Thanh tra 2 dự án lớn tại Ban QLDA 1 - Bộ GTVT: Phát hiện sai sót gần 7,5 tỷ đồng

(BĐT) - Qua thanh tra Dự án Xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu và Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn thành phố Thanh Hóa - Diễn Châu do Ban Quản lý dự án 1 (QLDA 1) – Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, Bộ Xây dựng mới đây đã phát hiện việc tính toán giá trị có sai số, áp định mức, tính khối lượng sai làm tăng giá gói thầu hơn 7.462 triệu đồng.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn thành phố Thanh Hóa - Diễn Châu do Ban QLDA 1 – Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhã Chi
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn thành phố Thanh Hóa - Diễn Châu do Ban QLDA 1 – Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhã Chi

Không ít sai sót cần chấn chỉnh, khắc phục

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn thành phố Thanh Hoá - Diễn Châu (Km330+00 - Km425+900) sử dụng vốn trái phiếu chính phủ. Dự án này là một hợp phần thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh với tổng chiều dài 315 km, đi qua 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh (tổng mức đầu tư 19.909 tỷ đồng). Dự án này đã cơ bản hoàn thành và đưa vào vận hành từ năm 2015. Còn Dự án Xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án Đầu tư tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuyến đường nối 2 cao tốc này có chiều dài 47,7 km đi qua hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, có tổng mức đầu tư là 5.560 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của Dự án vừa được chốt thời hạn hoàn thành là 31/12/2017.

Qua thanh tra 2 dự án trên, Bộ Xây dựng đã yêu cầu chấn chỉnh và khắc phục một số sai sót liên quan đến công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật của cả 2 dự án. Cụ thể là chỉ dẫn kỹ thuật thiếu một số quy định như quét nhựa đường chống thấm ống cống; thiết kế bệ đà giáo thi công không chi tiết, thiếu bảng tính khối lượng các hạng mục công tác phụ trợ thi công. Bên cạnh đó, hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu không có khảo sát vật liệu và thí nghiệm vật liệu cát dùng cho hạng mục giếng cát và lớp cát đệm thoát nước; chỉ dẫn kỹ thuật thi công nghiệm thu giếng cát của các dự án không có các chỉ tiêu để kiểm soát chất lượng như khối lượng cát sử dụng 1 mét dài, độ chặt cát của giếng cát và đường kính trong của ống tạo lỗ; tính toán khối lượng một số hạng mục công trình chưa chính xác… 

Sai sót làm tăng giá gói thầu gần 7,5 tỷ đồng

Kết luận thanh tra 2 dự án nêu trên của Bộ Xây dựng khẳng định, công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán xây dựng công trình đã xảy ra một số sai sót. Cụ thể là đã tính toán giá trị có sai số, áp định mức, tính khối lượng sai làm tăng giá gói thầu hơn 7.462 triệu đồng. Trong đó, Dự án Xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu sai sót hơn 6.064 triệu đồng; Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn thành phố Thanh Hoá - Diễn Châu sai sót gần 1.398 triệu đồng.

Bộ Xây dựng cũng chỉ ra một số sai sót liên quan đến công tác quản lý chất lượng thi công công trình. Cụ thể là thuyết minh biện pháp thi công cọc khoan nhồi trụ chính sử dụng xe vận chuyển bê tông không phù hợp với bản vẽ biện pháp thi công là sử dụng ống dẫn bê tông; thiếu hồ sơ thí nghiệm đầu vào của vật liệu lớp tưới dính bám và thấm bám; hồ sơ nghiệm thu thi công quét nhựa đường không thể hiện rõ số lớp thi công…

Qua đó, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban QLDA 1 và các tổ chức, cá nhân liên quan kiểm điểm rút kinh nghiệm và khắc phục các sai sót nêu trên. Ban QLDA 1 cũng được giao chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các bên có liên quan khắc phục các sai sót mà Đoàn thanh tra chỉ ra. Còn các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế phải tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo phụ trách, giám đốc dự án, tư vấn trưởng, các giám sát viên và các cá nhân có liên quan để xảy ra các sai sót nói trên.

Tuấn Dũng