“Quên” bảo lãnh dự thầu để làm quân “xanh”

(BĐT) - Khi tham gia đấu thầu, có lẽ không nhà thầu nào không biết rằng, thiếu bảo lãnh dự thầu theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) thì chắc chắn sẽ bị loại. Vậy mà, trên thực tế vẫn có nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) không có bảo lãnh dự thầu.
“Quên” bảo lãnh dự thầu để làm quân “xanh”

Theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, một trong những yêu cầu để HSDT của nhà thầu được đánh giá là hợp lệ là phải “có bảo đảm dự thầu với giá trị và thời hạn hiệu lực đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu”.

Có rất nhiều “đáp án ngộ nghĩnh” từ việc truy vấn “vì sao không nộp bảo lãnh dự thầu?”. Có nhà thầu giải thích rằng, việc làm bảo lãnh dự thầu độc lập với các khâu thiết kế, hoàn thiện nội dung HSDT và nộp HSDT. Có nhà thầu giải thích là do cán bộ đi nộp HSDT bất cẩn, “quên” bảo lãnh dự thầu ở nơi làm việc. Cũng có nhà thầu giải thích là do thời gian làm HSDT gấp gáp nên “không kịp” làm bảo lãnh dự thầu, dù biết rằng không nộp bảo lãnh dự thầu thì sẽ bị loại. Hoặc câu trả lời khá hài hước của một nhà thầu là: “Chắc cán bộ đi nộp HSDT đánh rơi bảo đảm dự thầu dọc đường, chứ chúng tôi có làm bảo đảm dự thầu”. Và còn nhiều lý do khó tin khác nữa...

Nhiều chuyên gia bình luận rằng, các lý do “quên” bảo lãnh dự thầu như nêu trên là không có sức thuyết phục, đặc biệt là đối với nhà thầu dự thầu nghiêm túc. Một số nhà thầu “quên” bảo lãnh dự thầu là có mục đích, có chủ đích trượt thầu. Khi tham dự thầu mà không muốn thắng thầu thì nhà thầu đang đảm nhận vai “quân xanh” cho một nhà thầu “quân đỏ” nào đó.

Trên thực tế, có thể hy hữu có chuyện nhà thầu “lơ ngơ” đến mức không nộp bảo lãnh dự thầu, song nhà thầu này cũng khó thanh minh cho nghi vấn “mình đang nằm trong nhóm những nhà thầu trượt thầu có chủ đích”.                

Chuyên đề