câu chuyện “buôn có bạn, bán có phường” luôn đúng trong đầu tư, kinh doanh dù ở bất kỳ thời điểm nào. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Thầu phụ của các đại gia xây dựng BĐS vừa thể hiện tính chuyên nghiệp của hoạt động xây dựng, vừa thể hiện phương châm kinh doanh “quần hùng hội tụ” mới làm nên sức mạnh của những nhà thầu “thuần Việt”.

Quần hùng hội tụ

Conteccons Group, một ông lớn trong lĩnh vực xây dựng BĐS từng tổ chức thành công nhiều hội nghị “Hợp tác nhà thầu phụ - Nhà cung cấp - Đội thi công” với sự tham dự của hàng nghìn nhà lãnh đạo của các đơn vị đối tác. Những hội nghị này là dịp để Conteccons phô trương thanh thế trong làng thầu xây dựng, với những cộng sự đắc lực, hùng hậu nhất. Với quy mô và vị thế “anh cả” trong ngành xây dựng, Conteccons Group đang sở hữu một ê kíp thầu phụ hùng hậu, chuyên nghiệp số một trên thị trường hiện nay.

Thông tin do Conteccons công bố cho thấy, kể từ ngày thành lập, liên tục trong 10 năm trở lại đây, Conteccons luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 20% - 40% mỗi năm, trong đó các nhà thầu phụ đóng góp khoảng 85% doanh số đạt được của Công ty. Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Conteccons cho biết, cùng đồng hành, tham gia vào các dự án của Conteccons thời gian qua là các công ty như Công ty Quản lý đầu tư BTA, Công ty Beton 6, Descon… Dù đây là những nhà thầu phụ của Conteccons, nhưng xét riêng lẻ, các nhà thầu này đều là những nhà thầu rất uy tín trong lĩnh vực của mình.

Một doanh nghiệp (DN) khác cũng đang cho thấy vị thế ngày càng lớn mạnh trong làng thầu xây dựng là Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình. Chỉ tính riêng mảng thầu phụ nhân công, Địa ốc Hòa Bình đã từng hợp tác với hơn 200 nhà thầu phụ trải khắp 3 miền đất nước. Lãnh đạo DN này khẳng định, sự lớn mạnh của Hòa Bình luôn đi liền với sự phát triển và lớn mạnh của các nhà thầu phụ; và quan hệ giữa Hòa Bình và các nhà thầu phụ là quan hệ gắn bó hữu cơ.

Trước thời điểm năm 2010, tại Việt Nam, việc thi công những dự án cao ốc với quy mô phức tạp đều nằm trong tay các DN nước ngoài, đặc biệt là các nhà thầu Hàn Quốc như Kumho E&C, Posco E&C, GS E&C, Huyndai E&C, Daewon, Seo Yong... Nhưng, với nỗ lực của các nhà thầu xây dựng, thị trường này đã được “viết lại” bởi đội ngũ những người làm xây dựng Việt Nam. Và sự xuất hiện của hàng loạt tên tuổi nhà thầu xây dựng thuần Việt trong vòng 5 năm trở lại đây đã chứng tỏ đường đi của các nhà thầu này hoàn toàn phù hợp với thị trường xây dựng trong nước. Ngoài Conteccons, Địa ốc Hòa Bình, các nhà thầu quốc tế đang phải dè chừng một loạt tên tuổi khác như: Takco, Delta, Unicons, Vinaconex, Sông Hồng, Descon… 

Đồng hành để tồn tại, phát triển

Trong nhiều lần trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Phạm Dưỡng, Phó Tổng giám đốc của Công ty Xây dựng và Thương mại Thuận Việt, một DN tên tuổi trong làng xây dựng TP.HCM, cho biết, phương châm kinh doanh, đầu tư của DN này là thực hiện hợp tác ngay từ lúc dự án còn sơ khai để tìm ra giải pháp tốt nhất cho khách hàng. Theo đó, hợp tác, chia sẻ với thầu phụ là con đường chuyên nghiệp hóa nhanh và bền vững nhất. “Không ai có thể giỏi ở tất cả các lĩnh vực. Và đối với các công trình lớn, phức tạp, thì càng cần đến những cái bắt tay hợp tác với đội ngũ thầu phụ chuyên nghiệp” - ông Dưỡng nêu quan điểm.

Cũng theo chia sẻ của đại diện Nhà thầu Thuận Việt, với DN này, thi công phần cọc, cơ điện, nội thất… luôn được giao cho những thầu phụ mà DN tin tưởng nhất. “Chúng tôi có sự thấu hiểu và gắn bó với nhau thông qua chất lượng của các công trình. Do đó, các thầu phụ là tế bào không thể tách rời của một nhà thầu chính. Đó cũng là cánh tay nối dài, là đối tác lan tỏa thương hiệu cho thầu chính” - ông Dưỡng chia sẻ.

Chia sẻ quan điểm trong tạo lập mối liên kết bền vững và hiệu quả giữa các đối tác, lãnh đạo các nhà thầu xây dựng đều thống nhất nhận định là phải tạo lập và duy trì được ê kíp chuyên nghiệp từ đội ngũ thầu phụ. Ban lãnh đạo của Conteccons từng cho rằng, DN xây dựng phải có bộ máy để quản lý với những người thiết kế tốt nhất, nhanh nhất. Bên cạnh đó, DN xây dựng muốn lớn mạnh và phát triển bền vững, bắt buộc phải có đội ngũ thầu phụ chuyên nghiệp, gắn kết. Chính vì lẽ đó mà Conteccons chọn hình thức vừa đầu tư, vừa thi công, thông qua việc hợp tác với những công ty có thế mạnh về xây dựng hạ tầng để thực hiện các dự án của Công ty.

Bức tranh ngành xây dựng những năm qua cho thấy, thời kỳ những nhà thầu xây dựng lớn của thế giới vào Việt Nam chỉ với vài người, sau đó thuê lại toàn bộ thầu phụ Việt Nam để thực hiện dự án đã không còn nhiều. Có thể nói, các nhà thầu trong nước đã trải qua thời gian làm thầu phụ quý giá cho các đối tác nước ngoài, từ đó, thu lượm nhiều kinh nghiệm để tự thân trưởng thành. Cùng với sự “kề vai sát cánh” của đội ngũ nhà thầu phụ chuyên nghiệp, nhà thầu xây dựng Việt Nam đang trở thành đối thủ đáng gờm của nhiều ông lớn xây dựng nước ngoài.

Chuyên đề