Sụt lún Quốc lộ 32C Yên Bái: Đã xác định nguyên nhân

(BĐT) - Liên quan đến sự cố sụt lún trên Quốc lộ 32C đoạn qua Yên Bái, thông tin đến Báo Đấu thầu ngày 15/9, ông Trần Việt Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông Yên Bái cho biết, theo báo cáo đánh giá của Công ty Tư vấn xây dựng giao thông Yên Bái, nguyên nhân sụt lún là do mực nước ngầm dâng cao, mưa lũ và ao cá bên cạnh đường làm sạt chân taluy.

Như Báo Đấu thầu đã đưa tin, sáng ngày 25/8, một vết sụt, lún lớn kéo dài khoảng 30m, sâu trên dưới 1,5m đã xảy ra tại Km 79+540 Quốc lộ 32C, đoạn đi qua địa phận xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Nhà thầu thi công đoạn đường này là Công ty Hồng Đức và Công ty CP Xây dựng Nasaco; Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) là nhà thầu bảo hiểm công trình.

Khi phóng viên đặt vấn đề, những yếu tố điều kiện địa chất địa hình như vùng đất yếu, vùng đất ảnh hưởng mưa lũ lớn, đáng lẽ phải được tính toán từ trước để có giải pháp thi công phù hợp, ông Dũng cho biết, có thể tư vấn đã không tính toán đến. Ngoài ra, do quá trình thi công đoạn đường này là từ tháng 10 - tháng 12/2013 vào mùa nước kiệt nên nhà thầu thi công không tính toán được, chưa đưa ra cảnh báo chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát để điều chỉnh kịp thời.

Giải pháp khắc phục theo đề xuất của tư vấn là làm hệ thống rãnh thấm để nước ngầm chảy ra ngoài, đắp lại nền đường và thi công lại mặt đường. Tạm thời sẽ thi công mặt đường cấp phối đá dăm, cho xe cộ chạy gia tải vài tháng để tiếp tục theo dõi vết lún. Chi phí khắc phục lấy từ chi phí dự phòng của Dự án và do nhà thầu bảo hiểm chi trả vì đang trong thời gian bảo hành.    

Chuyên đề