Sắp khai thác tạm thời 25 km đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

25 km đầu tiên của dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn từ cầu Thanh An (giáp Hải Dương) với nút giao Quốc lộ 10
Sắp khai thác tạm thời 25 km  đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

25 km đầu tiên của dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn từ cầu Thanh An (giáp Hải Dương) với nút giao Quốc lộ 10 và nút giao Đường 353 (thuộc địa bàn TP. Hải Phòng) sẽ được tổ chức thông xe và khai thác tạm thời vào ngày 19/5 tới.

 

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc tổ chức thông xe, khai thác tạm thời và thực hiện thu phí dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau khi có ý kiến thống nhất của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước Các công trình xây dựng.

 

Thủ tướng Chính phủ lưu ý, việc nghiệm thu các hạng mục công trình thực hiện theo đúng quy định về quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng công trình xây dựng. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam hoàn thiện các hạng mục công trình còn lại theo đúng dự án đầu tư được duyệt; lấy ý kiến của Bộ Tài chính về mức thu phí theo đúng quy định trước khi tổ chức thu phí. Đồng thời, xây dựng quy trình quản lý, khai thác tạm thời để bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông trên tuyến.

 

Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được triển khai theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 105,5 km với điểm bắt đầu nằm trên đường Vành đai 3 của Hà Nội (cách mố bắc cầu Thanh Trì 1,025 km thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên, TP. Hà Nội) đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40km), Hải Phòng (33km) và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, TP. Hải Phòng). 

 

Con đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A có 6 nút giao khác mức tại giao cắt với các quốc lộ. Tuyến đường có 9 cầu lớn, 21 cầu trung, 22 cầu vượt với tổng chiều dài cầu khoảng 11km cùng với 124 cống chui và cầu vượt dân sinh.

 

Theo thiết kế, tốc độ ô tô là 120km/giờ. Mặt cắt ngang bình quân là 100m, mặt đường rộng 33m với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, có dải phân cách giữa, dải cây xanh hai bên đường, có đường gom ở các vị trí cần thiết. Tuyến đường này cũng sẽ có hệ thống kiểm soát giao thông thông minh và hệ thống thu phí tự động, khép kín, tổ chức giao thông hiện đại và thông suốt, có lắp đặt hệ thống camera để kiểm soát và ghi nhận hình ảnh, có các trạm dịch vụ, các thiết bị cung cấp xăng dầu, sửa chữa nhỏ. 

 

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, việc sớm đưa công trình vào sử dụng có ý nghĩa rất lớn, sẽ phát huy hiệu quả các dự án hạ tầng khác như cảng biển, sân bay và các quần thể du lịch, thúc đẩy giao thương; góp phần điều tiết giao thông Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, giảm tai nạn giao thông, tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Thủy Dung

ngocthanh