Sớm xác minh thông tin nhà thầu phản ánh

(BĐT) - Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) đã có ý kiến trước những kiến nghị về tính minh bạch trong đấu thầu mà nhà thầu Công ty TNHH XD&CĐ Đại Việt cung cấp. Theo Cục Quản lý đấu thầu, Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương và chủ đầu tư cần sớm xem xét, xác minh các thông tin và có hướng xử lý đúng quy định.  
Tiếp sau phản ánh của Báo Đấu thầu, Cục Quản lý đấu thầu đã có văn bản gửi Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương và Ban Quản lý đầu tư xây dựng Tỉnh về xử lý kiến nghị của nhà thầu. Ảnh: Tường Lâm
Tiếp sau phản ánh của Báo Đấu thầu, Cục Quản lý đấu thầu đã có văn bản gửi Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương và Ban Quản lý đầu tư xây dựng Tỉnh về xử lý kiến nghị của nhà thầu. Ảnh: Tường Lâm

Đề nghị Sở KH&ĐT Bình Dương vào cuộc

Ngày 22/11/2016, Cục Quản lý đấu thầu đã có văn bản gửi Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương và Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương về xử lý kiến nghị của nhà thầu. Trước đó, Cục Quản lý đấu thầu đã nhận được văn bản của Công ty TNHH XD&CĐ Đại Việt (Nhà thầu Đại Việt) kiến nghị làm rõ tính minh bạch trong kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật Gói thầu “Thi công xây dựng tuyến đường Đ4 và tuyến đường N1” thuộc công trình “Các trục giao thông chính thuộc khu Quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình nhà nước” mà Báo Đấu thầu đã phản ánh ở các số báo trước.

Cục Quản lý đấu thầu cho rằng, theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2013, khi thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị ảnh hưởng, nhà thầu có quyền kiến nghị về vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu với chủ đầu tư, bên mời thầu, người có thẩm quyền hoặc khởi kiện ra Tòa án vào bất kỳ thời gian nào theo quy định. Sở KH&ĐT Bình Dương (với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu tại địa phương) và Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương (với vai trò là chủ đầu tư) căn cứ các thông tin trong Đơn kiến nghị của Nhà thầu Đại Việt, phối hợp xem xét, xác minh các thông tin, xử lý theo quy định về giải quyết kiến nghị hoặc báo cáo UBND tỉnh Bình Dương để chỉ đạo xử lý kịp thời những dấu hiệu vi phạm (nếu có) trong quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên.

Trường hợp phát hiện vi phạm về đấu thầu, đề nghị báo cáo người có thẩm quyền của Dự án, tiến hành xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu. Cục Quản lý đấu thầu hướng dẫn, việc lập hồ sơ mời thầu (HSMT) của gói thầu xây lắp áp dụng phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ phải tuân thủ Điều 23 Nghị định 63/2014/NĐ-CP và Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT. Theo đó, HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Bên cạnh đó, việc làm rõ HSDT phải thực hiện theo Điều 16 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Bên mời thầu có thể yêu cầu nhà thầu làm rõ HSDT trong thời hạn nhất định, song phải đảm bảo nhà thầu có đủ thời gian để chuẩn bị tài liệu làm rõ. Trường hợp nhà thầu nộp văn bản, tài liệu làm rõ HSDT chậm hơn so với thời hạn yêu cầu của bên mời thầu nhưng vẫn trong thời gian đánh giá HSDT thì bên mời thầu cần tiếp nhận những tài liệu làm rõ HSDT của nhà thầu để đánh giá theo quy định nhằm đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu. 

Cần tìm tư vấn đủ năng lực

Văn bản của Cục Quản lý đấu thầu gửi Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương còn hướng dẫn, để đảm bảo mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong đấu thầu, trường hợp xác minh thông tin do nhà thầu cung cấp là đúng, chủ đầu tư cần xem xét, rút kinh nghiệm trong việc lựa chọn tư vấn đấu thầu và có biện pháp xử lý sai phạm (nếu có), đảm bảo lựa chọn được nhà thầu tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm cũng như sự hiểu biết cần thiết về kiến thức đấu thầu, tránh việc đưa ra những quy định, đánh giá thiếu khách quan, công bằng, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và sự cạnh tranh bình đẳng của các nhà thầu.

Liên quan đến nội dung này, Báo Đấu thầu đã có văn bản gửi Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương về việc cung cấp thông tin làm rõ kiến nghị của Nhà thầu Đại Việt. Ngày 17/11/2016, Báo Đấu thầu nhận được văn bản của Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này đã ký hợp đồng với Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Việt Trẻ để thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu cho gói thầu mà Nhà thầu Đại Việt có kiến nghị. Do đó, Chủ đầu tư cho rằng, cần liên hệ trực tiếp với Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Việt Trẻ (Tư vấn đấu thầu) để được cung cấp các thông tin với lý do “hiện nay công việc vẫn đang thực hiện chưa kết thúc hợp đồng”. Báo Đấu thầu tiếp tục gửi văn bản đến Tư vấn đấu thầu nhằm có thông tin chính thức từ đơn vị này.

Chuyên đề