Thanh tra các gói thầu bị kiến nghị kéo dài tại Tiền Giang

(BĐT) - Theo nguồn tin Báo Đấu thầu mới nhận được, ngày 22/9/2017, Thanh tra tỉnh Tiền Giang đã công bố quyết định thanh tra các gói thầu mua sắm thiết bị do Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang mời thầu. 
HSMT Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy của Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang yêu cầu nhà thầu cung cấp giấy phép bán hàng đối với hàng hóa. Ảnh: Lê Tiên
HSMT Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy của Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang yêu cầu nhà thầu cung cấp giấy phép bán hàng đối với hàng hóa. Ảnh: Lê Tiên

Như vậy, sau những kiến nghị liên tục của nhà thầu về công tác tổ chức đấu thầu của bên mời thầu này, sự vào cuộc của cơ quan thanh tra tại Tiền Giang được coi là động thái quyết liệt của địa phương này, nhằm chấm dứt tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Kiến nghị kéo dài

Thời gian qua, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Thương mại - Dịch vụ Máy tính Kết Nối (Máy tính Kết Nối) liên tục kiến nghị về công tác tổ chức đấu thầu nhiều gói thầu của Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang. Đáng chú ý, trong các văn bản kiến nghị gửi đến Báo Đấu thầu, DNTN Máy tính Kết Nối có nhắc đến Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy mà Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang được giao làm bên mời thầu (BMT).

Theo phản ánh của Nhà thầu, tại gói thầu này, HSMT có nhiều nội dung hạn chế sự tham gia của nhà thầu bằng những yêu cầu như: nhà thầu phải có xác nhận đã tham gia bảo hiểm đối với nhân sự chủ chốt và cung cấp giấy phép bán hàng đối với hàng hóa.

Trước đó, DNTN Máy tính Kết Nối đã từng có văn bản gửi Cục Quản lý đấu thầu hỏi về các nội dung nêu trên của HSMT. Trong Văn bản trả lời số 1316/QLĐT-ĐT ngày 27/12/2016, Cục Quản lý đấu thầu khẳng định: “Luật Đấu thầu năm 2013 chỉ quy định nhà thầu phải chứng minh khả năng huy động nhân sự thực hiện gói thầu; không có quy định nhà thầu phải cung cấp tài liệu liên quan đến việc đóng bảo hiểm cho người lao động. Việc HSMT đưa ra các yêu cầu nhà thầu phải có bản xác nhận đã tham gia bảo hiểm xã hội liên tục đến tháng 12/2016 đối với nhân sự chủ chốt là chưa phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu, có thể gây ra hạn chế sự tham gia của nhà thầu, làm giảm tính cạnh tranh trong đấu thầu”.

Đối với quy định về giấy phép bán hàng, Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT của Bộ KH&ĐT quy định, đối với hàng hóa thông thường, thông dụng, sẵn có trên thị trường, đã được tiêu chuẩn hóa và được bảo hành theo quy định của nhà sản xuất thì không yêu cầu nhà thầu phải nộp giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương. “Trường hợp hàng hóa cần mua được xác định là hàng hóa thông thường, thông dụng, sẵn có trên thị trường, đã được tiêu chuẩn hóa và được bảo hành theo quy định của nhà sản xuất nhưng chủ đầu tư, bên mời thầu vẫn yêu cầu nhà thầu phải có giấy phép bán hàng của nhà sản xuất trong HSMT là chưa phù hợp với Thông tư số 05, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, có thể gây hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”, Cục Quản lý đấu thầu khẳng định. 

Liên tục loại nhà thầu thiếu thuyết phục

Năm 2016, trước ý kiến của Cục Quản lý đấu thầu, BMT này chỉ trả lời DNTN Máy tính Kết Nối là: “Xin ghi nhận nghiên cứu, trong thời gian tới Trung tâm sẽ thực hiện cho phù hợp với quy định”, đồng thời “cảm ơn Nhà thầu đã có ý kiến đóng góp”, mà không điều chỉnh HSMT. Bức xúc trước việc làm của BMT, bà Đinh Thị Diễm, đại diện DNTN Máy tính Kết Nối cho biết: “HSMT có nhiều nội dung không phù hợp như vậy, nhưng BMT vẫn không có động thái điều chỉnh, dẫn đến các nhà thầu bị loại oan uổng. Trong khi đó, nhà thầu trúng thầu lại có giá rất cao so với các nhà thầu bị loại”.

Uất ức của DNTN Máy tính Kết Nối đã được dồn nén từ năm 2016 và lên đến cực điểm khi BMT tổ chức hàng loạt gói thầu khác và vẫn tiếp tục có những bước loại nhà thầu thiếu thuyết phục như Báo Đấu thầu đã từng phản ánh. Tuy nhiên, điều khiến Nhà thầu bức xúc hơn cả chính là việc sau một thời gian dài đấu tranh, gửi đơn kiến nghị đến rất nhiều địa chỉ tại địa phương, Nhà thầu chỉ nhận được sự im lặng. Cuối cùng, Nhà thầu đã gửi kiến nghị đến Cục Quản lý đấu thầu.

Tháng 8/2017, Cục Quản lý đấu thầu đã có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang và đề nghị xử lý dứt điểm kiến nghị của DNTN Máy tính Kết Nối để tránh khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Trường hợp cần thiết, yêu cầu Sở KH&ĐT tổ chức Đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu bị phản ánh.

Ngày 22/9/2017, trao đổi với Báo Đấu thầu, Nhà thầu DNTN Máy tính Kết nối cho biết, sẵn sàng chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin đã cung cấp. “Chúng tôi mong muốn công tác thanh tra việc tổ chức lựa chọn nhà thầu tại Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang sẽ giúp sáng tỏ dư luận lâu nay giữa các nhà thầu về việc nơi đây chỉ là sân chơi của một, hai nhà thầu quen và BMT đã sử dụng các thủ thuật trái luật để loại bỏ các nhà thầu khác có giá dự thầu cạnh tranh”, bà Đinh Thị Diễm khẳng định.

Chuyên đề