Tây Ninh: Bức xúc vì không thể nộp HSĐX

(BĐT) - Nhà thầu kiến nghị về việc bị từ chối tiếp nhận hồ sơ đề xuất (HSĐX) Gói thầu Xây lắp (Gói thầu số 01) thuộc Dự án Cải tạo Trường THPT bán công cũ (trụ sở làm việc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện).
Nhà thầu bất bình vì không thể nộp hồ sơ đề xuất cho gói thầu do Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đại Hưng làm bên mời thầu. Ảnh: Tiên Giang
Nhà thầu bất bình vì không thể nộp hồ sơ đề xuất cho gói thầu do Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đại Hưng làm bên mời thầu. Ảnh: Tiên Giang

Gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Bến Cầu (Tây Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đại Hưng (Tư vấn Đại Hưng) làm bên mời thầu (BMT).

Không tiếp nhận HSĐX?

Theo thông báo mời chào hàng cạnh tranh, thời gian phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) của gói thầu nêu trên là từ 14 giờ ngày 30/10/2017 đến 14 giờ 30 ngày 8/11/2017. Thời điểm đóng thầu là 14 giờ 30 ngày 8/11/2017. Thời điểm mở thầu là 14 giờ 30 ngày 8/11/2017 tại Phòng họp số 03, Văn phòng UBND huyện Bến Cầu.

Theo phản ánh của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Thúy Như, vào lúc 14 giờ 23 phút ngày 8/11/2017, đại diện nhà thầu này đến Phòng họp số 3 nêu trên (địa điểm mở thầu) nộp số tiền 1 triệu đồng cho BMT để được nộp HSĐX theo quy định. Nhưng BMT không nhận tiền, mà cho rằng DNTN Thúy Như chưa mua HSYC đồng thời BMT đã thông báo cho Nhà thầu đến Ban QLDA ĐTXD huyện Bến Cầu để mua HSYC vì địa điểm bán HSYC là Ban QLDA ĐTXD huyện Bến Cầu. Đại diện DNTN Thúy Như đã đấu tranh gay gắt với BMT tại buổi lễ mở thầu về vấn đề này. Nhưng vì muốn được tham gia gói thầu này nên liền quay về Ban QLDA ĐTXD huyện Bến Cầu (cách điểm mở thầu khoảng 1 km) để mua HSYC và quay lại nộp HSĐX. Tuy nhiên, lúc này BMT lại cho rằng đã quá thời gian đóng thầu 3 phút nên không tiếp nhận HSĐX của DNTN Thúy Như. Nhà thầu này cố gắng đấu tranh một lần nữa để nộp HSĐX nhưng bất thành.

Ngày 14/12/2017, trao đổi với Báo Đấu thầu, Giám đốc DNTN Thúy Như, ông Nguyễn Văn Thạo cho biết, Nhà thầu rất bức xúc với cách tổ chức đấu thầu cũng như xử lý kiến nghị của BMT và các bên liên quan. “Là nhà thầu địa phương, chúng tôi có rất nhiều áp lực nếu công khai mua HSYC, vì chúng tôi sẽ bị tác động, yêu cầu rút lui. Tuy nhiên, vì hiểu quy định về việc nộp phí vẫn được dự thầu nên chúng tôi đã kiên trì đấu tranh với BMT để được dự thầu. Dù vậy, BMT đã bằng mọi cách để gạt Thúy Như ra khỏi gói thầu này”, ông Thạo cho biết. 

Đã nhắc nhở Chủ đầu tư

Trong văn bản trả lời Nhà thầu, Tư vấn Đại Hưng khẳng định, BMT chưa nhận HSĐX của Thúy Như là đúng theo quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 14 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Tư vấn này trích dẫn “trường hợp chưa mua HSMT thì nhà thầu phải trả cho BMT một khoản tiền bằng giá bán HSMT trước khi HSDT được tiếp nhận”. Đồng thời, BMT có thông báo cho Nhà thầu đến đúng địa chỉ bán HSYC. “DNTN Thúy Như đến địa chỉ bán HSYC theo thông tin đã công bố để mua HSYC và quay lại nộp HSĐX vào lúc 14 giờ 33 phút, sau thời điểm đóng thầu 3 phút, lúc đó BMT đang mở HSĐX của nhà thầu đầu tiên nên HSĐX của DNTN Thúy Như không được BMT tiếp nhận là đúng quy định và đảm bảo tính công bằng cho tất cả các nhà thầu tham gia”, BMT cho biết. Tư vấn Đại Hưng còn khẳng định, khi tham gia dự thầu, nhà thầu phải đảm bảo tư cách và thời gian theo đúng quy định, việc bố trí thời gian đi lại do nhà thầu hoàn toàn chủ động, mọi sự chậm trễ dẫn đến việc nộp HSĐX sau thời điểm đóng thầu hoàn toàn do lỗi của nhà thầu.

Những thông tin trên của BMT đến nay vẫn bị DNTN Thúy Như kịch liệt phản ứng và cho rằng sai hoàn toàn so với quy định. Câu chuyện từ chối nhận HSĐX của Tư vấn Đại Hưng nêu trên có lẽ sẽ không khiến nhà thầu bức xúc nếu như BMT không có đến 2 địa điểm khác nhau trong việc nhận HSĐX và nơi thu tiền phí dự thầu. DNTN Thúy Như khẳng định BMT cố tình làm khó, cản trở sự tham gia chính đáng của Nhà thầu.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Phòng Thẩm định thuộc Sở KH&ĐT Tây Ninh cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, Sở đã trực tiếp kiểm tra và yêu cầu Chủ đầu tư báo cáo nội dung phản ánh. “Chúng tôi đã nhắc nhở Chủ đầu tư lẫn BMT trong việc tổ chức đấu thầu, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà thầu khi dự thầu, tránh để xảy ra những sự việc đáng tiếc như vừa qua tại Bến Cầu”.

Chuyên đề