TEDI thoái toàn bộ vốn nhà nước để được tham gia đấu thầu các dự án ODA

Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) trực thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - doanh nghiệp tư vấn xây dựng hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam sẽ có cổ đông lớn nhất là người lao động nếu Nhà nước thoái vốn triệt để tại đây.
TEDI thoái toàn bộ vốn nhà nước để được tham gia đấu thầu các dự án ODA

Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) trực thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - doanh nghiệp tư vấn xây dựng hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam sẽ có cổ đông lớn nhất là người lao động nếu Nhà nước thoái vốn triệt để tại đây. Quan trọng hơn, sau khi hoàn thành việc thoái vốn nhà nước, TEDI sẽ được phép tham gia đấu thầu tất cả dự án có nguồn vốn nước ngoài theo quy định của các tổ chức cho vay quốc tế.

 

Bắt đầu thực hiện kế hoạch thoái toàn bộ vốn nhà nước để có đủ điều kiện đấu thầu các dự án ODA và các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư từ năm 2014, TEDI đã trình cơ quan chủ quản là Bộ GTVT phương án thoái toàn bộ vốn nhà nước với mốc thời hạn hoàn thành được ấn định là trước ngày 30/11/2015. 

IMG

Sau khi hoàn thành việc thoái vốn nhà nước, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) sẽ được phép tham gia đấu thầu tất cả dự án có nguồn vốn nước ngoài theo quy định của các tổ chức cho vay quốc tế

 Ảnh: LTT

Theo ông Bùi Doãn Toản, Chủ tịch HĐQT TEDI, dù là tổng công ty tư vấn thiết kế lớn nhất và nhiều kinh nghiệm nhất cả nước về xây dựng công trình giao thông và hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, vốn nhà nước không chi phối, song TEDI vẫn đang gặp khó khi với phần vốn nhà nước đang nắm giữ, TEDI không được tham gia đấu thầu các dự án ODA theo quy định của nhà tài trợ. 

 

“Việc thoái toàn bộ vốn nhà nước sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp tái cơ cấu triệt để và tham gia sâu rộng hơn nữa vào thị trường xây dựng mà trước đây TEDI buộc phải đứng ngoài do bị bó buộc bởi “lý lịch” là doanh nghiệp trực thuộc Bộ GTVT”, ông Bùi Doãn Toản cho biết và khẳng định: “Sau khi hoàn thành việc thoái vốn nhà nước, TEDI được phép tham gia đấu thầu tất cả các dự án có nguồn vốn nước ngoài theo quy định của các tổ chức cho vay quốc tế”.

 

Không chỉ không được tham gia các dự án ODA, theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2013 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, nếu nắm giữ vốn nhà nước, TEDI cũng không được tham gia đấu thầu các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

 

Từ thực tế này, trong phương án thoái toàn bộ vốn nhà nước tại doanh nghiệp, TEDI đã đề xuất Bộ GTVT được áp dụng chính sách đặc thù là toàn bộ 49% số cổ phần do Nhà nước nắm giữ sẽ được chuyển nhượng cho cổ đông hiện hữu là người lao động tại doanh nghiệp bằng giá bán cho cổ đông chiến lược. 

 

Nói về phương án thoái vốn này, ông Bùi Doãn Toản nhìn nhận: “Với một doanh nghiệp tư vấn, con người chính là tài sản lớn nhất. Bán cổ phần cho chính người lao động, cho nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp là để giữ được người, giữ nghề, giữ được doanh nghiệp. Bản thân những người lao động cũng là đối tượng có đóng góp, tích lũy cho TEDI nhiều chục năm nay, được chuyển nhượng cổ phần bằng giá bán cho nhà đầu tư chiến lược là hợp lý”.

 

Thời gian qua, quá trình cổ phần hóa đã giúp TEDI tìm được các nhà đầu tư chiến lược mạnh là Công ty Oriental Consultants (OC) của Nhật Bản và Công ty CP Kỹ thuật nền móng và công trình ngầm (FECON) của Việt Nam. Điều này được đánh giá sẽ tạo điều kiện cho TEDI sau cổ phần hóa có cơ hội mở rộng và phát triển thị trường trong và ngoài nước, tiếp thu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực tư vấn xây dựng và hoàn thiện công tác quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.

 

Theo ông Bùi Doãn Toản, định hướng phát triển của TEDI thời gian tới là tiếp tục duy trì thế mạnh của Tổng công ty trong các nhóm sản phẩm truyền thống như: khảo sát (địa hình, địa chất công trình và vật liệu xây dựng, dự báo giao thông, môi trường, thủy hải văn); thiết kế (đường ô tô thông thường, cầu lớn, hầm, đường ô tô cao tốc; tư vấn giám sát, báo cáo đánh giá tác động môi trường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, cảng, đường thủy, đường sắt). Đặc biệt, TEDI sẽ mở rộng quan hệ với các đối tác chiến lược, đối tác nước ngoài nhằm xúc tiến dự án, tiếp nhận công nghệ mới và xuất khẩu dịch vụ của Tổng công ty ra nước ngoài.

Q.M

ngocthanh