Sơn La: Thanh tra gói thầu trang phục kiểm lâm 2018

(BĐT) - Đến thời điểm này, Gói thầu Mua sắm trang phục kiểm lâm năm 2018 do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư trực tiếp mời thầu đã lựa chọn được nhà thầu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Tuy nhiên, một trong những nhà thầu tham dự và bị loại đã tiếp tục “đâm đơn” khiếu nại lần hai vì cho rằng những giải trình trước đó của các bên liên quan là không thỏa đáng.

Nhà thầu tiếp tục khiếu nại

Tại Đơn khiếu nại lần 2, một nhà thầu bị loại vẫn tỏ ra “không phục” với những giải đáp của Chủ đầu tư và cơ quan có thẩm quyền.

Gói thầu nêu trên thuộc Dự án Mua sắm trang phục kiểm lâm năm 2018 sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh Sơn La. Giá gói thầu là hơn 2 tỷ đồng, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) từ 08 giờ ngày 30/06/2018 đến thời điểm đóng thầu (09 giờ 00 ngày 16/07/2018).

Phản ánh cho biết, ngày 27/7/2018, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La đã tiến hành mở hồ sơ đề xuất (HSĐX) kỹ thuật của các nhà thầu tham dự. Tại buổi mở thầu, HSĐX của Công ty CP May X19 và Công ty CP Thương mại và Mỹ thuật Tam Anh đã nộp cùng một vận đơn qua Công ty CP Đầu tư Thương mại Nhất Tín.

Trao đổi với Báo Đấu thầu chiều ngày 3/10/2018, ông Lương Ngọc Hoan, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La xác nhận, đơn vị này có nhận được Đơn khiếu nại lần hai của nhà thầu nêu trên. Theo ông Hoan, đến thời điểm này, Gói thầu đã có kết quả lựa chọn nhà thầu. Trong đó, Nhà thầu May X19 là đơn vị được lựa chọn trúng thầu. “May X19 là nhà thầu có HSĐX đáp ứng tốt các yêu cầu mà HSYC đưa ra so với các nhà thầu còn lại nên được lựa chọn trúng thầu”, ông Hoan cho biết.

Giải thích về việc HSĐX của hai nhà thầu chuyển cùng 1 vận đơn, ông Hoan cho rằng: “Đây là do lỗi của công ty chuyển phát nhanh, bởi lẽ, khi gửi hồ sơ họ đã tự ý gộp hồ sơ của hai nhà thầu trên vào một gói và chuyển lên cho Chi cục. Điều này công ty chuyển phát cũng đã có văn bản nhận lỗi”.

Trước đó, trả lời Báo Đấu thầu tại bài bài viết: “Đấu thầu tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La: Một nhà thầu nộp 2 HSDT?” phát hành ngày 31/8/2018, đại diện Công ty May X19 giải thích, do thời tiết mưa gió, đường sá xa xôi nên nhà thầu đã nộp HSĐX qua đường bưu điện (không cử đại diện tham gia Lễ mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật). Công ty May X19 cũng không hề quen biết với Công ty Thương mại và Mỹ thuật Tam Anh để nộp hộ HSĐX. 

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La vào cuộc

Cũng tại Đơn khiếu nại trên, Nhà thầu thông tin, Nhà thầu May X19 và Nhà thầu Tam Anh thường xuyên cấu kết với nhau vi phạm Luật Đấu thầu tại nhiều gói thầu may trang phục tại các Chi cục Kiểm lâm địa phương. Đồng thời, Nhà thầu khiếu nại cũng đề nghị cơ quan chức năng thanh tra hồ sơ gói thầu trang phục năm 2017 do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La mời thầu. Bởi lẽ, trước đó (năm 2017) Nhà thầu May X19 cũng chính là đơn vị trúng thầu gói thầu mua sắm trang phục.

Về nội dung này, Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La cho biết, ngay sau khi nhận đơn khiếu nại lần hai, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La đã ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra tại Chi cục về việc lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu Mua sắm trang phục kiểm lâm năm 2018. Theo đó, Đoàn thanh tra sẽ bắt đầu thực hiện thanh tra tại Chi cục từ ngày 5/10/2018. 

Liên quan đến nhà thầu trúng thầu (Công ty CP May X19), ông Hoan khẳng định: “Nhà thầu May X19 cũng đã từng may cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La. Đây là nhà thầu có năng lực, hồ sơ tốt, sản phẩm chất lượng”.         

Chuyên đề