Tăng cường đấu thầu để giảm giá thuốc

(BĐT) - Trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội chiều ngày 6/6 về công tác phòng chống thuốc giả, thuốc kém chất lượng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt đối với vấn đề này.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo Phó Thủ tướng, một mặt, Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước. Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác đấu thầu thuốc tập trung tại 2 kênh Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các địa phương để bảo đảm chất lượng thuốc đầu vào, giảm chi phí giá thuốc. Qua đấu thầu, giá thuốc giảm 15-20%, giá biệt dược cũng giảm 13-14%. Cùng với đó, Chính phủ chỉ đạo thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng và quy trình kê đơn, bán thuốc...  

Cũng theo Phó Thủ tướng, Thủ tướng có chỉ đạo và từ 2017 đã có kết nối công nghệ thông tin để truy xuất nguồn gốc của thuốc tại 3 tỉnh, sắp tới sẽ có đánh giá thí điểm để triển khai trên cả nước. Chỉ thị của Thủ tướng cũng chuẩn bị ban hành để chống hành vi buôn bán thuốc giả, thuốc lậu trên phạm vi cả nước. “Tinh thần là Chính phủ chỉ đạo quyết liệt nhằm bảo đảm chất lượng và giảm giá thuốc”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chuyên đề