Thanh Hóa: Gia hạn thời gian phát hành hồ sơ yêu cầu

(BĐT) - Trước thời điểm đóng thầu khoảng 30 phút (8 giờ ngày 16/2/2017), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã thông báo tới các nhà thầu về việc gia hạn thời gian phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) chào hàng cạnh tranh các gói thầu thuộc Dự án Các hoạt động xúc tiến du lịch phục vụ Năm du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa.
Tiếp thu phản ánh của nhà thầu, bên mời thầu đã gia hạn thời gian phát hành HSYC của các gói thầu đến ngày 1/3/2017. Ảnh: Hoài Nam
Tiếp thu phản ánh của nhà thầu, bên mời thầu đã gia hạn thời gian phát hành HSYC của các gói thầu đến ngày 1/3/2017. Ảnh: Hoài Nam

Gia hạn thời gian phát hành HSYC đến 1/3/2017

Theo phản ánh của nhà thầu kiến nghị, trước giờ đóng thầu 30 phút (8 giờ ngày 16/2/2017), đại diện của nhà thầu đã đến trụ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa (số 101 đường Nguyễn Trãi, phường Ba Đình, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) để dự lễ mở thầu của 3/4 gói thầu thuộc Dự án. Tại đây, Bên mời thầu đã thông báo tới đại diện của nhà thầu kiến nghị về việc gia hạn thời gian phát hành HSYC cũng như điều chỉnh tăng thêm thời gian thực hiện hợp đồng cùng với Văn bản thông báo số 293/SVHTTDL-NVDL ngày 16/2/2017 do ông Vũ Thái Sơn – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa ký.

Theo Văn bản thông báo số 293/SVHTTDL-NVDL do nhà thầu cung cấp cho Báo Đấu thầu, thời điểm đóng thầu của các gói thầu được lùi đến ngày 1/3/2017. Cụ thể, thời điểm đóng, mở thầu của Gói thầu Sản xuất bản đồ du lịch Thanh Hóa là 14 giờ và 14 giờ 10 phút; Gói thầu Sản xuất sách ảnh "Khoảnh khắc du lịch xứ Thanh" lần lượt là 14 giờ 30 phút và 14 giờ 50 phút; Gói thầu Sản xuất sách du lịch Thanh Hóa song ngữ Việt - Anh là 15 giờ 10 phút và 15 giờ 20 phút; Gói thầu Sản xuất phim tài liệu “Khám phá du lịch Thanh Hóa” là 15 giờ 40 phút và 15 giờ 50 phút.

Văn bản không nêu rõ lý do gia hạn chào hàng cạnh tranh. Tuy nhiên, theo thông tin Bên mời thầu cung cấp cho Báo Đấu thầu, tính đến cuối giờ chiều ngày 15/2/2017, chỉ có 1 - 2 nhà thầu mua và nộp HSYC của các gói thầu trên.

Đây là động thái tiếp theo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa sau khi Báo Đấu thầu phản ánh thông tin liên quan đến kiến nghị của nhà thầu qua các bài viết: “Thanh Hóa: Hợp thức hóa việc lựa chọn nhà thầu?” (số báo 25 ra ngày 14/2/2017; Thanh Hóa tiếp thu phản ánh của nhà thầu (số báo 26 ra ngày 15/2/2017).

Cụ thể, một nhà thầu kiến nghị Bên mời thầu làm rõ nội dung phạm vi công việc và tăng thêm thời gian thực hiện hợp đồng nêu trong HSYC của các gói thầu nêu trên. Bởi theo nhà thầu kiến nghị, không thể thực hiện được một khối lượng công việc khá lớn chỉ trong thời gian 10 ngày, trừ khi phạm vi công việc thực hiện chỉ bao gồm việc in ấn bản đồ, sách.

Sau khi có sự vào cuộc của Báo Đấu thầu, kiến nghị của nhà thầu này đã được UBND tỉnh Thanh Hóa (chủ đầu tư), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa (bên mời thầu) xem xét. Ngày 14/2/2017, bà Lê Thị Thìn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện các gói thầu thuộc Dự án đã được phê duyệt trước đó tại Quyết định số 4984/QĐ-UBND ngày 23/12/2016 của UBND Tỉnh. Theo đó, thời gian thực hiện hợp đồng được điều chỉnh theo hướng tăng thêm, từ 10 ngày lên 30 ngày.

Nhà thầu vẫn phàn nàn

Ngay khi nhận được thông báo gia hạn thời gian phát hành HSYC chào hàng cạnh tranh các gói thầu trên của Bên mời thầu, đại diện nhà thầu kiến nghị đã phản ánh tới Báo Đấu thầu và vẫn không khỏi kèm theo sự phàn nàn, bức xúc về sự chậm trễ của Bên mời thầu.

Đại diện nhà thầu kiến nghị cho biết, đến cuối giờ chiều ngày 15/2/2017, Nhà thầu đã trực tiếp liên hệ với Bên mời thầu về việc có hay không việc thay đổi thời điểm đóng thầu như thông tin đã cung cấp cho Báo Đấu thầu, thì cán bộ phụ trách của Bên mời thầu trả lời: “Sếp đang bận đi họp, chưa ký thông báo nên vẫn tiến hành đóng, mở thầu bình thường”. Do đó, Nhà thầu đã phải cử đại diện đi từ Hà Nội vào Thanh Hóa ngay trong đêm để kịp thời gian đóng, mở thầu vào ngày 16/2/2017 như thông báo mời chào hàng đã công bố. Thông tin này cũng được vị cán bộ phụ trách tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu trên của Bên mời thầu xác nhận với phóng viên Báo Đấu thầu vào cuối giờ chiều ngày 16/2/2017.

“Việc thông báo chậm trễ này có thể có nhiều nguyên nhân, có thể là do nguyên nhân khách quan như Bên mời thầu biện minh, nhưng cũng có thể là do Bên mời thầu không mấy coi trọng cuộc thầu, không tôn trọng các nhà thầu tham dự, hoặc cũng có thể do Bên mời thầu không nắm rõ quy trình tổ chức lựa chọn nhà thầu... Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, việc thông báo chậm trễ cũng đã gây phiền hà cho nhà thầu tham dự, mất công đi lại tốn kém”, đại diện nhà thầu kiến nghị phàn nàn.

Chuyên đề