Sau nhiều “tai tiếng”, Đắk Lắk chấn chỉnh hoạt động đấu thầu

(BĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc chấn chỉnh hoạt động đấu thầu trên địa bàn Tỉnh, sau hàng loạt sai phạm trong đấu thầu được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại và báo chí phản ánh.
Trong suốt hơn một năm qua, Báo Đấu thầu đã liên tiếp phản ánh hàng loạt gói thầu bị “tai tiếng” tại Đắk Lắk. Ảnh: Minh Thông
Trong suốt hơn một năm qua, Báo Đấu thầu đã liên tiếp phản ánh hàng loạt gói thầu bị “tai tiếng” tại Đắk Lắk. Ảnh: Minh Thông

Yêu cầu thực hiện nghiêm pháp luật về đấu thầu

Qua thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại và báo chí phản ánh, UBND tỉnh Đắk Lắk nhận thấy có nhiều sai phạm trong hoạt động đấu thầu trên địa bàn. Cụ thể, UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ rõ, thực hiện quy trình đấu thầu chưa đúng quy định; xây dựng một số tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC) chưa phù hợp với quy định, làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu, giảm tính cạnh tranh trong đấu thầu; gây khó khăn, không bán HSMT, HSYC, cản trở việc nộp hồ sơ dự thầu (HSDT); chưa chấp  hành đúng thời gian trong quá trình lựa chọn nhà thầu, quy định về thủ tục thực hiện sau đấu thầu, chưa báo cáo hoạt động đấu thầu theo quy định; hiệu quả kinh tế của việc tổ chức đấu thầu còn thấp.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, ông Phạm Ngọc Nghị yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật có liên quan trong công tác lựa chọn nhà thầu.

Đối với chủ đầu tư, bên mời thầu (CĐT/BMT), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo, các đơn vị phải thực hiện nghiêm thời gian và cung cấp đầy đủ thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo quy định. Đặc biệt, nghiêm cấm việc đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn không phù hợp với quy định vào HSMT; hạn chế nhà thầu mua HSMT/HSYC tham gia đấu thầu; cản trở nộp HSDT, hồ sơ đề xuất dưới mọi hình thức. Đồng thời, nghiêm cấm việc điều chỉnh kết quả lựa chọn nhà thầu, chỉ xem xét điều chỉnh giá hợp đồng theo quy định.

Theo Chỉ thị, các CĐT/BMT phải tăng cường giám sát, bảo đảm thực hiện hợp đồng theo đúng kế hoạch, tiến độ trong HSDT và hợp đồng đã ký kết. Trong đó, hợp đồng phải xác định rõ trách nhiệm để ràng buộc nhà thầu phải bảo đảm theo yêu cầu tiến độ, chất lượng của công trình, đồng thời kiểm soát chặt chẽ giá hợp đồng trong phạm vi chi phí dự phòng của gói thầu. Dự toán gói thầu xác định theo quy định của pháp luật về đấu thầu và xây dựng, nhất là gói thầu thực hiện theo hợp đồng trọn gói. Hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh phải quy định rõ công thức tính trượt giá phù hợp và nêu rõ cách thức xử lý trong trường hợp có phát sinh do trượt giá mà chưa có công thức tính.

Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ đạo từng sở, ban, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát chặt chẽ trong thanh toán vốn đầu tư đối với những gói thầu có sai phạm. Cụ thể, Kho bạc Nhà nước không thực hiện cấp phát, thanh toán vốn đầu tư đối với gói thầu được tổ chức lựa chọn nhà thầu nhưng không có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt theo quy định... 

Đắk Lắk  - điểm “nóng” trong đấu thầu

Theo Báo cáo công tác đấu thầu năm 2016 được công bố mới đây, toàn tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện 2.569 gói thầu sử dụng vốn nhà nước, với tổng giá gói thầu là hơn 2.154 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu là khoảng 2.141 tỷ đồng. Như vậy, tỷ lệ tiết kiệm trung bình quá thấp, chỉ đạt 0,61%. Và chỉ định thầu vẫn là hình thức phổ biến được nhiều đơn vị tại tỉnh này chọn áp dụng.
Liên quan đến hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, trong suốt hơn một năm qua, Báo Đấu thầu đã liên tiếp phản ánh hàng loạt gói thầu bị “tai tiếng”. Đắk Lắk dường như đã trở thành một trong những điểm “nóng” trong đấu thầu được đông đảo nhà thầu và dư luận quan tâm, theo dõi.

Đơn cử như vụ việc liên danh nhà thầu đến từ Hà Tĩnh và Hà Nội (Công ty CP Phát triển nông nghiệp nông thôn Hà Tĩnh và Công ty CP Xây dựng số 1 Việt Nam) bị cướp HSDT ngay trước cổng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk – Chủ đầu tư Gói thầu Sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh chính EaKeo (số hiệu DL01-XL01). Gói thầu này có giá hơn 81,112 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những gói thầu nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà thầu nhất từ trước đến nay với 80 nhà thầu đã đăng ký mua HSMT, 57 nhà thầu mua HSMT và 12 nhà thầu nộp HSDT. Trước những vụ việc “lùm xùm” trong đấu thầu liên tiếp xảy ra trên địa bàn được Báo Đấu thầu phản ánh, ngày 2/8/2016, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Họp báo định kỳ tháng 7/2016 để thông tin cho báo giới và dư luận quan tâm. Nhà tài trợ - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phải vào cuộc để xử lý.

Vụ việc thứ hai là tại Gói thầu Xây lắp số 01 của Dự án Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Thời gian mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật là 09 giờ 00 ngày 28/12/2016. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhà thầu, cho đến tháng 3/2017, Chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính. Lý do kéo dài thời gian đánh giá HSDT được Chủ đầu tư giải thích là để làm rõ HSDT, thẩm định các nội dung liên quan đến HSDT...

Vụ việc điển hình thứ ba có thể kể đến là tại Gói thầu BMT-01A Xây dựng Bãi rác Hòa Phú. Gói thầu này thuộc Tiểu dự án Phát triển các thành phố loại II tại Quảng Nam, Hà Tĩnh và Đắk Lắk, sử dụng vốn vay của ADB, do Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk làm chủ đầu tư. 2/3 nhà thầu tham dự đã tố Chủ đầu tư có dấu hiệu thông thầu, nhà thầu trúng thầu gian lận hồ sơ...

Chuyên đề