Sở GTVT TP. Hà Nội: Mở gói thầu bị “tố”

(BĐT) - Đúng 9 giờ 30 ngày 10/10, Ban Quản lý dự án giao thông 2 thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội đã mở thầu Gói thầu số 02: Thi công xây lắp và đảm bảo giao thông công trình thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Hòa (cầu Bột Xuyên) vượt sông Đáy qua địa phận huyện Mỹ Đức, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội.
Chỉ có 4 trong số 20 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu nộp hồ sơ dự thầu. Ảnh: Lê Tiên
Chỉ có 4 trong số 20 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu nộp hồ sơ dự thầu. Ảnh: Lê Tiên

Gói thầu số 02 do Sở GTVT TP. Hà Nội làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án giao thông 2 làm bên mời thầu, nhà thầu tư vấn là Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội.

Đến thời điểm đóng thầu Gói thầu số 02 (lúc 9 giờ ngày 10/10/2016), đã có 20 nhà thầu mua HSMT, tuy nhiên chỉ có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) theo đúng quy định. 4 nhà thầu này gồm: Liên danh Công ty TNHH Thái Sơn - Công ty Xây dựng Hà Nội - Công ty Javiko; Công ty CP Cầu đường Long Biên; Công ty TNHH MTV Xây dựng 99; Liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển Đông Hưng - Công ty CP XDCT công nghệ cao Thăng Long - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hưng Phát. Ban Quản lý dự án giao thông 2 cho biết, không có HSDT nào nộp sau thời điểm đóng thầu cũng như không có nhà thầu nào có văn bản đề nghị sửa đổi, thay thế HSDT.

Thông tin tại Hội nghị mở thầu, ông Đỗ Hạnh Long, Phó Giám đốc Ban 02 Sở GTVT Hà Nội cho biết, tất cả các hồ sơ, thủ tục pháp lý chuẩn bị cho lễ mở thầu Gói thầu số 02 đã được hoàn tất. Ông Long nhấn mạnh: “Chúng tôi rất kỳ vọng sẽ lựa chọn được nhà thầu có năng lực thực sự để thi công công trình bảo đảm tiến độ và chất lượng”.

Trước đó, liên quan đến Gói thầu số 02 nêu trên, Báo Đấu thầu có bài viết “Gói thầu do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư: HSMT làm khó nhà thầu?” đăng trên số báo 186, phát hành ngày thứ Sáu (30/9/2016) từ phản ánh của nhà thầu về việc HSMT của Gói thầu đưa ra không ít tiêu chí làm khó nhà thầu. Thậm chí, nhà thầu cho rằng, HSMT đã đưa ra những “điều kiện rất vô lý” về nhân sự, thiết bị thi công…
Ngay sau lời phát biểu của ông Long tại Hội nghị, đơn vị tư vấn cùng đại diện Ban Quản lý dự án giao thông 2 đã tiến hành mở lần lượt 4 bộ HSDT. Theo quan sát của phóng viên Báo Đấu thầu, HSDT của các nhà thầu tham dự đều được đóng gói và niêm phong cẩn thận.

HSDT của 4 nhà thầu tham dự đều gồm hai túi hồ sơ, gồm: một túi hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) và một túi hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC). Túi HSĐXKT của các nhà thầu được mở tại Hội nghị, túi HSĐXTC của các nhà thầu được đại diện tư vấn tiếp tục niêm phong dưới sự chứng kiến và ký niêm phong của đại diện nhà thầu.

Cả 4 HSDT đều gồm có 1 bản gốc và 5 bản chụp HSĐXKT. Thời gian của hiệu lực HSDT của Liên danh Thái Sơn - Xây dựng Hà Nội - Javiko là 155 ngày kể từ ngày 10/10/2016, 3 HSDT còn lại đều là 150 ngày. Bảo đảm dự thầu của cả 4 nhà thầu đều là bảo lãnh ngân hàng với giá trị 2,5 tỷ đồng, có hiệu lực trong vòng 180 ngày kể từ ngày 10/10/2016. Về thời gian thực hiện hợp đồng, có 3 nhà thầu đề xuất là 20 tháng; riêng Liên danh Thái Sơn - Xây dựng Hà Nội - Javiko đề xuất là 580 ngày.

Chuyên đề