Thành Phát cố ý trượt thầu?

(BĐT) - Công ty CP Tư vấn kiểm định và Xây dựng Thành Phát vừa bị Ban Quản lý dự án (QLDA) nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Khánh Hòa thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa (bên mời thầu) loại vì không có bảo lãnh dự thầu và không đạt về tính đáp ứng cơ bản của hồ sơ dự thầu (HSDT).
Việc Công ty CP Tư vấn kiểm định và Xây dựng Thành Phát chưa đăng ký tư cách nhà thầu, lại không có bảo lãnh dự thầu đang đặt ra nghi vấn về động cơ dự thầu của nhà thầu này. Ảnh: Mai Thiện
Việc Công ty CP Tư vấn kiểm định và Xây dựng Thành Phát chưa đăng ký tư cách nhà thầu, lại không có bảo lãnh dự thầu đang đặt ra nghi vấn về động cơ dự thầu của nhà thầu này. Ảnh: Mai Thiện

Không nộp bảo lãnh dự thầu

Bên mời thầu cho biết, Gói thầu 15-XL/CRSD-KH Xây lắp (xây dựng mới bổ sung nhà tập kết bốc dỡ cá) thuộc Tiểu dự án Cải tạo, nâng cấp Cảng cá Vĩnh Lương có địa điểm xây dựng tại xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Có 3 nhà thầu đã nộp HSDT gói thầu trên gồm: Liên danh Công ty TNHH Xây lắp số 1 - Công ty CP Xây dựng 43; Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình Tây Đô - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng An Thuận; Công ty CP Tư vấn kiểm định và Xây dựng Thành Phát (gọi tắt là Thành Phát). Giá dự thầu công bố tại thời điểm mở thầu của 3 nhà thầu trên lần lượt gần 7.099 triệu đồng; gần 7.506 triệu đồng và hơn 7.657 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ có 2 nhà thầu được đưa vào đánh giá chi tiết là Liên danh Công ty TNHH Xây lắp số 1 - Công ty CP Xây dựng 43; Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình Tây Đô - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng An Thuận. Riêng Thành Phát bị loại vì không có bảo lãnh dự thầu và không đạt về tính đáp ứng cơ bản của HSDT.

TS. Nguyễn Việt Hùng, chuyên gia về đấu thầu cho rằng, có lẽ không có nhà thầu nào tham dự thầu mà không biết nếu thiếu bảo lãnh dự thầu thì sẽ bị loại. Chỉ có thể giải thích việc nhà thầu “đi thi” mà không nộp bảo lãnh dự thầu là có chủ đích riêng, là tự nhà thầu chủ động rời khỏi “cuộc chơi”.

Trao đổi thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu chiều ngày 4/4/2017, một cán bộ của Thành Phát giải thích việc Công ty đã tham dự Gói thầu 15-XL/CRSD-KH mà không nộp bảo lãnh dự thầu là do thời gian gấp quá nên không kịp làm bảo lãnh dự thầu. Khi phóng viên đặt câu hỏi, Công ty có biết là không có bảo lãnh dự thầu thì sẽ bị loại không thì cán bộ này trả lời là “có biết”.

Trao đổi về chuyện nhà thầu biết chắc là sẽ bị loại mà vẫn tham gia liệu có mục đích làm “quân xanh”, một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, khi nhà thầu chấp nhận vào vai “quân xanh”, chấp nhận tham dự thầu mà không với mục đích thắng thầu thì chắc chắn phải đạt được một giá trị lợi ích đằng sau đó. Trong các cuộc thầu có biểu hiện như vậy, thường người đứng ra dàn dựng, “thuê” nhà thầu khác làm “quân xanh” cho mình để hợp thức hóa cuộc thầu. 

Chưa đủ tư cách dự thầu

Nhà thầu trúng Gói thầu 15-XL/CRSD-KH xây lắp là Liên danh Công ty TNHH Xây lắp số 1 - Công ty CP Xây dựng 43 với giá trúng thầu gần 7.099 triệu đồng. Hình thức hợp đồng trọn gói và thời gian thực hiện hợp đồng là 150 ngày.
Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty CP Tư vấn kiểm định và Xây dựng Thành Phát có địa chỉ tại số 37 đường 2/4, phường Vĩnh Hoà, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa. Công ty được cấp phép hoạt động từ năm 2010, hiện chưa đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu 2013, một trong những điều kiện mà nhà thầu, nhà đầu tư phải đáp ứng để có “tư cách hợp lệ” là “đã đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia”. Khoản 1 Điều 37 Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC đã hướng dẫn cụ thể về việc đăng ký trên Hệ thống.

Ngày 4/4/2017, một cán bộ kỹ thuật của Thành Phát cho biết, cách đây khoảng 1 tháng, Công ty có nhờ người đăng ký hộ tư cách nhà thầu qua mạng. Tuy nhiên, khi phóng viên khẳng định là hiện Công ty vẫn chưa có tên trong danh sách nhà thầu được duyệt (chưa đăng ký tư cách nhà thầu) thì vị cán bộ này trả lời là sẽ xem lại và làm thủ tục đăng ký.

Chuyên đề