Than Uông Bí “né” bán HSMT?

(BĐT) - Báo Đấu thầu vừa nhận được phản ánh của nhà thầu về việc gặp khó khi mua hồ sơ yêu cầu, hồ sơ mời thầu (HSYC, HSMT) của 3 gói thầu do Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp Than - khoáng sản Việt Nam - Công ty Than Uông Bí - TKV , một doanh nghiệp (DN) thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam – làm bên mời thầu (BMT). 
Than Uông Bí hoạt động chính trong các lĩnh vực: sản xuất, khai thác, chế biến kinh doanh than và các khoáng sản khác, thăm dò khảo sát địa chất và địa chất công trình. Ảnh Internet
Than Uông Bí hoạt động chính trong các lĩnh vực: sản xuất, khai thác, chế biến kinh doanh than và các khoáng sản khác, thăm dò khảo sát địa chất và địa chất công trình. Ảnh Internet

Theo tìm hiểu, khởi đầu rắc rối trong việc phát hành HSYC và HSMT xuất phát từ tờ giấy giới thiệu cán bộ đi mua hồ sơ của nhà thầu.

Từ chối bán vì giấy giới thiệu

Trong đơn gửi tới Báo Đấu thầu, nhà thầu (Công ty CP Đầu tư, Khoáng sản và Dịch vụ) cho biết, bên mời thầu là (Công ty Than Uông Bí - TKV) đã gây khó khăn trong việc mua HSYC, HSMT.

Cụ thể, ngày 22/9/2017, BMT chính thức phát hành HSMT của Gói thầu số 2: Cung cấp thiết bị chống giữ lò chợ (đóng thầu lúc 9h30 ngày 20/10) và HSYC của Gói thầu số 5: Cung cấp máy cắt (đóng thầu lúc 14h ngày 29/9), Gói thầu số 10: Cung cấp thiết bị tời trục (đóng thầu lúc 9h30 ngày 29/9).

Ông Mạc Quang Huy, Phó Phòng kinh doanh tổng hợp thuộc Công ty CP Đầu tư, Khoáng sản và Dịch vụ, cho biết ngay trong ngày đầu tiên phát hành HSMT, HSYC của các gói thầu nêu trên, DN đã cử cán bộ đến mua các hồ sơ này.

Do đặc thù kinh doanh, không phân công cố định một người đi mua hồ sơ, nên Giấy giới thiệu của nhà thầu đã để trống phần tên và thông tin của cán bộ đi mua hồ sơ, ai được cử đi sẽ trực tiếp điền vào. Theo nhà thầu, việc làm này để đảm bảo sự chủ động và linh hoạt trong việc cử cán bộ đi mua hồ sơ và thông tin của Giấy giới thiệu được “đúng người, đúng việc”. Tuy nhiên, chính điều này đã khiến nhà thầu bị làm khó khi mua hồ sơ.

Cán bộ phụ trách bán hồ sơ thuộc Phòng Đầu tư - Môi trường, Công ty Than Uông Bí đã từ chối bán hồ sơ cho nhà thầu này trong ngày 22/9 với lý do “chữ viết trong phần tên và nội dung thông tin phía dưới trong Giấy giới thiệu của nhà thầu có sự khác nét”. BMT đã yêu cầu nhà thầu về hoàn thiện lại Giấy giới thiệu cho thống nhất nét chữ.

Vẫn theo ông Mạc Quang Huy, ngày 25/9, nhà thầu đã cử cán bộ với giấy giới thiệu “chuẩn” đến mua hồ sơ. Song, đại diện nhà thầu không gặp được cán bộ phụ trách bán hồ sơ. Vào chiều cùng ngày, đại diện nhà thầu đã liên hệ được với cán bộ bán hồ sơ nhưng nhận được trả lời là “đang đi công tác ở Hà Nội”. Nhà thầu tiếp tục tìm đến Phòng Đầu tư - Môi trường để mua hồ sơ thì gặp Trưởng phòng (tên là Thao) và nhận được thông tin “đã giao việc bán hồ sơ các gói thầu cho cán bộ phụ trách”. Đến cuối ngày 25/9, nhà thầu khẳng định với Báo Đấu thầu, đã đến cả ngày nhưng vẫn không mua được hồ sơ.

Sáng ngày 26/9, nhà thầu quay lại mua hồ sơ và được cán bộ phụ trách tiến hành làm các thủ tục để bán. Song, lúc này, cán bộ Thao lại đi vắng (bận họp), không thể ký được chứng từ để chuyển xuống phòng kế toán nộp tiền trước khi mua hồ sơ. Do đó, nhà thầu lại được hẹn tới chiều quay lại. Tới 15h ngày 26/9, sau khi chờ Trưởng phòng Phòng Đầu tư - Môi trường không được, nhà thầu đành nản lòng ra về.

Từng tham gia đấu thầu nhiều gói với nhiều chủ đầu tư, BMT khác nhau, đại diện nhà thầu cho biết chưa khi nào gặp khó khăn như lần này. Nhà thầu cho rằng, BMT đã không minh bạch và tuân thủ quy định pháp luật trong việc bán hồ sơ. Bên cạnh đó, BMT không cử người thay thế bán hồ sơ khi cán bộ được giao trước đó bận việc… Việc bán hồ sơ cho nhà thầu vào thời điểm chiều muộn ngày 26/9, theo ông Huy, là không còn nhiều ý nghĩa bởi, DN ông không thể đủ thời gian để chuẩn bị hồ sơ tham dự thầu, khi thời điểm đóng thầu đã cận kề (9h30 ngày 29/9). 

Bên mời thầu nói gì?

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Đào Ngọc Thao, Trưởng phòng Phòng Đầu tư - Môi trường của Công ty Than Uông Bí xác nhận, nhà thầu là Công ty CP Đầu tư, Khoáng sản và Dịch vụ có đến mua hồ sơ tại BMT. Do nghi ngờ về tính chân thực của Giấy giới thiệu khi có 2 nét chữ trong cùng một văn bản nên BMT đã từ chối bán hồ sơ cho nhà thầu vào ngày 22/9 và yêu cầu nhà thầu về hoàn thiện lại giấy tờ này.

Ông Thao phủ nhận hoàn toàn việc nhà thầu đến mua hồ sơ vào ngày 25/9 và xác nhận nhà thầu đã có Giấy giới thiệu “chuẩn” vào sáng ngày 26/9. Ông Thao cũng thừa nhận là sáng hôm đó do đi họp nên có hẹn nhà thầu chiều quay lại mua hồ sơ. Và khoảng hơn 15h chiều ngày 26/9 khi ông Thao tới cơ quan thì đã trực tiếp liên hệ điện thoại với nhà thầu mời quay lại mua hồ sơ. Tuy nhiên, từ đó tới nay, nhà thầu đã không quay lại.

Tham vấn ý kiến của một chuyên gia đấu thầu về Giấy giới thiệu khi mua hồ sơ, vị chuyên gia này cho rằng, trong Luật Đấu thầu không có quy định bắt buộc người đi mua hồ sơ phải có giấy giới thiệu bởi định hướng của pháp luật đấu thầu là muốn nhiều người, nhiều nhà thầu có thể tiếp cận dễ dàng HSMT để mở rộng thêm đối tượng tham gia đấu thầu, giúp đấu thầu được công khai hơn, minh bạch hơn.

Mặt khác, Luật Đấu thầu còn khuyến khích các BMT khi công khai thông báo mời thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia còn tải lên HSYC, HSMT để nhiều nhà thầu có thể tiếp cận dễ dàng, khiến cho việc đấu thầu minh bạch hơn. Do đó, việc BMT từ chối bán HSMT cho nhà thầu chỉ vì lý do “nét chữ không giống nhau” trong Giấy giới thiệu là một trong những hành vi gây khó khăn, cản trở nhà thầu tham gia dự thầu.

Chuyên đề